Hướng dẫn cách chuyển từ Model sang Layout và cách tạo Layout trong AutoCad

Giờ đây, chuyển Model sang Layout và cách tạo layout trong AutoCad trở nên đơn giản hơn bao giờ hết nhờ những lệnh hỗ trợ trên giao diện. Thực tế, thao tác sử dụng các lệnh này rất đơn giản, không có quá nhiều các bước kỹ thuật. Vậy để chuyển từ Model sang Layout và tạo Layout như thế nào? Mời bạn đọc hãy tham khảo bài viết dưới đây do eLib biên soạn nhé!

Hướng dẫn cách chuyển từ Model sang Layout và cách tạo Layout trong AutoCad

1. Hướng dẫn chuyển từ Model sang Layout trong Autocad

Sử dụng chuột

Cách chuyển từ Model sang Layout trong bản vẽ Cad đơn giản nhất mà nhiều nhà thiết kế vẫn thường áp dụng đó chính là sử dụng chuột. Theo đó, bạn chỉ cần dùng chuột để kéo đối tượng trong Model và thả vào một vị trí bất kỳ nào đó trên Layout.

Khi thực hiện cách này sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được chính xác các Tab cần chuyển từ Model sang Layout. Bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn chính xác được những Layout mà bạn muốn chỉnh sửa trong một bản vẽ có nhiều Layout. Tuy nhiên, đối với những nhà thiết kế chuyên dùng bàn phím thì đây không phải là lựa chọn tối ưu, bởi bạn sẽ phải thực hiện nhiều thao tác trên chuột.

Bạn có thể sử dụng chuột để tiến hành chuyển từ Model sang Layout nhanh chóng

Sử dụng các lệnh có sẵn trong AutoCad

Đối với cách sử dụng lệnh để chuyển từ Model sang Layout trong Autocad thì bạn sẽ áp dụng với 2 lệnh chính là Model và Layout. Cụ thể, bạn sẽ sử dụng lệnh Model để chuyển các đối tượng từ Tab Layout sang Tab Model khi thiết kế bản vẽ. Còn đối với lệnh Layout thì bạn sẽ thực hiện chuyển đối tượng theo hướng ngược lại.

Ưu điểm của cách này đó chính là bạn có thể sử dụng ngay những lệnh có trong Cad, mà không mất thời gian cài đặt thêm những công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, đối với cách này cũng có một điểm bất tiện là bạn phải xác định chính xác là chuyển đổi Layout hay Model vì bạn chỉ thực hiện được một chiều. Tránh trường hợp chọn sai sẽ phải chuyển đổi nhiều lần, gây mất thời gian.

Sử dụng phím tắt

Sử dụng phím tắt cũng chính là cách chuyển từ Model sang Layout trong bản vẽ Cad được nhiều người áp dụng. Theo đó, bạn sẽ sử dụng tổ hợp phím Ctrl + Pagedown và Ctrl + Pageup để chuyển Model sang Layout và ngược lại.

Bạn có thể sử dụng tổ hợp phím Ctrl + Pagedown và Ctrl + Pageup để chuyển đổi

Đối với cách này, sẽ giúp cho quá trình chuyển đổi được nhanh chóng hơn, có thể duyệt từng Model và Layout mà bạn có ý định chuyển đổi. Tuy nhiên, cách này cũng tương tự như cách sử dụng lệnh là bạn xác định đúng Model và Layout cần chuyển đổi vì nó chỉ có thể thực hiện được một chiều. Bạn có thể tìm hiểu thêm về hệ thống phím tắt cũng như các lệnh cơ bản quan trọng nhất với khóa học Học Autocad cơ bản và nâng cao, để thành công tạo nên các bản vẽ Autocad chính xác và chuyên nghiệp nhất.

Sử dụng Autolisp

Autolisp được xem là cách chuyển từ Model sang Layout trong Autocad chính xác và nhanh chóng nhất. Theo đó, bạn có thể chuyển đổi các đối tượng giữa Layout và Model với nhau mà không cần phụ thuộc vào tính chuyển đổi một chiều, nhưng bạn lại không thể di chuyển được đối tượng đến vị trí xa mà chỉ di chuyển được đến vị trí layout gần nhất.

Có hai cách khi sử dụng Autolisp để chuyển đổi Model sang Layout là sử dụng các biến trên hệ thống Ctab và sử dụng các biến trên hệ thống Tilemode. Như vậy, tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn loại biến sao cho phù hợp.

Sử dụng phím tắt cho lệnh MM

Tương tự như cách sử dụng Autolisp, cách sử dụng phím tắt cho lệnh MM để chuyển đổi từ Model sang Layout cũng giúp bạn có thể chuyển 2 chiều nên giúp tiết kiệm thời gian hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng kết hợp với phím tắt để chỉnh sửa cho đối tượng. Thông thường, cách sử dụng sẽ là dùng tổ hợp phím Ctrl + 2. Theo đánh giá của những nhà thiết kế chuyên nghiệp thì đây chính là cách chuyển Model sang Layout chuyên nghiệp và chính xác nhất mà người dùng nên áp dụng.

Sử dụng phím tắt cho lệnh MM là cách chuyển Model sang Layout được nhiều áp dụng nhất

Với 5 cách chuyển từ Model sang Layout trong Autocad nêu trên, chắc chắn sẽ giúp cho quá trình thiết kế bản vẽ kỹ thuật của bạn được nhanh chóng và chính xác hơn. 

2. Cách tạo layout trong AutoCad

2.1. Lệnh Tilemode

Lệnh Tilemode dùng để chuyển một không gian giấy vẽ sang dạng Layout Tab, giúp cho việc quản lý đối tượng trên bản vẽ được dễ dàng hơn. Đối với lệnh này thì sẽ được tùy chọn theo giá trị của biến, bao gồm Tilemode = 0 và Tilemode = 1.

Để sử dụng lệnh này nhằm hỗ trợ cho cách tạo layout trong Cad thì đầu tiên, trên giao diện của thanh công cụ Command, bạn chọn lệnh Tilemode. Sau đó, bạn click chuột vào mục Enter new value for tilemode. Lúc này, nếu Tilemode = 1 thì bản vẽ mà bạn thực hiện đang ở không gian Model. Còn nếu Tilemode = 0 thì chứng tỏ bản vẽ mà bạn đang thực hiện ở dạng không gian giấy. 

Lệnh Tilemode dùng để chuyển một không gian giấy vẽ sang dạng Layout Tab

2.2. Lệnh View

Lệnh View là lệnh dùng để tạo khung hình động cho các layout, từ đó giúp cho cách tạo layout trong Cad có được kích thước và tỉ lệ chuẩn nhất. Theo đó, từ lệnh view bạn có thể tạo nên các Viewport để thiết lập nên các lớp của một khung hình. Cụ thể, đường bao Viewport sẽ nằm ở các lớp hiện hành, còn các lớp thì có thể nằm bất cứ đâu trong khung hình, thậm chí là nằm chồng lên nhau.

Lệnh View dùng để tạo khung hình động cho các layout

Đối với lệnh View thì bạn có thể tạo nên các đối tượng khép kín như: Polyline, đường tròn...với hai cách cơ bản như sau:

Sử dụng công cụ Polygonal: Đối với công cụ này thì bạn có thể tạo ra một khung hình dưới dạng là một polyline, bằng cách chọn các điểm trên đối tượng của layout để tạo thành một vòng khép kín.

Cách thức 2 là bạn chọn View, sau đó click chuột vào thanh công cụ Viewport và nhấn Polygonal viewport để hoàn thành.

2.3. Lệnh Mvsetup

Khi tạo layout trong Cad thì bạn không thể không sử dụng lệnh Mvsetup. Đây được xem là nền tảng quan trọng để thiết lập và hoàn chỉnh các layout sau khi đã được tạo. Bên cạnh đó, lệnh này còn có tác dụng dùng để xoay các khung hình trong layout mà ở trong Model Space bạn không thể thay đổi được. Để thực hiện được lệnh này thì bạn hãy làm theo các bước sau đây:

Bước 1: Trên thanh công cụ Command, bạn nhập lệnh Mvsetup sau đó nhấn Enter để hiển thị lệnh.

Bước 2: Trong giao diện của lệnh này, bạn nhấp vào Align và Rotate để xoay khung hình.

Bước 3: Còn nếu muốn thiết lập tỉ lệ cho layout thì bạn click vào mục properties rồi chọn Standard Scale để thiết lập tỉ lệ mà bạn mong muốn.

Lệnh Mvsetup dùng để hoàn chỉnh các layout đã được tạo

Trên đây là các lệnh hỗ trợ việc thực hiện cách tạo Layout và chuyển từ Model sang Layout  trong AutoCad, nhằm giúp cho việc thiết kế bản vẽ được nhanh chóng và chính xác hơn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn phần nào hiểu rõ về hệ thống lệnh, phím tắt trong Autocad, giúp bạn thành công xây dựng bản vẽ chi tiết và chính xác nhất. Chúc bạn thực hiện thành công, và đừng quen chia sẻ cho nhiều người cùng biết đến nhé!

Ngày:29/08/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM