Unit 5 lớp 10: Technology and you-Listening
Bài học Unit 5 lớp 10 "Technology and you" phần Listening hướng dẫn các em thực hành nghe hiểu độc thoại của một giám đốc nói về kinh nghiệm học cách sử dụng máy tính.
Mục lục nội dung
1. Before You Listen Unit 5 lớp 10
How often do you use each of the items below? Put a tick (✓) in the right column. Then compare your answers with a partner (Bao lâu em sử dụng mỗi một trong những đồ dùng dưới đây một lần ? Ghi (✓) cột đúng. Sau đó so sảnh câu trả lời của em với câu trả lời của bạn cùng học)
very often/ sometimes/ never
radio
cell phone
camcorder
computer
TV
fax machine
Guide to answer
radio: sometimes
cell phone: very often
camcorder: never
computer: very often
TV: very often
fax machine: sometimes
Tạm dịch:
radio
điện thoại
máy quay
máy tính
TV
máy fax
2. While You Listen Unit 5 lớp 10
Tapesript:
Well, I wasn't worried when my son bought a computer. After all lots of children have parents who don't understand computers. But when my secretary asked me for a computer in the office, I really became worried. So I decided to take some lessons in computing and my son became my teacher. He's very helpful. He invited me to sit down in front of the computer screen which I did not know what to call it. When I asked him what it was, he said that it was VDU. I still didn't know what VDU was, but I was too shy to ask him any more. From that moment my memory refused to learn because he told me a lot of things that I really didn't understand at all. After a few lessons I began to feel tired. I made an excuse, saying that I was having a headache. I suggested we should leave the lesson until another day. Since then I haven't said anything about the computer to my son and my secretary.
Tạm dịch
Ừm, tôi đã không lo lắng khi con trai tôi mua một máy tính. Sau khi tất cả rất nhiều trẻ em có cha mẹ không hiểu máy tính. Nhưng khi thư ký của tôi hỏi tôi về một máy tính trong văn phòng, tôi thực sự trở nên lo lắng. Vì vậy, tôi quyết định học một số bài học về máy tính và con trai tôi trở thành giáo viên của tôi. Nó rất hữu ích. Nó mời tôi ngồi xuống trước màn hình máy tính mà tôi không biết phải gọi nó là gì. Khi tôi hỏi nó là gì, nó nói đó là VDU. Tôi vẫn không biết VDU là gì, nhưng tôi quá ngại ngùng khi hỏi nó nữa. Từ lúc đó trí nhớ của tôi từ chối học vì nó nói với tôi rất nhiều điều mà tôi thực sự không hiểu chút nào. Sau một vài bài học, tôi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Tôi đã làm một cái cớ, nói rằng tôi đang bị đau đầu. Tôi đề nghị chúng tôi nên để bài học cho đến một ngày khác. Kể từ đó tôi đã không nói bất cứ điều gì về máy tính cho con trai tôi và thư ký của tôi.
2.1. Task 1 Unit 5 lớp 10
Lisien to an old company director talking about his experience of learning how to use a computer. Decide whether the statements are true (T) or false(F) (Lắng nghe một vị giám đốc lớn tuổi của một công ty nói về kinh nghiệm của ông về học sử dụng máy tính. Xác định xem phát biểu nào là đúng (T) hoặc sai (F))
1. The man was worried when his son bought a computer.
2. The man became worried when his secretary asked him to buy a computer.
3. The man decided to take some computing lessons.
4. His son didn't understand about the computer.
5. The man understood the lessons very well.
6. The man continued to learn how to use a computer after a few lessons.
Guide to answer
1F; 2T; 3T; 4F; 5F; 6F
Tạm dịch:
1. Người đàn ông đã lo lắng khi con trai mình mua một chiếc máy tính.
2. Người đàn ông trở nên lo lắng khi thư ký yêu cầu anh ta mua một máy tính.
3. Người đàn ông quyết định học một số bài học về máy tính.
4. Con trai anh không hiểu về máy tính.
5. Người đàn ông rất hiểu những bài học.
6. Người đàn ông tiếp tục học cách sử dụng máy tính sau một vài bài học.
2.2. Task 2 Unit 5 lớp 10
Listen to the old man's story again and write in the missing words (Nghe lại bài nói chuyện của cụ già và ghi lại những từ thiếu)
He was very helpful. He (1)______me to sit down in front of the computer screen. I did not know what it was called. When I asked him what it was, he said that it was a VDU. I (2)______didn't know what VDU was, but I was too shy to ask him any more. From that moment my memory' (3)______ to learn because he told me a lot of things that I really didn't understand at all. After a few lessons I began to feel tired. I made an (4) ______, saying that I had a headache. I suggested we should leave the lesson for another day. Since then I haven't said (5)______about the computer to my son and my secretary.
Guide to answer
1. invited
2. still
3. refused
4. excuse
5. anything
Tạm dịch:
Thằng bé rất hữu ích. Nó mời tôi ngồi xuống trước màn hình máy tính mà tôi không biết phải gọi nó là gì. Khi tôi hỏi nó là gì, nó nói đó là VDU. Tôi vẫn không biết VDU là gì, nhưng tôi quá ngại ngùng khi hỏi nó nữa. Từ lúc đó trí nhớ của tôi từ chối học vì nó nói với tôi rất nhiều điều mà tôi thực sự không hiểu chút nào. Sau một vài bài học, tôi bắt đầu cảm thấy mệt mỏi. Tôi đã làm một cái cớ, nói rằng tôi đang bị đau đầu. Tôi đề nghị chúng tôi nên để bài học cho đến một ngày khác. Kể từ đó tôi đã không nói bất cứ điều gì về máy tính cho con trai tôi và thư ký của tôi.
3. After You Listen Unit 5 lớp 10
Listen to the old man’s story again. Then retell his story, beginning the story with the following sentence (Nghe lại câu chuyện của cụ già. Sau đó kể lại câu chuyện của cụ, bắt đầu câu chuyện với câu như sau)
Guide to answer
The story is about an old man who doesn't know how to use a computer. The old man wasn't worried until his secretary asked him for a computer in the office. Then he decided to take lessons in computing with his son's help. He asked his son what the screen was, and he didn't know what it was although the latter explained it to him.
After a few lessons, the old man began tired because he couldn't understand the many things his son told him at all. He refused to study by saying he was having a headache and suggested leaving the lesson until another day; and since then he hasn't talked about a computer any more.
Tạm dịch:
Câu chuyện kể về một người không biết cách sử dụng máy tính. Người đàn ông không lo lắng cho đến khi thư ký hỏi anh ta về một máy tính trong văn phòng. Sau đó, anh quyết định học những bài học về máy tính với sự giúp đỡ của con trai mình. Anh hỏi con trai mình cái màn hình là gì, và anh không biết nó là gì, mặc dù sau đó nó giải thích cho anh.
Sau một vài bài học, người đàn ông bắt đầu mệt mỏi bởi vì anh ta không thể hiểu được nhiều điều mà con trai anh ta nói với anh ta chút nào. Anh ta từ chối học bằng cách nói rằng anh ấy đang bị đau đầu và đề nghị rời bài học cho đến một ngày khác; và kể từ đó anh ta không nói về máy tính nữa.
4. Practice
4.1. Choose the best answers
1/ She noticed a marked _______ in the children on her second visit.
A. differ B. difference C. different D. differently
2/ She had been a _______ in her day.
A. beauty B. beautician C. beautify D. beautiful
3/ By my _______, we made a profit of £20 000 last year.
A. calculate B. calculator C. calculation D. calculated
4/ The government provided an _______ £25 million to expand the service.
A. additive B. addition C. additional D. additionally
5/ Disagreements about defence cuts have opened up deep _______ within the military.
A. divide B. divisions C. divided D. divisional
6/ Use conditioner regularly to make your hair soft and _______.
A. manage B. management C. manager D. manageable
7/ I found the talk both informative and _______.
A. entertain B. entertainer C. entertaining D. entertainment
4.2. Multiple-choice
Để nắm chắc từ vựng nhằm nghe tốt hơn, mời các em đến với đề kiểm tra trắc nghiệm Unit 5 Listening Tiếng Anh 10 sau đây và cùng luyện tập.
5. Conclusion
Qua bài học này, các em cần ghi nhớ một số từ vựng quan trọng trong bài học như sau
- worried (a) lo lắng
- camcorder (n) máy quay phim
- memory (n) bộ nhớ
- VDU (visual display unit) = computer screen: màn hình máy tính
- refuse (v) từ chối
- headache (n) nhức đầu
- excuse (v) xin lỗi
- invite (v) mời
Tham khảo thêm
- doc Unit 5 lớp 10: Technology and you-Reading
- doc Unit 5 lớp 10: Technology and you-Speaking
- doc Unit 5 lớp 10: Technology and you-Writing
- doc Unit 5 lớp 10: Technology and you-Language Focus