Hướng dẫn chỉnh sửa block attribute và cách khóa bản vẽ AutoCad

Nhiều người thường nghĩ chỉnh sửa block attribute và cách khóa bản vẽ trong Autocad sử dụng rất phức tạp. Tuy nhiên, cách sử dụng lệnh này không quá khó như bạn nghĩ, điều quan trọng là bạn phải nắm được các bước kỹ thuật cơ bản. Trong bài viết dưới đây, eLib sẽ chia sẻ cho bạn cách sử dụng mở khóa Layer và chỉnh sửa Text cực đơn giản và chính xác.

Hướng dẫn chỉnh sửa block attribute và cách khóa bản vẽ AutoCad

1. Hướng dẫn chỉnh sửa block attribute 

1.1. Các loại block attribute 

Trước khi tìm hiểu về cách chỉnh sửa block attribute thì bạn nên nắm được những dạng block cơ bản trong Cad, có như vậy thì quá trình thiết kế bản vẽ mới đạt được độ chính xác tuyệt đối. Cụ thể, có 2 dạng block như sau:

Block tĩnh

Block tĩnh là dạng block mà không có sự thay đổi về hình dáng cũng như kích thước khi thiết kế đối tượng trên bản vẽ. Loại block này có nhiệm vụ là đóng gói và đính tên lên đối tượng. Đặc biệt, sau khi thực hiện đóng gói thì người dùng vẫn có thể thay đổi tên đối tượng. Có nhiều cách để đặt tên cho đối tượng trong bản vẽ, điển hình như: block máy tính, block bóng đèn, block công tắc, block cửa sổ....

Block tĩnh là dạng block mà không có sự thay đổi về hình dáng, kích thước khi thiết kế bản vẽ

Block có thuộc tính

Block có thuộc tính đóng vai trò rất quan trọng trong việc chỉnh sửa block attribute. Cụ thể, đây là dạng block có chứa các thông tin trong văn bản đi kèm theo bản vẽ và những thông tin này thì có thể chỉnh sửa dễ dàng. Ví dụ: Block ký hiệu thiết bị, block dạng số thứ tự, block ký hiệu trục, block đường thẳng...
Trên đây là 2 dạng block chính trong Cad, việc nắm đặc điểm của 3 dạng block này sẽ giúp cho quá trình xây dựng và thiết kế bản vẽ được chính xác theo đúng tỷ lệ, kích thước.

1.2. Cách chỉnh sửa block attribute trong Autocad

Khi mới làm quen với phần mềm Autocad, nhiều người thường nghĩ cách chỉnh sửa dạng block attribute rất phức tạp. Thực chất, để thực hiện thao tác này nhanh chóng và chính xác thì đòi hỏi bạn cần phải nắm được các công cụ hỗ trợ nhất định. Cụ thể, bạn sẽ tiến hành thực hiện theo các bước sau đây:

Việc chỉnh sửa block attribute không quá phức tạp như bạn nghĩ

Bước 1: Tạo block cho đối tượng tương tự như cách tạo một block tĩnh: Đầu tiên, bạn nhập lệnh B nhấn Enter để hiển thị lệnh. Tiếp theo, trong cửa sổ block Definition bạn tiến hành định dạng cho các công cụ hỗ trợ như: name, base point, pick point, objects, select objects...

Bước 2: Sau khi block cho đối tượng thì bạn thực hiện bước tiếp theo để chỉnh sửa block attribute như sau: Bạn nhập lệnh ATT, sau đó nhấn phím Enter để mở hộp thoại Attribute definition. Trong hộp thoại này, bạn cần nắm các công cụ hỗ trợ sau:

Invisible: Không hiển thị Attribute trên bản vẽ.

Constant: Giá trị của Attribute không bị thay đổi.

Verify: Xác minh giá trị của đối tượng trên bản vẽ.

Preset: Tạo một giá trị mặc định nhưng có thể sửa đổi nó nếu biến hệ thống Attdia được đặt là 1.

Lock position: Cố định vị trí của Attribute với hình khối trong đối tượng

Multiple lines: Cho phép Attribute chứa nhiều dòng Text.

Tag: Loại Attribute (Định dạng tên cho Attribute).

Prompt: Thông tin của khối Attribute.

Default: Nhập giá trị mặc định cho đối tượng trong Attribute.

Vùng Text Options/Setting: Cài đặt căn lề cho chữ, kiểu chữ, chiều cao, góc xoay của chữ trong Attribute.

Vùng Insertion Point:  Lựa chọn vị trí của Attribute.

Cách chỉnh sửa block attribute

2. Hướng dẫn khóa bản vẽ AutoCad

2.1. Tại sao phải khóa bản vẽ cad?

Thực tế, để thiết kế được một bản vẽ trong Autocad phải mất rất nhiều thời gian với nhiều đối tượng và thuộc tính khác nhau, có khi bạn phải tốn cả tháng mới có thể hoàn thành xong. Vì vậy, việc khóa bản vẽ Autocad là rất cần thiết bởi nó sẽ giúp bảo vệ các layer trong cad, tránh gặp sự cố sai sót về tỉ lệ kích thước hoặc lỗi file.

Theo đó, khi thực hiện khóa bản vẽ cad, toàn bộ các đối tượng trong bản vẽ sẽ trở thành 1 block duy nhất, và bạn hoặc người khác sẽ không thể thực hiện bất cứ một lệnh nào lên đối tượng đó. Cụ thể, bao gồm các đối tượng như: đường tròn, dim, line, polyline, hatch...

Việc khóa bản vẽ trong cad sẽ giúp bảo vệ các layer trong cad

2.2. Cách khóa bản vẽ trong Autocad

Nhiều người thường nghĩ việc khóa bản vẽ trong cad rất phức tạp với nhiều bước kỹ thuật, tuy nhiên thao tác này lại rất đơn giản và nhanh chóng. Có hai cách để khóa một bản vẽ trong cad mà bạn có thể áp dụng, tuy nhiên trước khi áp dụng cách khóa bản vẽ thì bạn cần thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Xuất bản vẽ ra file pdf, sau đó vào file -> print, trong mục này bạn chọn print name và đổi lại theo định dạng DWG to PDF.pc3.

Bước 2: Lưu trữ một bản vẽ copy khác trước khi khóa.

Bước 3: Đặt mật khẩu cho bản vẽ.

Tiếp theo, để khóa bản vẽ thì bạn có thể thực hiện theo 2 cách sau đây:

Cách thứ nhất

Trong cách này, để khóa bản vẽ cad, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Trong quá trình đang thiết kế, bạn vào mục Tools -> Options -> thẻ Open and Save -> nhấn nút Security Options. Sau đó, trong ô Password or phrase to open this drawing bạn gõ mật khẩu mà bạn muốn thiết lập cho bản vẽ.
Bước 2: Nếu muốn mã hóa các đặc tính của một bản vẽ như tác giả, tiêu đề, chủ đề và các đối tượng trong bản vẽ thì bạn đánh dấu Encrypt drawing properties và nhấn nút OK.

Cách khóa bản vẽ Autocad

Có hai cách đơn giản để thực hiện khóa bản vẽ trong Autocad

Cách thứ hai

Có một cách tiếp theo mà bạn có thể sử dụng để khóa bản vẽ trong cad, cụ thể như sau:

Bước 1: Khi lưu bản vẽ vào menu file bạn chọn Save As. Tiếp theo, trong hộp thoại Save Drawing As chọn Tools, bạn chọn Security Options. Lúc này, giao diện sẽ xuất hiện hộp thoại Security Options một lần nữa và bạn hãy tiến hành tương tự như các bước ở cách thứ nhất.

Bước 2: Sau khi đã hoàn thành xong thì bạn tiến hành thiết lập mật khẩu cho file bản vẽ Autocad với các định dạng mở rộng như: DWG, DWS và DWT...

Bước 3: Cuối cùng, bạn chuyển bản vẽ về Block với thao tác: Ctrl +alt -> Draw -> Block -> make block -> đặt 1 cái tên bất kì cho bản vẽ.

Trên đây là 2 cách khóa bản vẽ cad, có thể thấy thao tác của hai cách này rất đơn giản và bạn có thể tự thực hiện được. Tuy nhiên, khi thực hiện khóa bản vẽ, bạn cần nắm 2 lưu ý sau đây:

Lệnh lock all layer: Có thể sử dụng để xóa bản vẽ nhưng không thể dùng để Modify đối tượng. Để mở khóa được lệnh này thì bạn Click vào Icon “Lock” -> Click chọn tất cả layer trong lisp ->  Lock all layer: Layer.

Lệnh Hide Text on dimension: Đây cũng là lệnh giúp bạn có thể mở khóa cho bản vẽ. Để thực hiện thao tác này thì bạn làm theo quy trình: Dimension setting (D -> enter) -> chọn thẻ Modify -> Text -> chọn Icon trong dòng Text Style -> chọn phần Use Big Font trong phần Font name, nhấn OK để kết thúc lệnh.

Như vậy bài viết đã Hướng dẫncho bạn cách chỉnh sửa block attribute và cách khóa bản vẽ AutoCad. Chỉ cần vài thao tác cơ bản, bạn đã có thể sử dụng các thao tác của AutoCad một cách nhanhc hóng rồi. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc bạn thực hiện thao tác thành công và đừng quên chia sẻ bài viết cho nhiều người cùng biết đến nhé!

Ngày:31/08/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM