TCVN 9115:2019 tiêu chuẩn về kết cấu bê tông và bê tông cốt thép lắp ghép

TCVN 9115:2019 do Hội Bê tông Việt Nam biên soạn, Bộ Xây dựng đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố. Mời các bạn cùng tham khảo 

TCVN 9115:2019 tiêu chuẩn về kết cấu bê tông và bê tông cốt thép lắp ghép

TIÊU CHUẨN QUỐC GIA

TCVN 9115:2019

KẾT CẤU BÊ TÔNG VÀ BÊ TÔNG CỐT THÉP LẮP GHÉP - THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU

Assembles concrete and reinforced concrete structures - Erection and acceptance

Lời nói đầu

TCVN 9115:2019 thay thế TCVN 9115:2012.

TCVN 9115:2019 do Hội Bê tông Việt Nam biên soạn, Bộ Xây dựng đề nghị, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thẩm định, Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

KẾT CẤU BÊ TÔNG VÀ BÊ TÔNG CỐT THÉP LẮP GHÉP - THI CÔNG VÀ NGHIỆM THU

Assembles concrete and reinforced concrete structures - Erection and acceptance

1  Phạm vi áp dụng

Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu đối với công tác thi công, kiểm tra và nghiệm thu kết cấu lắp ghép từ cấu kiện bê tông, bê tông cốt thép thường và bê tông cốt thép ứng lực trước căng trước (gọi tắt là cấu kiện bê tông) trong các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp.

2  Tài liệu viện dẫn

Các tài liệu viện dẫn sau đây là cần thiết khi áp dụng tiêu chuẩn này. Đối với các tài liệu viện dẫn ghi năm công bố thì áp dụng bản được nêu. Đối với các tài liệu viện dẫn không ghi năm công bố thì áp dụng phiên bản mới nhất, bao gồm cả các bản sửa đổi, bổ sung (nếu có).

  • TCVN 1651-1:2018, Thép cốt bê tông - Phần 1: Thép thanh tròn trơn.
  • TCVN 1651-2:2018, Thép cốt bê tông - Phần 2: Thép thanh vằn.
  • TCVN 1651-3:2018, Thép cốt bê tông - Phần 3: Lưới thép hàn.
  • TCVN 3146:1986, Công tác hàn điện - Yêu cầu chung về an toàn.
  • TCVN 4055:2012, Tổ chức thi công.
  • TCVN 4086:1985, An toàn điện trong xây dựng.
  • TCVN 4244:2005, Quy phạm kỹ thuật an toàn thiết bị nâng.
  • TCVN 4453:1995, Kết cấu bê tông và bê tông cốt thép toàn khối - Quy phạm thi công và nghiệm thu.
  • TCVN 5308:1991, Quy phạm kỹ thuật an toàn trong xây dựng.
  • TCVN 6700-1:2000 (ISO 9606-1:1994), Kiểm tra chấp nhận thợ hàn - Hàn nóng chảy - Phần 1: Thép
  • TCVN 6834-2:2001 (ISO 9956-2:1995), Đặc tính kỹ thuật và sự chấp nhận các quy trình hàn vật liệu kim loại - Phần 2: Đặc tính kỹ thuật quy trình hàn hồ quang.
  • TCVN 9204:2012, Vữa xi măng khô trộn sẵn không co.

3  Thuật ngữ và định nghĩa

Tiêu chuẩn này sử dụng các thuật ngữ được định nghĩa như sau:

3.1

Cấu kiện (Element)

Các sản phẩm bê tông, bê tông cốt thép hoặc bê tông cốt thép ứng lực trước đúc sẵn, được sử dụng để lắp ghép thành kết cấu công trình.

3.2

Cấu kiện bê tông cốt thép ứng lực trước căng trước (Prestressed reinforced concrete element)

Cấu kiện được sản xuất theo công nghệ gây ứng suất nén trước theo phương pháp căng cốt thép trước trên bệ có trụ neo rồi sau đó mới đổ bê tông.

3.3

Mối nối (Joint)

Phần liên kết các cấu kiện bê tông sau khi lắp ghép, có thể bằng vữa xi măng không co, bê tông cốt thép đổ tại chỗ, hàn hoặc bu lông.

4  Yêu cầu đối với công tác thi công kết cấu bê tông lắp ghép

4.1  Quy định chung

4.1.1  Công tác lắp ghép cấu kiện bê tông phải do các tổ chức chuyên môn hóa về công tác này thực hiện.

4.1.2  Trước khi thi công lắp ghép cấu kiện bê tông, đơn vị thi công phải lập biện pháp tổ chức thi công và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

4.1.3  Trong biện pháp tổ chức thi công cần có các nội dung sau:

- Lập bản vẽ thiết kế thi công lắp ghép;

- Chọn phương tiện thiết bị, dụng cụ;

- Lập quy trình thi công;

- Các biện pháp bảo đảm mức sai lệch lắp ghép cho phép;

- Biện pháp bảo đảm độ cứng của kết cấu và không bị biến dạng trong quá trình lắp ghép cấu kiện hoặc tổ hợp cấu kiện vào vị trí thiết kế, đảm bảo độ bền vững và ổn định của toàn bộ công trình;

- Có biện pháp đảm bảo thi công xen kẽ giữa lắp cấu kiện và lắp các thiết bị công nghệ và thiết bị kỹ thuật vệ sinh, thông gió, v.v...

- Biện pháp bảo đảm sự đồng bộ của quá trình lắp ghép;

- Biện pháp bảo đảm an toàn lao động.

4.1.4  Khi chọn các loại máy và thiết bị thi công cần chú ý đến những vấn đề sau:

- Kích thước, khối lượng cấu kiện;

- Hình dạng, kích thước công trình;

- Đặc điểm của khu vực lắp ghép.

4.1.5  Trong điều kiện cho phép nên có giải pháp cơ giới hóa đồng bộ dây chuyền công nghệ lắp ghép từ khâu vận chuyển, xếp dỡ cho đến khâu lắp đặt cấu kiện vào vị trí thiết kế.

Nên sử dụng các thiết bị gá lắp và các phương tiện cơ giới nhỏ, các công cụ cầm tay có năng suất cao nhằm giảm lao động thủ công trong lắp ghép và hoàn thiện công trình.

4.1.6  Công tác chuẩn bị trước khi thi công gồm một số hoặc toàn bộ các vấn đề sau:

- Làm đường tạm phục vụ thi công. Đảm bảo đường không bị lún, lầy, trơn trượt và phải đảm bảo thi công liên tục;

- Làm kho, lán, sân bãi cạnh công trình, trang bị các bệ gá xếp dỡ cấu kiện trong phạm vi hoạt động của thiết bị nâng chuyển;

- Kiểm tra, hiệu chỉnh máy móc, thiết bị lắp ghép và bố trí đúng vị trí xác định trong dây chuyền công nghệ của biện pháp tổ chức thi công;

- Lắp đặt, kiểm tra đà giáo, trụ đỡ và giá đỡ phục vụ thi công;

- Kiểm tra các biện pháp đảm bảo an toàn lao động.

4.1.7  Nên tiến hành lắp ghép cấu kiện lấy trực tiếp từ phương tiện vận chuyển. Khi không có điều kiện thì có thể xếp cấu kiện tại các kho bãi trên công trường nhưng cần chú ý đến trình tự theo biện pháp tổ chức thi công.

4.1.8  Để đảm bảo chất lượng công tác lắp ghép cấu kiện bê tông đúc sẵn, phải tiến hành kiểm tra tất cả các công đoạn của quá trình lắp ghép theo quy định của TCVN 4055:2012 và các tiêu chuẩn, quy định hiện hành về quản lý chất lượng công trình xây dựng.

4.2  Vận chuyển, kê xếp, kiểm tra cấu kiện tại công trường

4.2.1  Các cấu kiện bê tông đúc sẵn chuyển đến công trường phải phù hợp với thiết kế và các tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) hiện hành. Đối với những sản phẩm chưa có TCVN có thể áp dụng tiêu chuẩn quốc tế hoặc các tiêu chuẩn nước ngoài, đồng thời phải phù hợp với các yêu cầu kỹ thuật do thiết kế quy định.

4.2.2  Phải kiểm tra tất cả các cấu kiện theo hồ sơ do Nhà cung cấp cấp trước khi lắp ghép.

4.2.3  Trên các cấu kiện đúc sẵn, cần đánh dấu trọng tâm, trục định vị theo các phương. Những cấu kiện của kết cấu cần tổ hợp thì đơn vị sản xuất đánh dấu. Những cấu kiện không cần tổ hợp do đơn vị thi công đánh dấu. Các đường trục có thể được đánh dấu bằng khe rãnh, tiết diện hình tam giác hoặc dùng sơn vạch kẻ trên một chiều dài của trục. Những chỉ dẫn về việc đánh dấu các đường trục phải ghi rõ trong bản vẽ thi công.

Đối với những cấu kiện khó phân biệt mặt trên và mặt dưới hoặc có cốt thép chịu lực không đối xứng mà không có móc cẩu để phân biệt thì phải ghi chữ "trên" hoặc đánh dấu mũi tên hướng lên trên ngay từ khi sản xuất để đặt đúng vị trí khi vận chuyển, kê xếp và lắp ghép.

Đối với những cấu kiện không được phép lật cũng phải có những dấu hiệu chỉ dẫn rõ ràng và thích hợp.

4.2.4  Cần tránh gây hư hỏng các cấu kiện bê tông đúc sẵn khi chuyển đến nơi lắp ghép, cấu kiện phải được đảm bảo an toàn khi cẩu, xếp lên phương tiện vận chuyển và khi cẩu xếp, bảo quản tại công trường.

Lịch vận chuyển các cấu kiện đúc sẵn đến công trường (thời gian, thứ tự theo số lượng và chủng loại) cần phù hợp với trình tự lắp ghép quy định trong biện pháp tổ chức thi công và theo đúng tiến độ thi công.

4.2.5  Chiều dài của phương tiện vận chuyển phải phù hợp với chiều dài cấu kiện. Chiều dài phần thừa ra không được vượt quá chiều dài cho phép trong quy định của thiết kế về kê xếp vận chuyển cấu kiện.

Khi vận chuyển các cột bê tông cốt thép có chiều dài lớn, các dầm, tấm sàn bằng bê tông ứng lực trước quá cỡ, quá dài và quá nặng phải có xe moóc chuyên dùng kê được cấu kiện trên 2 đầu hoặc đặt khung giá trên sàn xe đỡ phần thừa của cấu kiện. Khi vận chuyển cấu kiện đúc sẵn bằng đường sắt, đường thủy phải tuân theo các quy định hiện hành về vận tải bằng các phương tiện này.

4.2.6  Khi vận chuyển các cấu kiện đúc sẵn, cần tuân theo các yêu cầu sau:

- Cẩu, xếp các cấu kiện đúc sẵn lên phương tiện vận chuyển hay kê xếp trên công trường phải theo đúng sơ đồ giằng néo móc cẩu đã chỉ dẫn trong biện pháp tổ chức thi công.

- Các cột, cọc, dầm, tấm bản cầu thang, tấm sàn đặc và sàn rỗng bê tông ứng lực trước hoặc bê tông cốt thép không ứng lực trước được kê xếp và vận chuyển ở trạng thái đặt nằm ngang. Các tấm tường, tùy từng trường hợp, có thể đặt nằm ngang hoặc phải xếp nghiêng trên giá đỡ chữ A, do đơn vị sản xuất cấu kiện quy định.

- Các cấu kiện cần được kê, tựa trên các tấm đệm, chèn, lót chuyên dùng bằng gỗ và phải đặt đúng vị trí được quy định theo quy trình kê xếp sản phẩm của nhà sản xuất. Chiều cao gối kê phải cao hơn móc cẩu và thép chờ của dầm, tấm sàn và chiều cao vai cột. Trong mọi trường hợp, không được đập gập ngang thép chờ móc cẩu hoặc thép chờ khác để kê xếp cấu kiện. Chiều dài gối kê phải thừa ra ngoài cạnh cấu kiện ít nhất 5 cm. Khi xếp nhiều cấu kiện chồng lên nhau, phải xếp các tấm có cùng chiều dài và các gối kê phải đặt tại cùng một điểm theo chiều thẳng đứng (Hình 1, Hình 2 và Hình 3).

- Khi kê xếp các cấu kiện chồng lên nhau, nếu gối kê không đặt được cùng một điểm theo phương thẳng đứng (có thể do vướng móc cẩu, thép chờ, vai đỡ, v.v...), thì phải đặt gối kê về phía tâm cấu kiện, tránh đặt ra phía ngoài dễ gây nứt cấu kiện.

Kích thước tính bằng milimet

CHÚ DẪN:

1a) - cột không vai;

1b) cột có vai;

1 - vị trí móc cẩu;

2 - thanh kê;

L - chiều dài cột;

b, h - kích thước tiết diện cột.

Hình 1 - Kê xếp cột, cọc bê tông cốt thép

Kích thước tính bằng milimet

CHÚ DẪN: 1 - vị trí móc cẩu; 2 - thanh kê; 3 - thép chờ; L - chiều dài dầm; b, h - kích thước tiết diện dầm.

Hình 2 - Kê xếp dầm bê tông cốt thép ứng lực trước

Kích thước tính bằng milimét

CHÚ DẪN: 1 - Tấm sàn; 2 - thanh kê; L - chiều dài tấm sàn; B - chiều rộng tấm sàn.

Hình 3 - Kê xếp tấm sàn bê tông cốt thép ứng lực trước

Khi xếp cấu kiện thành nhiều lớp trên công trường, cần chú ý những vấn đề sau đây.

- Bảo đảm kê xếp và nâng chuyển cấu kiện dễ dàng khi lắp ghép, không gây hư hỏng các cấu kiện bên cạnh.

- Chiều cao xếp chồng các lớp cấu kiện được xác định theo điều kiện kỹ thuật và điều kiện an toàn, và được chỉ dẫn trong biện pháp tổ chức thi công.

- Chiều rộng lối đi giữa các chồng không nhỏ hơn 0,7 m. Khoảng cách giữa các chồng kề nhau không nhỏ hơn 0,2 m.

- Không xếp các cấu kiện lên lối đi của cần trục và đường thi công.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung củaTCVN 9115:2019 ----

Ngày:14/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM