Cách chèn và hiệu chỉnh Text Box đơn giản nhất

Có bao giờ bạn đọc một File văn bản nào đó, bạn thấy những dòng chữ ngược ở trong Word hay chưa? Mình tin, hầu hết ai cũng đã từng thấy ít nhất một lần, chỉ vì chưa có nhu cầu biết nên bạn không quan tâm đến. Không còn đơn thuần như trước đây, Text Box đã được nâng cấp lên một tầm cao mới với những hiệu ứng đồ họa cùng với văn bản, cho phép bạn thoải mái sang tạo theo mong muốn của mình. Vậy thì cách dùng và sử dụng Text Box như thế nào? eLib sẽ hướng dẫn cho các bạn ngay sau đây!

Cách chèn và hiệu chỉnh Text Box đơn giản nhất

1. Cách viết chữ, xoay chữ theo chiều dọc trong word bằng Text Box

1.1 Xoay trực tiếp trên Text Box

Bước 1: Bạn mở word ra, chèn một Text Box và sau đó nhập chữ mà bạn muốn xoay theo chiều dọc.

Như ví dụ ở đây, mình đã chèn một Text Box và sau đó viết chữ “Tech12h.com”. Sau khi gõ Text xong, bạn có thể chỉnh sửa kiểu chữ, màu sắc, kích thước một cách tùy ý theo sở thích của bạn ở trên Tab Home.

Cách viết chữ xoay theo chiều dọc trong word bằng Text Box

Bước 2: Bạn click vào hộp Text Box mà bạn đã tạo ra. Lúc đó, trên hộp sẽ xuất hiện các biểu tượng để bạn có thể chỉnh sửa nó. Bạn di chuột lên ở vị trí có mũi tên tròn. Khi con trỏ cũng được chuyển sang mũi tên tròn màu đen đậm thì bạn nhấn giữ con troe chuột và xoay Text Box theo chiều dọc.

Không chỉ cho phép bạn xoay dọc, mà với cách làm này, bạn có thể xoay Text Box theo ý muốn của mình. Chỉ cần bạn giữ chuột và xoay theo chiều mình thích.

1.2. Xoay bằng lệnh trên thanh công cụ

Ngoài cách xoay chữ theo chiều dọc trực tiếp trên hộp Text Box thì bạn có thể thực hiện các bước trên thanh công cụ. Cụ thể như sau:

Bước 1: Sau khi bạn đã tạo cho mình một Text Box hoàn thiện ở trên Word. Bạn hãy nhấp chuột vào Text Box đó. 

Bước 2: Trên thanh công cụ sẽ hiện thêm một Tab mới đó chính là Format. Trên Tab Format bạn tìm đến nhóm lệnh Text và click chuột vào chọn “ Text Direction”. Ngay lúc đó, sẽ đổ xuống một bảng gồm có các lựa chọn. Bạn chỉ cần click vào một lựa chọn như mình mong muốn là Ok.

Sau khi bạn click thì hộp Text Box của bạn cũng sẽ được thay đổi. Như vậy, chữ của bạn đã được xoay theo chiều mà bạn muốn.

2. Hướng dẫn chèn Text Box 

Text Box hiểu đơn giản là một khung văn bản ngoài lề mà bạn muốn chèn vào trong văn bản Word. Ngoài việc chỉnh sửa nội dung bên trong, bạn còn có thể tùy chỉnh thiết kế màu sắc, nền cho Text Box. Hơn nữa, khi sử dụng Text Box, người dùng sẽ dễ dàng trình bày văn bản hơn vì  nó cho phép di chuyển đến bất kỳ vị trí nào, ngoài ra có thể nhóm các text box liên quan lại với nhau 1 cách nhanh chóng.

2.1 Cách chèn Text Box vào văn bản Word hiện thời.

Bước 1: Bạn di chuột lên thanh công cụ Ribbon click vào Tab Insert, sau đó bạn tìm đến nhóm lệnh Text và click vào “Text Box”.

Bước 2: Bạn chọn một kiểu bất kì mà bạn muốn chèn vào, bạn click vào mẫu (1) . Nếu như, nội dung của bạn không vừa ý với những mẫu có sẵn, bạn nhấp vào mục Draw Text Box  (2) để thiết kế cho mình những mẫu riêng ưng ý nhất. Ngay lập tức mẫu bạn chọn sẽ hiện lên trên màn hình Word. Việc tiếp theo của bạn là chèn nội dung mà bạn muốn hèn vào trong hộp Text đó sao cho phù hợp. 

2.2. Cách định dạng các đối tượng Text Box

Khi muốn định dạng cho các đối tượng Text Box, bạn cần phải sử dụng các lệnh trong Tab Format.

Chức năng của từng nhóm lệnh khi bạn dùng để chỉnh sửa các đối tượng Text Box như sau:

Nhóm lênh Insert Shapes: Cho phép bạn thêm các đối tượng đặc biệt vào trong hộp Text. Bên cạnh đó bạn cũng có thể thay đổi đối tượng bạn chọn bằng cách click vào “Edit Shape” và tùy chỉnh theo ý muốn…

Nhóm lệnh Shape Styles: Cho phép bạn chọn và thay đổi theo Style tùy thích. Bên cạnh những Style mặc định trên thanh công cụ, bạn cũng có thể click vào mũi tên đi xuống để tham khảo thêm các Style khác. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn:

  • Shape Fill:  đổ màu cho hộp Text
  • Shape Outline: chọn màu cho viền
  • Shape Effects:  chọn các hiệu ứng khác nhau.

Nhóm lệnh Text: Bạn sử dụng nhóm lệnh này để thao tác với nội dung Text trong các đối tượng Shapes. Sau khi gõ Text xong, bạn click vào “Align Text” để căn chỉnh nội dung trong Shapes với ba lựa chọn nội dung căn lên đỉnh đối tượng, căn giữa đối tượng và căn dưới đáy đối tượng Shapes.

 

Nhóm lệnh Arrange: Bạn được phép sử dụng các lệnh trong nhóm này để sắp xếp vị trí đối tượng Shape trên văn bản

  • Position: Bạn có thể thiết lập vị trí cho đối tượng Shape trên trang văn bản bằng cách nhấp chọn biểu tượng Position. Bạn có thể chọn vị trí của đối tượng Shapes ở đầu trang, cuối trang, ở giữa…
  • Wrap Text: Văn bản thường có cả văn bản chữ và hình ảnh, đối tượng. Do đó, lệnh này cho phép bạn chèn đối tượng trên nội dung hay dưới dưới nội dung, bên trái nội dung hay bên phải nội dung…
  • Bring Forward: Hiển thị đối tượng Shape lên trước các đối tượng khác.
  • Send Backward: Hiển thị đối tượng Shape sau các hình ảnh khác.
  • Align: Sử dụng công cụ này để căn chỉnh lề cho một hoặc nhiều đối tượng Shape một lúc.
  • Rotate: Xoay chiều đối tượng Shape, sử dụng công cụ này để đổi chiều cho các đối tượng Shape trên văn bản.

 Nhóm lệnh Size: Các lênh trong nhóm cho phép bạn chỉnh sửa kích thước và xoay chuyển đối tượng Shape.

 

Trên đây, eLib đã hướng dẫn cho các bạn cách chèn một khung văn bản ngoài lề vào trong văn bản. Nếu bạn chưa sử dụng Text Box thì hãy thử thực hành xem nó khó hay dễ nhé, đó là kiến thức giúp bạn sử dụng Word thành thạo hơn . Chúc các bạn thực hiện thành công!

Ngày:21/07/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM