Luận văn ThS: Nghiên cứu một số kỹ thuật tạo chuyển động theo điểm điều khiển trong thực tại ảo

Luận văn Nghiên cứu một số kỹ thuật tạo chuyển động theo điểm điều khiển trong thực tại ảo nêu khái quát về thực tại ảo;  tìm hiểu một số kĩ thuật tạo chuyển động cho đối tượng 3D và mô phỏng chuyển động cho đối tượng có xương.

Luận văn ThS: Nghiên cứu một số kỹ thuật tạo chuyển động theo điểm điều khiển trong thực tại ảo

1. Mở đầu

Thực tại ảo (virtual reality-VR) là một môi trường ba chiều được phát sinh, tổng hợp và điều khiển thông qua máy tính nhằm mục đích mô phỏng lại thế giới theo tưởng tượng của con người. Nó cho phép người dùng thông qua các thiết bị ngoại vi tương tác với các sự vật, hiện tượng của thế giới ảo giống như tương tác với các sự vật, hiện tượng của thế giới thực. Có thể nói lĩnh vực thực tại ảo là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn của công nghệ thông tin. Nó bao gồm nhiều hướng phát triển và ứng dụng, trong đó không thể không nói tới vấn đề điều khiển mô hình thì tạo chuyển động cho đối tượng là cần thiết, là quan trọng. Việc tạo chuyển động của đối tượng sẽ có rất nhiều kỹ thuật, ví dụ như: chuyển động theo các thời điểm chính, chuyển động theo đường cong xác định trước, chuyển động không tuyến tính với đoạn, chuyển động theo sự ràng buộc giữa các thuộc tính,...

2. Nội dung

2.1 Khái quát về thực tại ảo

Khái quát về thực tại ảo (Virtual Reality-VR)

  • Thế nào là thực tại ảo?
  • Sơ lược về lịch sử phát triển của thực tại ảo
  • Các thành phần của một hệ thống thực tại ảo
  • Các lĩnh vực ứng dụng của thực tại ảo
  • Phân loại các hệ thống thực tại ảo

Chuyển động trong thực tại ảo

  • Vai trò của việc tạo chuyển động
  • Cơ sở lý thuyết của tạo chuyển động

2.2 Một số kỹ thuật tạo chuyển động cho đối tượng 3D

Chuyển động theo các thời điểm chính (Keyframe Animation)

Chuyển động theo đường cong xác định trƣớc (Path Animation)

Chuyển động không tuyến tính với đoạn (Non linear Animation With Track)

Chuyển động theo sự ràng buộc giữa các thuộc tính (Set Driven Key)

Phân loại đối tượng dưới góc độ chuyển động

  • Đối tượng có xương
  • Đối tượng không có xương

Hỗ trợ tạo chuyển động áp dụng cho đối tượng có xương

  • Sử dụng điều khiển ngược IK (Inverse kinematics)
  • Sử dụng điều khiển tiến FK (Forward kinematics)

2.3 Chương trình thử nghiệm

Bài toán

Phân tích bài toán

Chương trình

3. Kết luận

Mô phỏng sự chuyển động của động vật có xương sống có nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực như: Công nghệ thông tin, giải trí, quảng cáo, tạo các mô hình ảo, kỹ thuật số,.... Trên thế giới, có rất nhiều nhà nghiên cứu đưa ra các phương pháp mô hình hóa các nhân vật ảo có thể chuyển động một cách nhịp nhàng sinh động giống như thực tế. Tuy nhiên, ở Việt Nam đây là một vấn đề vẫn còn đang được nghiên cứu, và còn nhiều vấn đề cần quan tâm. Với mục tiêu nghiên cứu một số kỹ thuật điều khiển chuyển động của cấu trúc của động vật có xương sống. Trong luận văn này, với sự nỗ lực, cố gắng của bản thân cùng với sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy giáo PGS.TS Đỗ Năng Toàn, tôi đã đạt được một số các kết quả sau:

  • Trình bày khái quát về thực tại ảo và bài toán Mô phỏng sự chuyển động của động vật có xương sống.
  • Trình bày một số phương pháp xây dựng cấu trúc khung xương sống của một đối tượng có xương sống.
  • Hệ thống hóa một số kỹ thuật thể hiện sự chuyển động của động vật có xương sống.
  • Cài đặt thử nghiệm chương trình thể hiện sự chuyển động của động vật có xương sống dựa vào một trong những kỹ thuật hệ thống được
  • Nghiên cứu về bộ công cụ đồ hoạ chuyên nghiệp 3DsMax, Maya, củng cố kỹ năng lập trình Visual C++. Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình VRML và OpenGL.
  • Tự thiết kế một chương trình demo sử dụng một trong các kĩ thuật đã nghiên cứu để kiểm chứng và thể hiện các kiến thức đã nghiên cứu, tìm hiểu.

4. Tài liệu tham khảo

Quang Huy, Tín Dũng, (2004), Đồ họa máy tính 3DSMax 6 vẽ phối cảnh ảnh 3chiều, NXB Thống Kê, Tr. 37-96

Lê Tấn Hùng, Huỳnh Quyết Thắng (2004), Đồ họa máy tính, NXB Khoa học kỹ thuật, Tr. 40-50

Nguyễn Công Minh, (2009), 3DS Max 2009, NXB Hồng Đức, Tr. 45-85

Lƣu Triều Nguyên, (2002), Thiết Kế 3 chiều với 3DS Max 4, NXB Lao Động - Xã Hội, Tr. 445-494, Tr. 589-595

Lƣu Triều Nguyên, (2006), Các thủ thuật trong 3DSMax, NXB Lao Động - Xã Hội, Tr. 131-145....

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ trên ---

Ngày:27/08/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM