Hướng dẫn scale một đối tượng và dùng lệnh Group trong AutoCad

Nhiều người thường nghĩ scale một đối tượng và dùng lệnh Group trong Autocad sử dụng rất phức tạp. Tuy nhiên, cách sử dụng lệnh này không quá khó như bạn nghĩ, điều quan trọng là bạn phải nắm được các bước kỹ thuật cơ bản. Trong bài viết dưới đây, eLib sẽ chia sẻ cho bạn cách sử dụng scale một đối tượng  và dùng lệnh Group nhanh chóng nhất nhé!

Hướng dẫn scale một đối tượng và dùng lệnh Group trong AutoCad

1. Hướng dẫn scale một đối tượng

1.1. Lệnh scale có ý nghĩa gì?

Trước khi tìm hiểu về hướng dẫn scale một đối tượng trong Autocad về đúng kích thước chuẩn, thì bạn nên tìm hiểu về ý nghĩa của lệnh scale. Có như vậy thì bạn mới có thể sử dụng lệnh này khi thiết kế bản vẽ một cách chính xác nhất. Cụ thể, đây là lệnh dùng để phóng to hoặc thu nhỏ bất kỳ một đối tượng nào đó trong bản vẽ theo tỷ lệ cho trước.

Một số người cũng thường sử dụng lệnh align để thay đổi kích thước của đối tượng trong bản vẽ. Tuy nhiên, theo lời khuyên của các nhà thiết kế chuyên nghiệp thì lệnh scale mang lại sự chính xác tuyệt đối hơn. Vì vậy, khi thiết kế bản vẽ trên Autocad bạn nên sử dụng lệnh scale thay cho lệnh align.

Lệnh scale dùng để phóng to hoặc thu nhỏ bất kỳ một đối tượng nào đó trong bản vẽ

1.2. Sử dụng lệnh scale để thay đổi kích thước theo cách thông thường

Đây là cách thay đổi kích thước của đối tượng sao cho đạt chuẩn nhất mà được nhiều người áp dụng nhất. Đối với cách này thì bạn thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Bạn click chuột vào công cụ Modify, trong công cụ này nhấp lệnh scale hoặc SC rồi nhấn Enter.

Bước 2: Khi giao diện lệnh hiện lên, bạn thực hiện các dòng nhắc tiếp theo, cụ thể như sau:

Specify scale factor or [Copy/Reference] <1.0000>: Nhấp tỷ lệ là 1 để thay đổi hoàn toàn kích thước của toàn bộ đối tượng.

Specify base point: Click chuột trái vào một điểm trên hình chữ nhật.

Select objects: Click chuột vào đối tượng cần phóng to hoặc thu nhỏ, sau đó nhấn Enter để kết thúc lệnh.

Bạn có thể dùng lệnh scale để thay đổi kích thước của đối tượng theo cách thông thường

1.3. Scale đối tượng theo trục X và Y với tỷ lệ khác nhau

Trong hướng dẫn scale một đối tượng trong Autocad về đúng kích thước chuẩn, có bao gồm cả cách scale đối tượng theo trục X và Y với tỷ lệ khác nhau. Theo đó, bạn có thể thay đổi kích thước của đối tượng theo trục X, trục Y hoặc cả trục X và trục Y. Để có thể thực hiện được cách này đòi hỏi bạn phải sử dụng thành thạo lệnh Block.

Cụ thể như sau: Đầu tiên, bạn sử dụng lệnh Block để Block đối tượng, sau đó click chuột trái vào đối tượng sau khi đã thực hiện lệnh Block. Tiếp theo, nhấn lệnh tắt Ctrl + 1 để hiển thị bảng properties. Trong bảng này, bạn nhập tỷ lệ kích thước chuẩn cho đối tượng.

1.4. Scale đối tượng theo chiều dài đoạn thẳng

Để thực hiện cách scale đối tượng theo chiều dài đoạn thẳng, bạn thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Gõ SC và nhấn Enter để hiển thị lệnh.

Bước 2: Khi lệnh hiển thị trên giao diện của Autocad, bạn cần nắm được các thao tác như sau:

Select objects: Quét chọn toàn bộ đối tượng rồi nhấn enter.

Specify base point: Click chuột trái vào một điểm trên hình chữ nhật.

Specify scale factor or [Copy/Reference] <1.0000>: Gõ R (lệnh tắt của Reference) rồi nhấn enter.

Specify reference length <1.0000>: Bạn click chuột vào điểm đầu tiên thuộc cạnh mà bạn muốn thay đổi chiều dài.

Specify new length or [Points] <1.0000>: Nhập độ dài theo tỉ lệ tương ứng mà bạn muốn thay đổi cho kích thước của đối tượng và nhấn enter để kết thúc lệnh.

2. Hướng dẫn sử dụng lệnh Group trong AutoCad

2.1. Lệnh Group trong AutoCad là gì?

Lệnh Group trong phần mềm Autocad là gì? chính là thắc mắc chung của những người mới bắt đầu học về Cad. Thực tế, đây là lệnh dùng để gom các đối tượng trong một bản vẽ thành một nhóm cụ thể. Điều này sẽ giúp cho người dùng có thể tiết kiệm được thời gian một cách hiệu quả, bởi khi cần dùng đến đối tượng đối tượng nào thì chỉ cần mở Group đã tạo để lấy đối tượng đó.

Lệnh Group trong AutoCad

Theo lời khuyên của những nhà thiết kế giàu kinh nghiệm, để việc thiết kế bản vẽ được chính xác và đúng tỷ lệ hơn thì bạn nên dùng lệnh Group trong Cad để nhóm các đối tượng có cùng thuộc tính lại với nhau. Ví dụ như: nhóm đối tượng đường vẽ tròn, nhóm đối tượng đường vẽ thẳng, nhóm đối tượng ký hiệu, nhóm đối tượng đường vẽ vòng cung...

2.2. Cách sử dụng lệnh Group trong Autocad

Để thực hiện thao tác sử dụng lệnh Group khi thiết kế bản vẽ trên Cad thành công, thì bạn hãy áp dụng các bước sau đây:

Bước 1: Gõ G trên bàn phím, sau đó nhấn Enter để hiển thị lệnh.

Bước 2: Nhấp vào mục Group Name, nhấn New để tạo một Group mới.

Bước 3: Chọn đối tượng mà bạn cần nhóm vào trong Group rồi nhấn OK. Như vậy, toàn bộ đối tượng mà bạn chọn sẽ được nhóm chung vào một Group. Và để hiển thị được Group này lên trên giao diện của Cad thì bạn nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + A.

Cách sử dụng lệnh Group trong AutoCad

Đối với những phiên bản Autocad đời mới, thì khi sử dụng lệnh Group trong Cad bạn cần chú ý đến những công cụ hỗ trợ trên thanh Commant như sau:

Commant: Group select object or [Name Description]: Nhập N để đặt tên cho Group muốn tạo.

Command: Group Enter  a group name or [?]: Nhập tên của Group mà bạn muốn tạo.

Commant: Group select object or [Name Description]: Nhập D để thêm mô tả chi tiết cho group. Điều này sẽ giúp cho quá trình tìm kiếm đối tượng trong Group được nhanh chóng hơn.

Command: Group Enter a group description: Nhập văn bản mô tả cho Group.

Commant: Group select object or [Name Description]: Click chuột chọn những đối tượng trong bản vẽ mà bạn muốn đưa vào Group.

Command: Erase -> Enter, Sau đó nhấn Select Object ->Enter để thực hiện các lệnh hiệu chỉnh nhằm chọn lại đối tượng đã được tạo thành nhóm Group trong phần mềm Cad.

Group name: Nhập tên Group các đối tượng bằng lệnh Erase.

Như vậy bài viết đã hướng dãn cho bạn cách scale một đối tượng và dùng lệnh Group trong AutoCad. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc bạn thực hiện thành công! Và đừng quên chia sẻ cho nhiều người cugf biết đến nhé!

Ngày:01/09/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM