GDCD 7 Bài 3: Tự trọng

Bài học giúp học sinh hiểu thế nào là tự trọng, biểu hiện của lòng tự trọng và ý nghĩa của lòng tự trọng trong việc nâng cao phẩm giá của con người. Hi vọng đây là tài liệu bổ ích cho các em học sinh lớp 7. Mời các em cùng tham khảo!

GDCD 7 Bài 3: Tự trọng

1. Tóm tắt lý thuyết

1.1. Truyện đọc

Một tâm hồn cao thượng

- Hành động của Rô-be:

+ Là em bé mồ côi nghèo khổ, bán diêm.

+ Cầm một đồng tiền vàng đi đổi lấy tiền lẻ để trả lại tiền thừa cho tác giả.

+ Bị xe chẹt không trả tiền thừa được.

+ Sai em đến trả lại tiền thừa.

- Rô-be muốn giữ đúng lời hứa, không muốn người khác nghĩ mình nói dối, lấy cắp, không muốn người khác coi thường, xúc phạm đến danh dự, mất lòng tin ở mình.

- Nhận xét:

+ Là người có ý thức trách nhiệm cao.

+ Tôn trọng mình, người khác.

+ Có một tâm hồn cao thượng.

1.2. Nội dung bài học

a. Khái niệm

- Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn phẩm cách, biết điều chỉnh hành vi cá nhân của mình cho phù hợp với các chuẩn mực xã hội.

b. Biểu hiện

- Cư xử đàng hoàng, đúng mực, biết giữ lời hứa và luôn làm tròn nhiệm vụ của mình, không để người khác phải nhắc nhở, chê trách.

- Không quay cóp, dũng cảm nhận lỗi, cư xử đàng hoàng, nói năng lịch sự, kính trọng thầy cô, bảo vệ danh dự cá nhân, tập thể...

c. Ý nghĩa

- Là phẩm chất đạo đức cao quý và cần thiết của mỗi con người

- Giúp con người có nghị lực nâng cao phẩm giá, uy tín cá nhân, được mọi người tôn trọng, quý mến.

2. Luyện tập

Câu 1: Em hãy cho biết, trong các hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính tự trọng ? Giải thích vì sao ?

(1) Không làm được bài, nhưng kiên quyết không quay cóp và không nhìn bài của bạn ;

(2) Dù khó khăn đến mấy cũng cố gắne thực hiện bằng được lời hứa của mình ;

(3) Khi có khuyết điểm và được nhắc nhở, Nam đều vui vẻ nhận lỗi, nhưng chẳng mấy khi sửa chữa ;

(4) Chỉ những bài kiểm tra nào được điểm cao Tâm mới đem khoe với bố mẹ, còn điểm kém thì giấu đi ;

(5) Đang đi chơi cùng bạn bè, Lan rất xấu hổ khi gạp cảnh bố hoặc mẹ mình lao động vất vả ;

Gợi ý trả lời

Hành vi (1) (2) là những hành vi có lòng tự trọng.

- Hành vi (1), không làm được bài nhưng biết coi trọng và giữ gìn đạo đức, tư cách của mình, trung thực không vì bị điểm kém mà quay cóp hoặc nhìn bài của bạn, biểu hiện của người có lòng tự trọng.

- Hành vi (2) là hành vi của người biết coi trọng lời hứa, coi trọng chữ tín, tôn trọng mình và tôn trọng người khác.

Câu 2: Theo em, cần phải làm gì để rèn luyện tính tự trọng ?

Gợi ý trả lời

- Phải biết nhận khuyết điểm khi mình có thiếu sót.

- Phải nghiêm khắc với bản thân.

- Phải tôn trọng lẽ phải.

- Phải tôn trọng người khác và tôn trọng bản thân.

- Phải thực hiện tốt câu “Đói cho sạch, rách cho thơm”; “Đúng hứa, đúng hẹn”; luôn trung thực với người khác và với chính mình.

- Phải xa lánh những thói xấu như khúm núm, sợ sệt, nịnh hót, nói xấu sau lưng người khác.

- Sống chuẩn mực,

- Suy nghĩ thận trọng trước khi hành động.

Câu 3: Em hãy sưu tầm một số câu thơ, câu ca dao hoặc tục ngữ, danh ngôn nói về tính tự trọng.

Gợi ý trả lời

- Tục ngữ:

+ Đói cho sạch, rách cho thơm.

+ Giấy rách phải giữ lấy lề.

+ Tốt gỗ hơn tốt nước sơn.

+ Chết đứng còn hơn sống quỳ.

- Ca dao:

Thuyền dời nào bến có dời

Khăng khăng quân tử một lời nhất ngôn.

- Danh ngôn:

“Chỉ có tính tự lập và tự trọng mới có thể nâng chúng ta lên trên những nhỏ nhen của cuộc sống và những bão táp của số phận”. - A.X.Pu-Skin-

3. Kết luận

Bài học giúp học sinh hiểu thế nào là tự trọng, biểu hiện của lòng tự trọng và ý nghĩa của lòng tự trọng trong việc nâng cao phẩm giá của con người. Qua đó các em rèn luyện để trở thành một người sống có lòng tự trọng.

Ngày:24/07/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM