Thủ thuật điện thoại Xiaomi

Điện thoại Xiaomi tuy chỉ mới xuất hiện nhưng đang là một hiện tượng trên thị trường di động ngày nay. Với rất nhiều phân khúc và model đa dạng hướng đến nhiều đối tượng sử dụng. Nếu bạn đang sở hữu 1 chiếc điện thoại Xiaomi thì bạn đã biết cách để sử dụng tối ưu nhất chưa? Nếu chưa biết thì xin mời bạn hãy tham khảo những bài viết dưới đây.

1. Giới thiệu sơ lược công ty

Xiaomi được thành lập vào ngày 6/4/2010 bởi 7 đối tác, trong đó có ba tổ chức đầu tư lớn là tập đoàn Temasek từ Singapore, quỹ IDG Capital và Qiming Venture Partners đến từ Trung Quốc. Đây là một tập đoàn chuyên thiết kế, phát triển và bán các mẫu smartphone, ứng dụng, đồ điện tử tiêu dùng cho thị trường Trung Quốc.

Xiaomi là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 4 thế giới; trong năm 2015 Xiaomi đã bán 70,8 triệu đơn vị và chiếm gần 5% thị trường điện thoại thông minh thế giới. Xiaomi thiết kế, phát triển, và bán điện thoại thông minh, ứng dụng di động, theo Forbes. Công ty đã bán hơn 60 triệu chiếc điện thoại thông minh trong năm 2014.

Kể từ khi phát hành của điện thoại thông minh đầu tiên của mình vào tháng 8 năm 2011, Xiaomi đã giành được thị phần tại Trung Quốc đại lục và mở rộng sang phát triển một phạm vi rộng lớn hơn của thiết bị điện tử tiêu dùng, bao gồm cả một hệ sinh thái thiết bị nhà thông minh (IoT). Người sáng lập công ty và giám đốc điều hành là Lei Jun, người giàu có thứ 23 của Trung Quốc

Lei-Jun người sáng lập và giám đốc Xiaomi

Công ty có hơn 8.000 nhân viên, chủ yếu ở Trung Quốc đại lục, Ấn Độ, Malaysia, và Singapore, và đang mở rộng sang các quốc gia khác như Indonesia, Philippines và Brazil.

Xiaomi là một tập đoàn smartphone Trung Quốc, thế nhưng đội ngũ nhân viên và ban quản trị của hãng đều là những "tay lớn" trong làng công nghệ. Cụ thể hơn, Xiaomi đã thuê rất nhiều nhân viên giỏi đến từ những tập đoàn lớn ở Mỹ như Microsoft, Motorola và Google. Một điều đặc biệt trong ban lãnh đạo của Xiaomi chính là vị chủ tịch của hãng, ông Lin Bin - người trước đó từng giữ chức Phó Viện trưởng viện nghiên cứu kỹ thuật của Google Trung Quốc và giám đốc mảng kỹ thuật của Google. Và với những kinh nghiệm và trình độ chuyên môn cực kỳ xuất sắc, Lin Bin trở thành nhà đồng sáng lập và chủ tịch của Xiaomi cho đến tận bây giờ.

Thế nhưng, đó chưa phải là "nhân vật" chủ chốt nhất của Xiaomi, bởi tập đoàn này còn có một người khác với những ý tưởng táo bạo hơn nữa, đó chính là vị CEO Lei Jun. Nếu các bạn không biết thì không lâu sau khi Xiaomi thành lập, Lei Jun đã tự tin tuyên bố: mục tiêu lớn nhất của ông chính là tạo ra một tập đoàn smartphone đủ tiềm lực để đánh bại Apple.

Với nhiều người thì Lei Jun là một cái tên rất xa lạ, thế nhưng trong giới công nghệ ở Trung Quốc cũng như một vài nước phương Tây, ông không phải là một nhân vật tầm thường. Theo đó, Lei Jun từng là đồng sáng lập nên trang Joyo.com, sau này được mua lại bởi Amazon vào năm 2004 với giá 75 triệu USD (bây giờ đã trở thành trang Amazon Trung Quốc), ông cũng là chủ tịch hội đồng quản trị của UCWeb - trình duyệt web di động lớn nhất ở Trung Quốc (chắc hẳn một số bạn dùng BlackBerry hay Android cũng biết đến trình duyêt này).

Trình duyệt Web di động lớn nhất Trung Quốc

Phương châm của Lei Jun khi điều hành Xiaomi đó chính là phải biến công ty trở thành một tập đoàn chuyên sản xuất các dòng smartphone với chất lượng phần cứng cao

Có thể nói Lei Jun là một người có tầm nhìn xa và là một nhà chiến lược quan trọng của Xiaomi. Phương châm của Lei Jun khi điều hành Xiaomi đó chính là phải biến công ty trở thành một tập đoàn chuyên sản xuất các dòng smartphone với chất lượng phần cứng cao. Lei Jun luôn luôn muốn Xiaomi có thể xoá bỏ cái dớp "điện thoại phần cứng nghèo nàn, chất lượng thấp" khi nói về smartphone đến từ Trung Quốc. Vào tháng 5, tại hội nghị GMIC diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Lei Jun đã chia sẻ rằng ông đã nhào nặn nên Xiaomi dựa vào hai nguồn cảm hứng: một công ty thuốc 340 năm tuổi ở Trung Quốc (Tongretang) và nhà hàng lẩu Hai Di Lao (cả hai đều rất nổi tiếng ở Trung Quốc, các bạn có thể search Google là ra ngay). Lei Jun nhấn mạnh rằng cả hai cửa hàng/công ty này đã dạy cho ông một điều rằng: Không bao giờ sản xuất những sản phẩm có chất lượng thấp chỉ vì muốn kiếm được nhiều tiền, và phải nhận thức rõ tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng.

Chính những ý tưởng mới mẻ và mang tính cách tân của mình, nhiều phương tiện truyền thông ở các nước phương Tây đã đánh giá rất cao Lei Jun v.  CEO Lei Jun của Xiaomi vẫn được xem là một trong những doanh nhân thành đạt và ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc.

Quay trở lại Xiaomi, chúng ta hãy cùng nhìn lại những thành công và tiềm năng của tập đoàn này tại thị trường Trung Quốc.

Công ty trẻ nhất danh sách Global 500 của Fortune

2. Lịch sử hình thành

Xiaomi được đồng sáng lập bởi tám đối tác vào ngày 6 tháng 4 năm 2010. Trong vòng đầu tiên của tài trợ, các nhà đầu tư bao gồm Temasek Holdings, một công ty đầu tư của chính phủ Singapore, các quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Trung Quốc Capital và Qiming Venture Partners, và phát triển bộ vi xử lý di động Qualcomm. Vào ngày 16 tháng 8 năm 2010, Xiaomi chính thức ra mắt phần mềm MIUI dựa trên Android đầu tiên Điện thoại thông minh Xiaomi Mi1 được ra mắt vào tháng 8 năm 2011 Nó được chạy trên phần mềm MIUI của Xiaomi cơ bản dựa trên nền Android, TouchWiz của Samsung và iOS của Apple. Thiết bị này cũng được xuất xưởng với hệ điều hành Android.

Điện thoại Xiaomi Mi1

Vào tháng 8 năm 2012, Xiaomi đã công bố điện thoại thông minh Xiaomi Mi2. Chiếc điện thoại này được trang bị vi xử lí Snapdragon S4 Pro APQ8064 của Qualcomm, chip Krait lõi tứ 1,5 GHz với 2 GB RAM và GPU Adreno 320. Vào ngày 24 tháng 9 năm 2013 công ty cho biết rằng công ty đã bán được hơn 10 triệu thiết bị Mi2 trong 11 tháng trước đó. Điện thoại thông minh Mi-2 được bán ra bởi nhà cung cấp điện thoại không dây Mobicity ở Úc, châu Âu, New Zealand, Anh và Mỹ. Ngày 5 tháng 9 năm 2013, giám đốc điều hành Xiaomi Lei Jun đã công bố kế hoạch ra mắt dựa trên chiếc Android 47-inch 3D Smart TV, sẽ được lắp ráp bởi Sony TV nhà sản xuất Wistron Corporation của Đài Loan. Công ty giải thích sự lựa chọn như để tận dụng kỹ năng của Wistron khi là nhà cung cấp của Sony.

Vào tháng 9 năm 2013, Xiaomi công bố điện thoại Mi3 của nó, với một phiên bản trang bị Snapdragon 800 (MSM8974AB) và một bằng vi xử lí Tegra 4 NVIDIA., Một chip Krait lõi tứ 2,3 GHz với 2 GB RAM và GPU Adreno 330. Vào ngày 25 tháng 9 năm 2013, Xiaomi đã công bố các kế hoạch để mở trung tâm dịch vụ của hãng ở Bắc Kinh. Tính đến tháng 10 năm 2013 Xiaomi đã được báo cáo là dòng smartphone được dùng nhiều thứ năm của Trung Quốc. Trong năm 2013 công ty đã bán được 18,7 triệu điện thoại thông minh, và 26,1 triệu USD trong nửa đầu năm 2014.

Xiaomi Mi2

Trong năm 2014, Xiaomi công bố mở rộng khu vực bên ngoài Trung Quốc, với điểm dừng đầu tiên của họ là Singapore. Các trụ sở quốc tế sẽ phối hợp tất cả các hoạt động bao gồm giới thiệu sản phẩm trong tương lai trong khu vực, cũng sẽ được thiết lập ở đó. Điện thoại Redmi và Mi3 của Xiaomi đã được phát hành tại Singapore vào ngày 21 tháng 2 và 07 Tháng 3 2014. Ngày 07 tháng 3, lô Xiaomi Mi3 bán hết trong vòng 2 phút trong ngày mở bán đầu tiên ở Singapore. Sau Singapore, công ty đã mở tại Malaysia, Philippines và Ấn Độ, và đã có kế hoạch mở tiếp ở các thị trường Indonesia, Thái Lan, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil và México trong những tháng tiếp theo. Ngày 17 tháng 3 năm 2014, phablet Redmi Note (được gọi là HongMi Note ở một số thị trường châu Á) đã được công bố bởi CEO Xiaomi Lei Jun.

Các chiếc điện thoại Redmi Note có màn hình HD 5,5-inch với công nghệ OGS và một bộ xử lý lõi tứ từ MediaTek. Có hai biến thể của Redmi Note, một với 1 GB RAM và 8 GB bộ nhớ trong; và khác với 2 GB RAM và 16 GB bộ nhớ trong. Nó được làm sẵn để đặt hàng trước trên 19 tháng 3 độc quyền thông qua một ứng dụng điện thoại di động từ Tencent. Vào tháng 4 năm 2014 Xiaomi đã mua tên miền mi.com với một cái giá kỉ lục 3,6 triệu USD, là tên miền đắt nhất đã từng được mua tại Trung Quốc, thay thế xiaomi.com tên miền chính thức của Xiaomi. Trong quý 2 năm 2014, Xiaomi đã giao 15 triệu thiết bị, 14% của thị trường Trung Quốc, trong khi Samsung chỉ đạt khoảng hơn 13 triệu thiết bị. Vào tháng 7 năm 2014, hãng đã bán được 57, 36 triệu chiếc điện thoại. Trong tháng 11 năm 2014, Xiaomi cho biết sẽ đầu tư 1 tỷ đô la Mỹ trong việc quảng cáo.

Xiaomi mở rộng quy mô, trở thành cổ đông 2 công ty sản xuất chip

Trong tháng 12 năm 2014, Xiaomi hoàn thành một vòng vốn chủ sở hữu do quỹ công nghệ Hồng Kông All-Stars Investment Limited, một quỹ đầu tư thuộc cựu chuyên gia phân tích của Morgan Stanley Richard Ji quyên góp được hơn 1 tỷ Đô la Mỹ, với giá hơn 45 tỷ Đô la Mỹ làm nó trở thành một trong những công ty công nghệ thông tin có giá trị nhất trên thế giới.

Trong tháng 4 năm 2015, Xiaomi công bố nó sẽ làm cho thiết bị Mi của nó có sẵn thông qua hai trong số các trang web thương mại điện tử lớn của Ấn Độ, và thông qua các nhà bán lẻ offline cho lần đầu tiên.

Vào ngày 23 tháng 4 năm 2015, CEO của Xiaomi Lei Jun và VP Hugo Barra cùng nhau đến để công bố một điện thoại mới có tên là Mi 4i tại Ấn Độ, điện thoại đầu tiên được tung ra tại Ấn Độ trước khi tung ra bất kỳ nước nào khác. Mi Band đã được ra mắt trong cùng một sự kiện.

Ngày 30 Tháng 6 năm 2015, Xiaomi công bố mở rộng sang Brazil với sự ra mắt của thiết bị sản xuất trong nước Redmi 2, lần đầu tiên các công ty bán một điện thoại thông minh bên ngoài châu Á hoặc lắp ráp bên ngoài Trung Quốc.

Xiaomi Redmi2

Ngày 24 tháng 2 năm 2016, Xiaomi ra mắt Mi5, với bộ vi xử lí Qualcomm Snapdragon 820. Nó có một màn hình 5,15 inch độ phân giải HD 1080p với công nghệ đèn nền 16-LED có thể đưa ra một ảnh với độ sáng 600 nits. Có nhiều mẫu như màu đen, trắng và vàng, và các phiên bản bộ nhớ trong có dung lượng 32GB, 64GB và 128GB.

Vào ngày 10 tháng năm 2016, Xiaomi ra mắt Mi Max, với vi xử lý Qualcomm Snapdragon 650/652. Nó có một màn hình hiển thị 6,4 inch với độ phân giải FullHD 1080p với 342ppi. Với 4850 pin mAh, 4GB RAM, máy ảnh sau 16MP lại phải đối mặt với một máy ảnh phía trước 5MP, và bao gồm một cảm biến vân tay. Sau đó Xiaomi ra mắt Mi Max ở Ấn Độ vào ngày 30 tháng 6 năm 2016.

Trong tháng 7 năm 2016, những nghệ sĩ Trung Quốc - Lưu Thi Thi, Ngô Tú Ba và Lưu Hạo Nhiên trở thành các đại sứ đầu tiên của dòng Xiaomi Redmi tại Trung Quốc.

3. Sản phẩm của Xiaomi

Cho đến tháng 1 năm 2015, dòng flagship của Xiaomi là mẫu Xiaomi Mi. Điện thoại Xiaomi Mi 4 đã thành công sau chiếc Xiaomi Mi 3. Ban đầu nó được ra mắt tại Trung Quốc đại lục, sau đó là Singapore, Malaysia, Thái Lan và Ấn Độ vào tháng 3, tháng 5 và tháng 7 năm 2014 tương ứng với các nước trên. Mi 3 sử dụng vi xử lý Qualcomm Snapdragon 800 và nó đã được tìm thấy trong bài kiểm tra điện thoại thông minh Android nhanh nhất thế giới theo thử nghiệm benchmark ứng dụng AnTuTu, Quadrant và Geekbench.

Xiaomi công bố sản phẩm hàng năm tại Bắc Kinh vào ngày 22 tháng 7 năm 2014, phiên bản Mi 4 cao cấp nhất sở hữu vi xử lý Qualcomm Snapdragon 801, RAM 3GB và camera trước 8 megapixel.

Xiaomi trưng bày Mi 5 gốm sứ vào ngày 24 tháng 2 tại MWC 2016. Nó là một trong những điện thoại thông minh đầu tiên sở hữu bộ xử lý mới nhất của Qualcomm, Snapdragon 820. Nó được bán lẻ với giá 2699 RMB ở Trung Quốc. Nó có một camera cảm biến IMX298 với 4 trục OIS và ống kính sapphire. Nó cũng được trang bị NFC và một chức năng thanh toán di động Mi Pay được ra mắt vào tháng 4 năm 2016.

Vào ngày 27 tháng 9 năm 2016, Xiaomi ra mắt Mi 5s. Mi 5s được trang bị Snapdragon 821 SoC và được cung cấp hai phiên bản khác nhau, đi kèm với 3 GB RAM và phiên bản khác với RAM 4 GB. Biến thể 3GB RAM đi kèm với 64GB bộ nhớ trong. Trong khi phiên bản 4 GB đi kèm với 128GB bộ nhớ trong. Thiết bị này có tính năng quét vân tay siêu âm dựa trên công nghệ ID Sense của Qualcomm. Thông số kỹ thuật khác bao gồm màn hình hiển thị 5,15 inch FullHD, máy ảnh sau 12 MP với cảm biến Sony IMX378, camera phụ 4 MP ở mặt trước và viên pin có dung lượng 3200 mAh. 

Cùng ngày, Xiaomi cũng đã công bố một thiết bị khác là Mi 5s Plus. Mi 5s Plus là một thiết bị phablet có 5,7-inch hiển thị Full-HD. Nó đi kèm với vi xử lý Snapdragon 821 với RAM 4 hoặc 6 GB. Biến thể 4GB RAM đi kèm với 64GB bộ nhớ trong. Trong khi 6GB RAM biến thể cung cấp 128GB bộ nhớ trong. Mi 5s Plus đi kèm với camera kép 13 MP ở phía sau và một camera phụ 4 MP ở mặt trước. Cảm biến vân tay tương tự như Mi 5s, tuy nhiên, dung lượng pin của chiếc máy này lớn hơn: 3800 mAh.

Trên đây là tất cả thông tin về hãng điện thoại Xiaomi. Hi vọng bài viết sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin bổ ích, những kiến thức mới mẻ nhất về Xiaomi. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Chúc các bạn thành công và đừng quên chia sẻ cho bạn bè, người thân cùng biết nhé !

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM