Luận văn ThS: Chiến lược marketing cho dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín - Sacombank

Luận văn Chiến lược marketing cho dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín - Sacombank được hoàn thành với mục tiêu nhằm phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh của Sacombank trong những năm vừa qua và dịch vụ thanh toán quốc tế của Sacombank nhằm xác định khả năng cạnh tranh của Sacombank. Xác định và phân tích khả năng cạnh tranh của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và các đối thủ tiềm năng bao gồm các ngân hàng thương mại trong nước và các ngân hàng thương mại nước ngoài đang hoạt động ở Việt Nam.

Luận văn ThS: Chiến lược marketing cho dịch vụ thanh toán quốc tế tại Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín - Sacombank

1. Mở đầu

1.1 Đặt vấn đề

 Nhận biết được những khó khăn và rủi ro trong thị trường ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh lớn và mạnh cũng như những biến động của nền kinh tế đang hội nhập của Việt Nam, hội đồng quản trị cũng như ban tổng giám đốc của Sacombank đã đẩy mạnh việc thay đổi cơ cấu doanh thu của Sacombank, với mục đích là tăng doanh thu từ kinh doanh ngoại hối và phí dịch vụ, mà trong đó nguồn thu chủ yếu là phí dịch vụ thanh toán quốc tế. Là một nhân viên của Sacombank, hơn nữa là một kiểm soát viên thanh toán quốc tế tôi luôn muốn được góp công sức của mình vào công việc của tổ chức, cũng như việc nghiên cứu những lý luận, khảo sát ý kiến của khách hàng nhằm xây dựng chiến lược Marketing với mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế của Sacombank trong thời gian sắp tới.

1.2 Mục đích nghiên cứu của đề tài

Nghiên cứu những lý luận cơ bản về dịch vụ và Marketing dịch vụ, nghiên cứu những kinh nghiệm phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế từ các ngân hàng thương mại lớn trên thế giới, đánh giá khả năng cạnh tranh của các ngân hàng thương mại ở Việt Nam, trong đó tập trung chủ yếu vào các ngân hàng là đối thủ trực tiếp của Sacombank, khảo sát ý kiến khách hàng đang sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế của Sacombank nhằm đưa ra những chiến lược phù hợp. 

1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: các doanh nghiệp là khách hàng hiện đang giao dịch thanh toán quốc tế với Sacombank.

Không gian: khảo sát ý kiến khách hàng của Sacombank sẽ được thực hiện ở các chi nhánh của Sacombank tại Tp.HCM

Thời gian: số liệu dùng cho nghiên cứu sẽ được thu thập chủ yếu từ năm 2006-2008. Thời gian dự kiến khảo sát ý kiến khách hàng là từ 01/05/2009 đến 01/07/2009. 

1.4 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp thu thập số liệu

Phương pháp chọn mẫu nghiên cứu

Phương pháp xử lý số liệu

2. Nội dung

2.1 Tổng quan về dịch vụ, Marketing dịch vụ và kinh nghiệm của một số ngân hàng lớn trên thế giới trong việc phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế

  • Khái quát về dịch vụ
  • Khái niệm về marketing dịch vụ
  • Kinh nghiệm của các ngân hàng lớn trên thế giới trong việc phát triển dịch vụ thanh toán quốc tế

2.2 Thực trạng hoạt động kinh doanh của Sacombank và dịch vụ thanh toán quốc tế của Sacombank trong những năm vừa qua. 

  • Giới thiệu sơ lược về sacombank và thực trạng hoạt động kinh doanh của Sacombank
  • Thực trạng về hoạt động dịch vụ thanh toán quốc tế của Sacombank
  • Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh dịch vụ thanh toán quốc tế tại Sacombannk
  • Đánh giá swot của Sacombannk

2.3 Chiến lược Marketing cho dịch vụ thanh toán quốc tế tại Sacombank.

  • Xu hướng phát triển dịch vụ TTQT tại Việt Nam
  • Mục tiêu của chiến lược
  • Chiến lược marketing hỗn hợp cho dịch vụ TTQT tại Sacombank
  • Những giải pháp để thực hiện chiến lược marketing cho dịch vụ TTQT của Sacombank

3. Kết luận và kiến nghị

3.1 Kết luận

Những chiến lược đã vạch ra, Sacombank phải tổ chức thực hiện chiến lược sao cho đồng bộ, thống nhất từ cấp lãnh đạo đến nhân viên nghiệp vụ, các bộ phận, phòng ban trong nội bộ ngân hàng để phục vụ khách hàng tốt hơn và chiến lược Marketing phải là trung tâm của mọi hoạt động của ngân hàng. Bên cạnh đó Sacombank cần phải có những giải pháp để thích nghi với sự thay đổi của tình hình kinh tế và các chính sách điều tiết vĩ mô của ngân hàng nhà nước. Chắc chắn những thay đổi này sẽ gây nhiều khó khăn cho Sacombank trong quá trình thực hiện chiến lược, tuy nhiên tác giả tin tưởng rằng Sacombank sẽ vượt qua mọi khó khăn và trở thành NHTM có dịch vụ TTQT tốt nhất Việt Nam trong thời gian sắp tới. 

3.2 Kiến nghị

Với chính phủ

  • Thực hiện gỡ bỏ các hàng rào thuế quan và phi thuế quan theo lộ trình gia nhập WTO, cắt giảm bớt các thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá.
  • Tiếp tục xây dựng môi trường pháp lý lành mạnh, thông thoáng phù hợp với thông lệ quốc tế.
  • Thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo hướng dẫn các doanh nghiệp về thông lệ, luật pháp quốc tế nhằm giúp các doanh nghiệp tránh được rủi ro trong kinh doanh xuất nhập khẩu. 

Với ngân hàng nhà nước

  • Thực hiện tốt vai trò là cấp quản trị cao nhất của hệ thống ngân hàng: đổi mới công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng sao cho đạt hiệu quả cao và phù hợp với luật pháp. 
  • Ban hành những hướng dẫn cụ thể hơn cho các NHTM về việc thực hiện đúng các quy định về quản lý ngoại hối trong pháp lệnh quản lý ngoại hối của nhà nước. 
  • Điều tiết tỷ giá hối đoái phù hợp với từng thời điểm cụ thể. Cung cấp ngoại tệ cho các NHTM nhằm đảm bảo đủ ngoại tệ cho nhu cầu nhập khẩu hàng hoá. Quản lý chặt chẽ hơn nữa thị trường ngoại tệ bất hợp pháp. 

4. Tài liệu tham khảo

4.1 Tiếng Việt

Alan C.Shapiro (1999), Quản trị tài chính quốc tế, Nhà xuất bản Thống Kê, trang 558. 

Đặng Trúc Chi (2008), Xây dựng chiến lược phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài gòn. 

TS. Hà Nam Khánh Giao (2004), Marketing Dịch vụ-Mô hình 5 khoảng cách chất lượng dịch vụ, Nhà xuất bản Thống Kê, trang 1-27. 

Ngân hàng TMCP Á Châu, Báo cáo thường niên năm 2008.

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam, Báo cáo thường niên năm 2008

4.2 Tiếng Anh

Citi bank, Annual report 2008, Page 127. 

Hong Kong and Shanghai Banking Corporation, Annual report 2008, Page 135. 

Philip Kotler (1994), Marketing Management, Prentice-Hall International, 8th edition. 

K. Douglas Hoffman and John E. G. Bateson (2006), Service Marketing– Concept, Strategies & Cases, Thson South-Western, 3rd Edition, Page 224. 

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ kinh tế trên ---

Ngày:14/08/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM