Bán hàng trên mạng xã hội: Lợi ích và hướng đi
Mạng xã hội đang trong thời kỳ hoàng kim của nó hơn bao giờ hết, các hình thức marketing và bán hàng trên hệ thống mạng xã hội cũng một phát triển với cơ số hình thức và phương pháp cực kỳ đa dạng. Vậy, bán hàng trên mạng xã hội có lợi ích gì, làm sao để bán hàng trên mạng xã hội một cách hiệu quả? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để đi tìm lời đáp cho những vấn đề trên.
Mục lục nội dung
1. Mạng xã hội là gì?
Mạng xã hội, cơ bản là một hệ sinh thái ảo liên kết những người dùng có các điểm chung nào đó lại với nhau. Nơi người ta có thể quan tâm, theo dõi một ai đó, sự kiện hoặc tổ chức nào đó ..v/v. Một vài ví dụ phổ biến cho mạng xã hội như: Facebook.com – Mạng xã hội lớn nhất thế giới.
Twitter, Instagram hay ở Việt Nam là Zing Me. Nó giống như là một tờ báo khổng lồ, nơi người dùng vừa là độc giả và đồng thời cũng là nhà báo. Mọi nội dung bạn chia sẻ trên mạng xã hội đều có thể được đọc bởi những người có liên kết với bạn. Và dễ dàng lan truyền bởi họ thông qua hình thức "chia sẻ lại”.
Bạn có thể sử dụng mạng xã hội như một công cụ thúc đẩy công việc kinh doanh của chính mình. Và điểm mấu chốt là: Có bao nhiêu người đọc được nội dung kinh doanh (nội dung tiếp cận) của bạn. Và liệu, họ có quan tâm đến nó hay không?
2. Mạng xã hội có lợi ích gì trong bán hàng trực tuyến?
Sức mạnh của mạng xã hội trong lĩnh vực kinh doanh và marketing online là vô cùng lớn. Nếu nắm bắt được xu hướng và trào lưu của mạng xã hội, hay thậm chí tạo ra nó. Bạn sẽ không phải tốn một xu nào cho quảng bá truyền thông, hay những banner quảng cáo đắt đỏ cả. Và đương nhiên, hiệu quả của nó đem lại thiết thực gấp nhiều lần so với những hình thức marketing cổ điển đó.
Người xưa đã nói: "Một đồn mười, mười đồn trăm” hay dân dã hơn như "tiếng lành đồn xa”. Sức mạnh của sự lan truyền được thể hiện trên Mạng xã hội thông qua hình thức "chia sẻ”. Càng có nhiều người đọc nội dung của bạn, quan tâm và chia sẻ nó thì lại càng có thêm nhiều người khác biết đến nó và lại... chia sẻ nó. Và chắc chắn, trong đó có những người thực sự cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Sở hữu một chiến lược bán hàng online trên mạng xã hội đúng đắn sẽ giúp tốc độ phổ biến của thương hiệu và sản phẩm của bạn tăng theo cấp số nhân từng ngày và từng giờ!
3. Hướng đi đúng đắn của kinh doanh trên mạng xã hội
Vậy làm như thế nào để xây dựng được một chiến lược kinh doanh đúng đắn trên mạng xã hội. Vừa đảm bảo hiệu quả cao, hướng tới đúng đối tượng. Vừa đảm bảo tính thân thiện và có độ lan truyền tốt?
3.1 Xác định khách hàng chủ yếu trên mạng xã hội, đối tượng tiếp cận và phương pháp tiếp cận.
Việc đầu tiên bạn cần làm là xác định nhóm người dùng facebook nào sẽ là đối tượng chính được hướng đến cho mục đích kinh doanh. Ví dụ: Bạn kinh doanh sản phẩm đồ điện tử công nghệ cao như smartphone, tablet, các thiết bị công nghệ và đồ chơi công nghệ. Thì nhóm đối tượng bạn cần hướng đến là những người có niềm đam mê công nghệ trên Facebook, thích những sản phẩm công nghệ cao, và thích tiếp cận với những công nghệ mới.
Sau khi đã xác định được mục tiêu thì công việc tiếp theo là tìm kiếm khách hàng trên các mạng xã hội. Ở đây mình sẽ lấy ví dụ trên trang mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook. Rất may cho chúng ta là Facebook cung cấp rất nhiều phương tiện để có thể xác định, phân loại và tiếp cận được những đối tượng là khách hàng tiềm năng. Bạn có thể sử dụng công cụ tìm kiếm để tìm những nhóm hoặc fanpage hoạt động trong lĩnh vực mà bạn cần tiếp cận.
3.2 Xây dựng tài khoản facebook cá nhân, fanpage hoặc nhóm thân thiện với nội dung kinh doanh.
Việc sử dụng tài khoản facebook cá nhân để kinh doanh khá là phổ biến và được nhiều bạn mới bắt đầu kinh doanh trên facebook lựa chọn vì tính quen thuộc, có sẵn một số đối tượng trong danh sách bạn bè. Và có thể hoạt động nhiều trong các Group trên Facebook.
Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ và thiếu sự chuyên nghiệp trong kinh doanh trực tuyến. Việc chỉ sử dụng tài khoản cá nhân đã làm giảm cơ hội được biết đến của bạn rất nhiều thông qua các công cụ tìm kiếm của facebook. Và cũng đánh mất luôn khả năng quản lý đối tượng khách hàng của mình một cách chuyên nghiệp.
Mô hình vGing đề nghị tới bạn là sử dụng tài khoản cá nhân trong tìm kiếm khách hàng tiềm năng, và marketing sản phẩm. Sử dụng Fanpage như một công cụ phát triển thương hiệu sản phẩm và chăm sóc khách hàng. Đồng thời, Fanpage facebook cũng có những công cụ thống kê tuyệt vời giúp bạn tìm hiểu và định hướng được đối tượng khách hàng của mình. Và tiềm năng thị trường của bạn.
3.3 Liên kết thương hiệu trên mạng xã hội với website thương hiệu của bạn để đạt được hiệu quả cộng đồng cao nhất.
Việc xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội phải đi đôi với việc quảng bá và phát triển website thương hiệu. Cũng như tối ưu hóa website thương hiệu với các công cụ tìm kiếm. (SEO)
Website thương hiệu của bạn sẽ là nơi tìm kiếm và tiếp cận các đối tượng và khách hàng tiềm năng, còn Fanpage (Facebook) sẽ là nơi giữ chân họ với các hoạt động và chủ đề cụ thể đối với thương hiệu của bạn. Ngoài ra cũng không thể không kể tới sức mạnh lan truyền khổng lồ của mạng xã hội. Nếu hoàn thành tốt công việc kiến tạo và chăm sóc Fanpage cũng như website thương hiệu của bạn, thì việc thương hiệu và sản phẩm của bạn được biết tới rộng rãi sẽ là điều hiển nhiên và cực kỳ dễ dàng.
Tham khảo thêm
- doc 7 chiêu bán hàng trên mạng xã hội năm 2020
- doc 7 bước bán hàng thành công trên mạng xã hội
- doc 5 mẹo nhỏ giúp bán hàng hiệu quả trên mạng xã hội