Bảng mô tả công việc bộ phận PR
PR là 1 phần của Marketing có nhiệm vụ lên kế hoạch xây dựng hình ảnh công ty giúp khách hàng có cảm tình, quan tâm đến sản phẩm, nhận thức về thương hiệu của công ty. Từ đó thay đổi hành vi khách hàng giúp tăng thị phần, doanh thu cho công ty. Vậy, công việc cụ thể của người làm PR là gì? Mời các bạn cùng tìm hiểu qua nội dung tài liệu Bảng mô tả công việc bộ phận PR được eLib chia sẻ sau đây.
Mục lục nội dung
1. Mô tả công việc PR Executive
PR Executive sẽ quản lý các mối quan hệ giữa một công ty và bên ngoài, là một trong những "bộ mặt" của công ty và sẽ là công cụ trong việc tăng cường sự phổ biến và đáng tin cậy của công ty nhằm mục đích xây dựng một mạng lưới thông tin liên lạc mạnh mẽ xung quanh công ty để đảm bảo mối quan hệ tốt với công chúng để nâng cao nhận thức và thương hiệu của công ty đối với cộng đồng.
1.1 Nhiệm vụ
Đề ra các chiến lược quan hệ công chúng sáng tạo phù hợp với hồ sơ công ty
Phát triển các kế hoạch PR hiệu quả bằng các chiến lược và chiến thuật phù hợp
Tổ chức và phối hợp cùng với các phòng tổ chức các hoạt động PR
Sử dụng nhiều kênh khác nhau (TV, báo chí, internet, v.v.) để tối đa hóa độ hiển thị của công ty
Sắp xếp cho các cuộc phỏng vấn hoặc các sự kiện công chúng và xây dựng các thông cáo báo chí
Tư vấn cho công ty xử lý các vấn đề công cộng nhạy cảm để duy trì danh tiếng
Phân tích kết quả của các chiến dịch PR và chuẩn bị báo cáo
1.2 KPI công việc
Brand Awareness: social engagement, direct traffic tới website và branded search volume
1.3 Tiêu chuẩn
Tốt nghiệp đại học trở lên, ưu tiên tốt nghiệp trường Học viện Báo Chí & tuyên truyền, Học viện ngoại giao, Đại học Ngoại Thương, ưu tiên các chuyên ngành liên quan đến marketing, kinh tế.
Có khả năng đọc và dịch Tiếng Anh sang tiếng Việt, am hiểu về truyền thông
Tối thiểu 01 năm kinh nghiệm tại các vị trí tương đương
Kỹ năng giao tiếp, quản lý công việc và giải quyết vấn đề tốt
Kiến thức vững chắc về truyền thông xã hội (blog, Facebook, Twitter, v.v.)
2. Mô tả công việc PR Manager
PR Manager quản lý một mạng lưới công nghiệp mạnh mẽ, giúp nâng cao nhận thức và phát triển một hình ảnh công ty tuyệt vời bằng cách phát triển và thực hiện các chương trình quan hệ truyền thông và truyền thông hiệu quả.
2.1 Nhiệm vụ
Phát triển kế hoạch truyền thông tiếp thị bao gồm chiến lược, mục tiêu, ngân sách và chiến thuật
Phát triển chiến lược quan hệ truyền thông, tìm kiếm vị trí cấp cao trong lĩnh vực in ấn, phát sóng và phương tiện trực tuyến
Phối hợp và triển khai tất cả các hoạt động quan hệ công chúng trong công ty
Hướng dẫn team truyền thông để tiếp cận được khách hàng thông qua các kênh truyền thông cũ và mới
Tận dụng các mối quan hệ truyền thông hiện có và bổ sung địa chỉ liên lạc mới trong kinh doanh và ngành công nghiệp
Sắp xếp các lời đề nghị truyền thông và đề nghị phỏng vấn
Tạo nội dung cho các thông cáo báo chí, bài viết bằng dòng và bài thuyết trình chính
Theo dõi, phân tích và truyền đạt kết quả PR hàng quý
Đánh giá tiềm năng của các đối tác quan hệ để tài trợ và quảng cáo.
Xây dựng mối quan hệ với các CEO, giám đốc các công ty để tăng độ nhận diện thương hiệu
Duy trì sự hiểu biết sâu sắc về xu hướng của ngành ảnh hưởng đến khách hàng và đưa ra các khuyến nghị thích hợp liên quan đến chiến lược truyền thông xung quanh họ
2.2 KPI công việc
Tài sản thương hiệu (Brand Equity)
Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)
ROI
Số điểm Klout (Klout Score)
2.3 Tiêu chuẩn
Bằng Cử nhân về lĩnh vực Marketing, Quảng cáo, Truyền thông hoặc một ngành có liên quan
Có mối quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp trong và ngoài nước
Có kinh nghiệm 5 năm trở lên ở vị trí nhân viên PR, 2 năm làm quản lý ở những công ty có quy mô tương đương
Nhạy bén và hiểu biết thị trường
Có kỹ năng lãnh đạo và quản lý
Kỹ năng giao tiếp tốt
Hiểu biết về tiếng Anh
Thành thục trong việc sử dụng MS Word, Excel, PowerPoint
3. Mô tả công việc Media Planner
Media Planner là người định hình và thực thi các chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Công việc của chính sẽ là xác định và tiếp cận đối tượng mục tiêu, cũng như đánh giá thành công của chiến dịch. Ngoài ra, mục tiêu của một Media Planner sẽ là tối ưu hóa chiến dịch tiếp thị truyền thông để tăng nhận thức về thương hiệu và giúp đạt được mục tiêu kinh doanh.
3.1 Nhiệm vụ
Thu thập và phân tích dữ liệu thị trường
Xác định đối tượng mục tiêu và hiểu hành vi và thói quen của họ
Xác định hình thức quảng cáo tốt nhất cho chiến dịch của công ty
Tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo dựa theo các yếu tố của khách hang mục tiêu
Phân bổ ngân sách và theo dõi chi phí
Theo dõi xu hướng truyền thông của các cửa hàng trực tuyến và địa phương (chương trình truyền hình, tạp chí, blog, chương trình phát thanh)
Đánh giá sự thành công của chiến lược truyền thông và chiến dịch
3.2 KPI công việc
Tỷ lệ chi phí hoạt động (Operating Expense Ratio - OER)
Lượng traffic về website
Page Rank website
Số comment, lượt view topic, tần suất tương tác/phản hồi trong ngày của forum seeding
Số lượng fan trên Facebook fanpage
Số lượng subcriber và số lượt xem trên Youtube
Số lượt xuất hiện của banner và số lượng click vào banner quảng cáo
3.3 Tiêu chuẩn
Đã từng có kinh nghiệm làm Media Planner, hiểu biết về các công cụ và các kênh truyền thông
Kiến thức rộng về các kênh truyền thông
Quen thuộc với các chỉ số đánh giá chiến dịch và mua phương tiện
Kiến thức làm việc về các công cụ phân tích (ví dụ: GfK MRI, MOAT, Nielsen IMS)
Kỹ năng giao tiếp và làm việc theo nhóm tốt
Có đầu óc phân tích tốt và khả năng đưa ra quyết định tốt
Cử nhân về Marketing, Quản trị kinh doanh hoặc lĩnh vực tương tự
Trên đây là bảng mô tả công việc chi tiết dành cho các vị trí công việc trong bộ phận PR mà eLib muốn chia sẻ đến bạn. Cùng tham khảo để tìm hiểu chi tiết nhiệm vụ, quyền hạn, yêu cầu công việc chi tiết của bộ phận này nhé!
Tham khảo thêm
- doc Bảng mô tả công việc bộ phận quản lý phòng Marketing
- doc Bảng mô tả công việc nhân viên phòng Marketing
- doc Bảng mô tả công việc bộ phận Marketing Brand
- doc Bảng mô tả công việc bộ phận Marketing Agency