Mẫu hợp đồng mua bán xe máy

Mẫu hợp đồng mua bán xe máy là mẫu bản hợp đồng được lập ra khi có sự đồng ý thỏa thuận về các điều khoản trong hợp đồng cũng như sự đồng ý trao đổi việc mua bán xe máy giữa người mua và người bán. Để hiểu rõ hơn về hợp đồng mua bán xe máy như thế nào mời các bạn cùng eLib tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Mẫu hợp đồng mua bán xe máy

1. Hợp đồng mua bán xe máy là gì?

Mẫu hợp đồng mua bán xe máy là mẫu bản hợp đồng được lập ra khi có sự đồng ý thỏa thuận về các điều khoản trong hợp đồng cũng như sự đồng ý trao đổi việc mua bán xe máy giữa người mua và người bán. Mẫu hợp đồng nêu rõ thông tin của hai bên, thông tin về xe mua bán, sự thỏa thuận mua bán và sự cam đoan của hai bên.

Hợp đồng mua bán xe máy mang bản chất của hợp đồng mua bán. Đó là sự thỏa thuận của các bên về việc mua bán tài sản là xe máy. Trong đó, bên bán giao xe cho bên mua và bên mua thanh toán tiền cho bên bán. Bộ luật dân sự 2015 không quy định cụ thể về hợp đồng mua bán xe máy, nhưng định nghĩa về hợp đồng mua bán đã được quy định tại Điều 430 như sau: 

“Hợp đồng mua bán tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên bán chuyển quyền sở hữu tài sản cho bên mua và bên mua trả tiền cho bên bán.”

Trong hợp đồng mua bán xe, các chủ thể mua bán có quyền thỏa thuận tất cả những điều khoản liên quan đến nội dung hợp đồng. Hợp đồng mua bán xe mang đầy đủ đặc điểm của hợp đồng mua bán về: chủ thể, đối tượng, quyền và nghĩa vụ của các bên.

2. Đối tượng của hợp đồng mua bán xe máy

Đối tượng của hợp đồng mua bán thông thường là tài sản. Tuy nhiên, đối với hợp đồng xe máy, tài sản chính là xe máy. Xe máy là tài sản chịu sự quản lý của nhà nước thông qua việc đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, xe máy là tài sản dùng để di chuyển có giá trị lớn nên cách thức di chuyển, đăng ký xe máy đều phải tuân thủ các quy định của Bộ công an về đăng ký xe. Đặc biệt tài sản của hợp đồng này hoàn toàn có thể là xe máy cũ trong hợp đồng mua bán xe máy cũ.

3. Cách viết hợp đồng mua bán xe máy

Thông tin chủ sở hữu xe máy

Trong giấy mua bán xe viết tay hay soạn thỏa cần được viết đầy đủ và chính xác thông tin của chủ sở hữu xe hiện tại với các thông tin như họ và tên, số chứng minh thư/hộ chiếu, ngày cấp, nơi cấp, địa chỉ thường trú ... Những thông tin này có tính cách hành chính, thủ tục cần có trong tất cả các giấy tờ đảm bảo quyền lợi.

Nếu có người đồng sở hữu chiếc xe thì bạn cũng cần ghi rõ họ tên, địa chỉ, số chứng minh thư/thẻ căn cước, ngày cấp, nơi cấp của đồng chủ hữu chiếc xe đó.

Thông tin người mua

Giống như với thông tin của người chủ sở hữu chiếc xe hiện tại, bạn cần viết đầy đủ thông tin của người mua như họ tên, số/ngày cấp/nơi cấp chứng minh thư/thẻ căn cước, địa chỉ thường trú, ...

Đặc điểm chiếc xe máy bán

Chiếc xe bán cần ghi rõ ràng và chi tiết trong giấy tay mua bán như màu sơn xe, nhãn hiệu xe, công suất, kiểu dáng, kích thước, số khung, số động cơ ... Đây chính là thông tin giúp cho mọi người có thể nhận dạng được hình dáng của xe. Bên cạnh đó, bạn cũng cần viết thêm thông số quan trọng liên quan tới xe như biển số xe, nơi cấp, ngày cấp, cơ quan cấp ...

Giấy tờ kèm theo

Giấy tờ thường đi liền với xe máy là giấy đăng ký xe, bảo hiểm của xe ... Do đó, mẫu giấy bán xe là một phần nhỏ ở trong thủ tục và để hoàn thành được hồ sơ thì bạn cần bổ sung các thông tin khác chứng minh đó thuộc vào quyền sở hữu của chủ sở hữu là người bán.

Chứng thực từ chính quyền

Sau khi đã viết xong giấy tay mua bán xe máy thì bạn cần xin dấu, chữ ký của chính quyền cấp xã trở lên để đảm bảo thông tin trên là đúng.

Cách viết giấy tay mua bán xe máy trên đây rất cụ thể, chi tiết và hợp pháp, các bạn có thể tham khảo và thực hiện theo để đảm bảo sự tin cậy giữa các bên.

4. Thủ tục mua bán xe máy

Để mua bán được xe máy hợp pháp, có nghĩa là có thể làm thủ tục sang tên đổi chủ ở cơ quan đăng ký xe thì cần làm thủ tục mua bán ở Phòng công chứng hoặc UBND xã, phường. Hợp đồng mua bán xe bán cần được công chứng, chứng thực.

Chuẩn bị giấy tờ

Bất kỳ một cuộc mua bán trao đổi nào cũng cần đến các giấy tờ liên quan.
Giấy tờ bên mua cần chuẩn bị:

  • Giấy chứng minh nhân dân/ Thẻ căn cước bản chính là bắt buộc.
    Hộ khẩu bản chính.
    Lệ phí sang tên đổi chủ.

Giấy tờ bên bán cần chuẩn bị:

  • Giấy chứng minh nhân dân/ Thẻ căn cước bản chính là bắt buộc.
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe (cà-vẹt xe) bản chính.
  • Giấy ủy quyền có chữ ký của chính chủ xe nếu bạn không phải là chủ sở hữu.

Làm hợp đồng và công chứng hợp đồng mua bán xe

Sau những trao đổi mua bán giữa hai bên bán và mua, lập giấy mua bán xe máy hay còn gọi là hợp đồng mua bán xe máy là bước tiếp theo bạn phải thực hiện. 

Khi đã chuẩn bị đủ các giấy tờ liên quan, hai bên mua và bán cùng nhau đến phòng công chứng để xác thực hợp đồng mua bán. Bạn sẽ trả phí cho thủ tục này. Khoản phí sẽ dựa vào số % trên giá trị của hợp đồng đặt ra.

Bạn lưu ý hợp đồng phải được in thành 3 bản, 1 bản dành cho bên mua, 1 bản cho bên bán. Bản còn lại cho văn phòng công chứng lưu giữ.

Rút hồ sơ gốc

Thủ tục mua bán xe máy sẽ bao gồm công đoạn rút hồ sơ gốc. Nếu hai bên không cùng địa phương (tỉnh/thành phố). 

Theo Điều 12 Thông tư 15/2014/TT-BCA, người bán cần đến phòng cảnh sát giao thông nơi cấp cà vẹt xe để xin rút hồ sơ gốc. Bên bán không nhất thiết phải đem xe trình diện nhưng phải xuất trình các giấy tờ. Bao gồm: Chứng minh nhân dân, hộ khẩu của chủ xe, giấy sang tên xe (2 bản), giấy chứng nhận đăng ký xe. Và hợp đồng mua bán xe đã chứng thực.

Trong trường hợp người bán được ủy quyền từ chủ xe. Người bán phải bổ sung giấy ủy quyền được chứng thực tại UBND địa phương.

Thời gian giải quyết rút hồ sơ gốc dao động khoảng 2 ngày làm việc. Khi quyết định mua bán, bạn nên cân nhắc đến bước này để điều chỉnh thời gian phù hợp. Giúp cho cuộc trao đổi diễn ra thuận lợi hơn.

Nộp phí trước bạ

Luật Việt Nam quy định, khi người mua hoàn thành thủ tục mua bán xe máy cũ muốn sang tên cần phải nộp phí trước bạ. Bên mua phải đến trình diện tại chi cục thuế địa phương cùng các loại giấy tờ. Bao gồm: Chứng minh nhân dân, hợp đồng mua bán, giấy chứng nhận đăng ký xe, và hồ sơ gốc của xe.

Cách tính phí trước bạ xe máy cũ như sau:

Lệ phí trước bạ = Giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ x Mức thu lệ phí theo tỷ lệ %

Trong đó:

  • Mức thu lệ phí trước bạ của xe cũ là 1% dựa vào giá trị hiện tại của xe.
  • Giá trị tài sản để tính lệ phí trước bạ = giá trị tài sản mới hoàn toàn x tỷ lệ % khấu hao chất lượng của xe.
  • Nếu thời hạn sử dụng dưới 1 năm, giá trị còn lại là 90%. Thời gian từ 1 đến 3 năm, giá trị khấu hao còn 70%. Tương tự từ 3 đến 6 năm, giá trị của xe chỉ còn 50%; từ 6 – 10 năm còn

Cụ thể: Nếu bạn mua xe Wave cũ 6 năm ~ tỷ lệ khấu hao là 50%, lệ phí trước bạ bạn cần phải đóng như sau:

Giá trị tài sản để tính lệ phí trước bạ = 21.000.000 (mới 100%) x 50% = 10.500.000 (đồng). Mức thu lệ phí xe máy cũ là 1%

Vậy, lệ phí trước bạ = 10.500.000 x 1% = 105.000 (đồng)

Thủ tục sang tên xe

Đây là bước cuối cùng để hoàn tất thủ tục mua bán xe máy, đây cũng là bước quan trọng để “danh chính ngôn thuận” có được quyền sở hữu xe chính thức. Lúc này, cá nhân bên mua đến Công an giao thông tại địa phương đang sinh sống cùng những giấy tờ sau:

Đối với thủ tục đăng ký sang tên trong cùng tỉnh/ thành phố

Trường hợp có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của cả người đứng tên giấy tờ xe và của người bán cuối cùng, bạn cần chuẩn bị:

  • Chứng minh nhân dân của người mua.
  • Giấy đăng ký sang tên xe (mẫu 3 theo Thông tư 15/2014/TT-BCA). Ngoài ra còn có cam kết của người mua chịu trách nhiệm pháp lý về mọi thủ tục đăng ký, và được xác nhận địa chỉ thường trú tại Công an khu vực.
  • Biên lai xác nhận đã nộp lệ phí trước bạ đúng theo quy định.
  • Giấy chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và người bán cuối cùng.
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe máy (cà-vẹt xe). Nếu bị thất lạc, trong khi đăng ký sang tên, di chuyển xe, người mua phải trình bày rõ lý do này.

Thủ tục đăng ký sang tên khác tỉnh/ thành phố

  • Chứng minh nhân dân của người mua.
  • Giấy đăng ký xe (mẫu 2 theo Thông tư 15/2014/TT-BCA).
  • Giấy đăng ký sang tên xe (mẫu 3 theo Thông tư 15/2014/TT-BCA). Ngoài ra còn có cam kết của người mua chịu trách nhiệm pháp lý về mọi thủ tục đăng ký. Và được xác nhận địa chỉ thường trú tại Công an khu vực.
  • Hồ sơ gốc của xe và phiếu sang tên di chuyển xe
  • Biên lai xác nhận nộp đủ lệ phí trước bạ.
    Giấy chứng nhận đăng ký xe máy.

5. Một số lưu ý khi điền mẫu hợp đồng mua bán xe

Thông tin có trong phụ lục hợp đồng phải được điền chính xác và đầy đủ.

Những thỏa thuận có trong phụ lục hợp đồng không được vi phạm những điều cấm của pháp luật và đạo đức xã hội

Trong văn bản thỏa thuận hợp đồng mua bán xe, người soạn phải trình bày rõ được các thỏa thuận cũng như chi tiết về giá cả, phương thức thanh toán, thời gian giao nhận xe,….

6. Mẫu hợp đồng mua bán xe máy tham khảo

Mẫu 1:

Hợp đồng mua bán xe máy

Mẫu 2:

Mẫu hợp đồng mua bán xe

Mời các bạn bấm nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ Hợp đồng mua bán xe máy!

Ngày:19/08/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM