Giải VBT Toán 4
Tài liệu Giải VBT Toán 4 bao gồm các bài giải nằm trong chương trình VBT Toán 4. Mỗi bài giải trong tài gồm 2 phần phương pháp giải cho từng vấn đề và hướng dẫn giải cụ thể cho mỗi bài tập, tài liệu sẽ giúp các em học sinh dễ dàng hơn trong việc ôn tập lại kiến thức bài học và định hướng phương pháp giải bài tập chuẩn xác nhất. Mời các em cùng tham khảoMục lục nội dung
1. Nhận định về môn Toán 4
Toán học là một trong những môn học rất quan trọng với các em học sinh. Đặc biệt chương trình toán lớp 4 với nhiều nội dung kiến thức nền, nếu như không nắm chắc kiến thức học sinh khó có thể làm được bài tập. Ngay từ khi bắt đầu học, các em học sinh phải tiếp xúc với những dạng toán như dạng toán số thập phân, dạng toán số cộng trừ, dạng toán về tỉ lệ… Có thể nói toán lớp 4 là những kiến thức đầu tiên, là cơ sở cho môn toán của các lớp cao hơn. Do đó, chỉ cần một chút lơ là, xao nhãng sẽ tạo nên lỗ hổng kiến thức vô cùng lớn. Vì vậy, sau đây eLib xin chia sẻ một số cách giúp học sinh học giỏi môn toán lớp 4.
2. Phương pháp làm bài tập Toán 4
2.1. Ghi nhớ lý thuyết
Việc hiểu kiến thức và nắm bắt được nội dung kiến thức của môn Toán là rất quan trọng, bởi nếu không hiểu các ký hiệu toán học (đơn giản như: cộng, trừ, nhân, chia, phân số…) thì rất khó để ghi nhớ được kiến thức và vận dụng làm bài tập.
Không chỉ vậy, việc học toán còn cần phải ghi nhớ các qui luật, các công thức chung như: bảng cửu chương, nhân, chia các số với 0, 1… nếu không ghi nhớ những kiến thức “ gốc” như vậy sẽ rất khó để các con học lên lớp cao hơn, bởi mỗi lớp lượng kiến thức lại tăng lên, nếu mất gốc thì sẽ không thể làm toán được, và việc học sẽ bị gián đoạn thậm chí là quá khó khăn nếu cứ đi tìm lại, học lại các kiến thức cơ bản.
Để ghi nhớ được lý thuyết, đầu tiên bé cần tập trung học bài ngay từ trên lớp hoặc cha mẹ cần hướng dẫn con học một cách tập trung trong thời gian học tại nhà. Có như vậy mới đảm bảo rằng bé có thể tiếp thu được những lý thuyết cần thiết.
Để ghi nhớ lý thuyết một cách hiệu quả, bé cần:
- Học bài ngay trên lớp: ở lớp, bé nên tập trung lắng nghe bài giảng của cô giáo, thuộc bài ngay từ trên lớp, nếu có gì chưa hiểu bé có thể hỏi cô giáo ngay. Khi về nhà, bé có thể xem lại bài và làm bài tập một cách dễ dàng.
- Làm các bài tập vận dụng lý thuyết đã học: thay vì phải ngồi học những con chữ lý thuyết một cách mơ hồ, các bé nên làm những bài tập vận dụng lý thuyết để ghi nhớ nhanh và sâu hơn.
- Hệ thống hóa lý thuyết ra giấy: những cây sơ đồ rất quan trọng trong toán học và các môn học tính toán. Bé nên viết lý thuyết ra giấy theo những sơ đồ tư duy để hiểu và dễ nhớ bài học hơn.
- So sánh các phần kiến thức tương quan: sau khi thống kê được những kiến thức mình đã học, bé có thể so sánh những điểm giống nhau hay khác nhau giữa chúng, giúp bé hiểu rõ hơn về bài học.
2.2. Ghi nhớ các bước giải với các dạng bài tập khác nhau
Dù không có quá nhiều dạng bài tập nhưng những dạng toán lớp 4 được đánh giá là tương đối khó với học sinh. Một số dạng toán cơ bản và nâng cao mà các bé được học như: tìm hai số khi biết tổng và hiệu, tính trung bình cộng, tìm hai số khi biết hiệu hai số, tìm phân số của một số, dạng toán có lời văn, dạng toán liên quan đến hình học và dạng toán chia hết...
Mỗi dạng bài thường sẽ có một phương pháp giải riêng biệt. Bé cần nắm được đặc trưng của từng dạng toán để nhận dạng cho đúng, tiếp đó là hiểu và nắm được cách giải của từng dạng bài. Sau này dù có gặp các bài toán được thiên biến vạn hóa nhưng trẻ vẫn nhận ra dạng bài và biết cách giải mà không hề bỡ ngỡ.
Ở nhà, cha mẹ nên lưu ý nhắc nhở con làm bài tập theo đúng trình tự, không nên khuyến khích bé nhảy cóc, bỏ bớt các công đoạn khi làm bài. Điều này sẽ hình thành cho bé thói quen giải bài theo đúng trình tự, giúp việc làm bài tập được hệ thống và việc tìm ra lời giải cũng dễ dàng hơn. Bé có thể dễ dàng nhìn ra mình bị vướng mắc tại đâu cũng như dễ dàng tìm ra phần mình đang giải sai.
2.3. Tóm tắt đề bài
Trong bất kỳ bài toán nào, bé cũng sẽ phải trải qua các bước cơ bản như đọc kỹ đề bài, phân tích nội dung và tìm ra phương pháp giải. Ở bước phân tích nội dung, cha mẹ hãy hướng dẫn bé làm thêm một bước nhỏ đó là tóm tắt đề bài. Đề bài có thể được tóm tắt lại dưới dạng câu chữ ngắn và số, hoặc có thể dưới dạng sơ đồ.
Ví dụ một sơ đồ tóm tắt đơn giản
Các số liệu được viết ra ngắn gọn và rõ ràng sẽ giúp bé nhìn nhận bài toán một cách đơn giản hơn, không bị rườm rà bởi những lời văn. Khi nhìn vào tóm tắt ngắn gọn, bé sẽ chỉ nhìn thấy số liệu quan trọng, không bị rối trí, không bị nhầm lẫn số liệu hoặc bị đánh lừa bởi các “mẹo” gài trong bài, từ đó mà dễ dàng tìm ra cách giải bài tập đó.
2.4. Luyện tập
Cách học toán lớp 4 hiệu quả chính là luyện tập. Làm nhiều bài tập thuộc các dạng bài khác nhau sẽ giúp bé nắm được cách giải các dạng bài, thành thạo kỹ năng tính toán, nắm chắc và trau dồi thêm nhiều kiến thức. Sau này khi tiếp xúc với các đề thi, bé sẽ không bị bỡ ngỡ mà nhanh chóng nhận ra dạng bài quen thuộc mình đã làm, từ đó bé sẽ giải quyết bài toán một cách dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, trong quá trình luyện tập, các bé nên được bắt đầu từ những bài toán cơ bản trong sách giáo khoa. Khi đã thất sự thành thạo, các bé mới nên làm các bài toán nâng cao.
2.5. Sử dụng các “mẹo” trong giải toán
Không giống như tiếng việt, toán là môn học của các con số, vì vậy luôn có khá nhiều mẹo trong giải toán. Để học toán hiệu quả, bố mẹ hãy tích cực cùng con vận dụng và tìm ra mẹo để giải các bài toán. Dùng mẹo sẽ giúp bé giải toán nhanh hơn, khiến buổi học bớt nhàm chán, từ đó bé sẽ có thêm hứng thú trong môn học này.
Ví dụ như trong bài toán chia hai chữ số, bạn hoàn toàn có thể dạy bé mẹo ước lượng thương để bé tìm ra kết quả nhanh nhất mà không cần đặt phép tính.
Chẳng hạn, ta có phép chia 84 : 42.
- Ta làm tròn 84 thành 80 và 42 thành 40 rồi nhẩm tính 80 : 40 = 2.
- Sau khi ước lượng được thương của phép chia này là 2, ta nhẩm lại bằng cách lấy 42 x 2 = 84, từ đó ta có phép tính 84 : 42 = 2.
- Khi thực hành, bố mẹ chỉ cần dạy con che đi số 4 ở hàng đơn vị của số bị chia và che đi số 2 ở hàng đơn vị của số chia.
Một ví dụ khác: ước lượng thương của phép chia 568:72.
- Sau khi che đi số 8 và số 2 ta có phép tính 56 : 7 = 8.
- Nhẩm lại 72 x 8 = 576.
Ta thấy 576 > 568, do vậy ta giảm xuống 7.
Nhẩm lại thấy 72 x 7 = 504.
Nếu lấy 568 - 504 = 64 < 72, do đó kết quả của phép chia này chính là 7.
2.6. Học nhóm
Học môn học nào cũng cần có sự tập trung cao độ, nhưng không vì thế mà cha mẹ bắt bé phải ngồi học một mình buồn chán suốt nhiều giờ đồng hồ. Học nhóm là phương pháp rất tốt giúp bé nhà bạn học hành hiệu quả hơn.
Một nhóm học nên có khoảng 3-4 bé và các bé sẽ cùng học về một chủ đề. Khi học, mỗi bé có thể sẽ có một phương pháp, một cách nghĩ, một ý tưởng riêng. Nhờ vậy mà các bé có thể tiếp thu được nhiều cách học khác nhau từ những người bạn của mình. Đặc biệt với một môn học khá căng thẳng như môn toán, phương pháp học nhóm sẽ giúp bé có thêm hứng thú và sự yêu thích với môn học.
2.7. Rèn luyện tính tự giác
Trong bất cứ môn học nào, trẻ cũng không thể đạt hiệu quả cao nếu bị ép buộc hay phải học vì nghĩa vụ. Chính vì vậy bố mẹ nên rèn cho trẻ tính tự giác trong việc học để bé tự có trách nhiệm với việc học của mình. Môn toán cần sự tập trung cao độ thì trẻ mới có thể tiếp thu hết kiến thức và đưa ra lời giải đúng cho mỗi bài toán. Vì vậy nếu trẻ có tính tự giác trong môn học này thì các môn học khác trẻ cũng sẽ tự giác và đạt kết quả cao.
Để rèn được tính tự giác, trước hết trẻ cần có môi trường học tập thoải mái để tạo hứng thú và sự yêu thích trong môn học. Trong môi trường mà bạn bè, thầy cô, cha mẹ đều tự giác học tập và làm việc nghiêm chỉnh, trẻ sẽ có xu hướng học tập theo và tự bản thân cũng tự giác hơn.
Ban đầu, cha mẹ nên nhắc nhở và hướng cho bé học bài theo giờ, dần dần hình thành thói quen tự giác đi học đúng giờ. Bên cạnh đó, sự động viên khuyến khích từ bố mẹ và thầy cô cũng là một yếu tố quan trọng giúp trẻ rèn tính tự giác.
Ngoài ra, cha mẹ cũng nên nói chuyện nhiều để trẻ biết tầm quan trọng của việc học, thường xuyên kể hay nhắc về những tấm gương học hành ưu tú, những người có cuộc sống tốt đẹp nhờ học tập tốt để trẻ thấy rằng tương lai của mình cũng sẽ tươi đẹp như vậy nếu cố gắng học hành. Từ đó, trẻ sẽ sinh ra ý thức tự giác học và có thêm động lực phấn đấu.
2.8. Học từ những lỗi sai
Trẻ em thường sợ sệt và chán nản nếu bị bố mẹ la mắng khi làm sai. Nếu bị la mắng nhiều, trẻ không những sợ hãi, mà còn thiếu tự tin, ngại giao tiếp, không dám chủ động làm mọi việc vì sợ mình lại phạm sai lầm và bị trách mắng. Những điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và tương lai của trẻ sau này.
Cha mẹ nên cùng con bình tĩnh tìm ra lỗi sai trong các bước giải toán, nhìn nhận nó để rút kinh nghiệm lần sau. Khi trẻ nhận biết được lỗi sai, bé sẽ cẩn thận và làm bài kỹ càng hơn trong những lần sau.
Không chỉ rút kinh nghiệm từ lỗi sai, sau mỗi bài toán, bố mẹ nên hướng dẫn cho các bé xem lại bài để biết các con thuộc dạng đề nào, dấu hiệu nhận biết và cách giải thường dùng để lần sau áp dụng vào các bài tương tự.
Việc nhìn nhận ra những điểm sai có thể giúp cha mẹ và chính bản thân trẻ nhận ra những điểm còn hổng trong kiến thức. Tìm ra điểm mình còn thiếu sót sẽ giúp cha mẹ cùng con có phương pháp học tốt hơn để bù đắp lỗ hổng, từ đó nâng cao dần kiến thức cho con.
Với những chia sẻ trên, eLib vọng các em sẽ biết cách học tốt môn Toán lớp 4 hiệu quả.
Tham khảo thêm
- Tự kiểm tra chương 2
- Luyện tập chung trang 93
- Luyện tập trang 92
- Bài 80: Chia cho số có ba chữ số (tiếp theo)
- Luyện tập trang 90
- Bài 78: Chia cho số có ba chữ số
- Bài 77: Thương có chữ số 0
- (Toán 4) Luyện tập trang 87
- Bài 75: Chia cho số có hai chữ số (tiếp theo)
- (Toán 4) Luyện tập trang 85