Luận văn ThS: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động tại ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam

Luận văn thạc sĩ Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động tại ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam được hoàn thành với mục tiêu xây dựng mô hình phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của BIDV để xác định các nhân tố và làm rõ xu hướng tác động của các nhân tố từ đó đề xuất các giải pháp góp phần cải thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động tại BIDV.

Luận văn ThS: Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động tại ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu

Đề tài “ Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động tại ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam” được chọn để nghiên cứu đánh giá hiệu quả hoạt động của BIDV trong khoảng thời gian từ 2003 đến 2014 và nhận dạng các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động. Từ đó đưa ra những giải pháp thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, góp thực hiện mục tiêu đề ra của BIDV, tạo nền tảng vững chắc thực hiện kế hoạch chiến lược đến 2020 và tầm nhìn đến 2030. Đồng thời, nâng cao uy tín của BIDV, khẳng định sự phát triển bền vững và thích ứng linh hoạt trong môi trường kinh doanh nhiều thử thách và biến động.

1.2 Câu hỏi và mục tiêu nghiên cứu của đề tài

Đề tài nghiên cứu thực hiện với mục tiêu xây dựng mô hình phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của BIDV để xác định các nhân tố và làm rõ xu hướng tác động của các nhân tố từ đó đề xuất các giải pháp góp phần cải thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động tại BIDV.

Từ đó, luận văn sẽ tập trung trả lời những câu hỏi nghiên cứu sau:

  • Thực trạng về hiệu quả hoạt động tại BIDV như thế nào?
  • Nhân tố nào ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt độngcũng như định lượng mức độ tác động của các nhân tố tới hiệu quả hoạt động tại BIDV?
  • Giải pháp nào góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động tại BIDV?

1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hiệu quả hoạt động của BIDV trong khoảng thời gian từ năm 2003 – 2014 để xác định các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động tại BIDV.

Phạm vi nghiên cứu: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, với số liệu thu thập từ năm 2003 đến 2014. Trong phạm vi nghiên cứu của luận văn, tập trung vào đánh giá và phân tích các nhân tố chủ quan phát sinh từ bên trong BIDV. Số liệu sẽ được lấy từ báo cáo thường niên của BIDV từ 2003 đến 2014.

1.4 Phương pháp nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu định tính bằng thống kê mô tả, phân tích tổng hợp các thông tin, số liệu phản ánh thực trạng hiệu quả hoạt động của BIDV.

Phương pháp nghiên cứu định lượng bằng phương pháp kiểm định hồi quy Tobit, để xác định các nhân tố tác động lên hiệu quả hoạt động của BIDV.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận về các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động tại NHTM

  • Lý thuyết về hiệu quả hoạt động và các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động tại ngân hàng thương mại
  • Các nghiên cứu trước đây liên quan đến đề tài
  • Phương pháp nghiên cứu về nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động tại Ngân hàng thương mại

2.2 Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)

  • Giới thiệu sự hình thành, phát triển và hoạt động kinh doanh chủ yếu tại BIDV
  • Phân tích các nhân số ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của BIDV

2.3 Kết luận và giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của BIDV

  • Kết luận: Đánh giá về hiệu quả hoạt động tại BIDV; Thảo luận kết quả về các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động tại BIDV
  • Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động đối với ngân hàng BIDV: Nâng cao năng lực tài chính; Nâng cao chất lượng tài sản; Hiện đại hoá và nâng cao năng lực công nghệ; Xây dựng  nguồn nhân lực có chất lượng cao; Xử lý dứt điểm nợ xấu

3. Kết luận

Cùng với định hạng tín nhiệm được nâng cao, BIDV cũng dành được nhiều giải thưởng uy tín quốc tế và trong nước như giải thưởng "Ngân hàng thương mại tốt nhất Việt Nam 2014" (International Banker); "Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2014" (Asian Banker), "Ngân hàng điện tử tiêu biểu 2014" do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG tổ chức; giải thưởng "Thương hiệu quốc gia" của Chính phủ do Bộ Công thương triển khai.

Kết quả từ mô hình Tobit cho thấy ảnh hưởng tích cực từ quy mô tổng tài sản.Đồng thời để gia tăng lợi nhuận, BIDV cần sử dụng chí phí đầu vào hợp lý, giảm chi phí lương và hạn chế rủi ro từ hoạt động tín dụng, tránh phát sinh nợ xấu, làm tăng chi phí trích lập dự phòng.

Trên cơ sở nghiên cứu và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của BIDV giai đoạn 2003 – 2014, luận văn đã đưa ra các giải pháp thích hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động như: (i) nâng cao năng lực tài chính, (ii) nâng cao chất lượng tài sản, (iii) hiện đại hoà và nâng

4. Tài liệu tham khảo

4.1 Tiếng Việt

Đặng Hữu Mẫn và Hoàng Dương Việt Anh, 2014. Nghiên cứu các yếu tố kinh tế và thể chế ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của hệ thống Ngân hàng thương mại Việt Nam.Tạp chí Kinh tế & Phát triển, số 209, trang 82- 94.

KPMG, 2013.Khảo sát về ngành ngân hàng Việt Nam năm 2013. 

Lê Phan Thị Diệu Thảo và Nguyễn Thị Ngọc Quỳnh, 2013.Ứng dụng phương pháp DEA trong đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam.Tạp chí ngân hàng, số 21, trang 12-17.

Lê Thị Hồng Điều, 2008. Quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam. Luận văn thạc sĩ kinh tế. Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.

Lê Thị Lợi, 2013. Vốn chủ sở hữu trong các ngân hàng tại Việt Nam, các vấn đề về quản trị vốn, Tạp chí Công nghệ Ngân hàng, số 2+3, trang 90-95.

4.2 Tiếng Anh

Anthony N.Rezitis, 2004.Productivity growth in the Greek in the Greek banking industry: a non – parametric approach,Journal of Applied Economics. Vol IX, 1 (May 2006): 119-138

Fare, R., Grosskopf, S., Norri, M. & Zang, Z., 1994. Productivity growth, technical progress, and efficiency change in industrialized coutries. The American Economic, review 84(1): 66 – 83.

Farrell, M.J., 1957. The Measurement of Productive Efficiency.Journal of the Royal Statistical Society,120 (3): 253 – 290. 

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ kinh tế trên ---

Ngày:12/08/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM