Hướng dẫn thay đổi vùng in tự động và viết tắt họ tên trên Excel bằng VBA
Làm thế nào để thay đổi vùng in tự động và viết tắt họ tên trên Excel bằng VBA. Hãy đọc bài viết dưới đây do eLib biên soạn để tìm cho mình được câu trả lời chính xác nhất nhé.
Mục lục nội dung
1. Cách ứng dụng hàm tự tạo bằng VBA để viết tắt họ tên trên Excel
Trong công việc hàng ngày tại văn phòng, bạn không thể tránh được những công việc phải xử lý danh sách nhân viên, khách hàng như: lọc tên, lọc họ, viết tắt tên để tiện cho báo cáo và quản lý. Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn bạn cách ứng dụng hàm tự tạo bằng VBA để viết tắt họ tên trên Excel sao cho nhanh chóng.
Bạn có một danh sách nhân viên. Bạn muốn viết tắt họ tên của từng người :
Ví dụ
-
“Nguyễn Văn Hùng” thành “NV Hùng”
-
“”Lê Thị Lan Anh”” thành “LTL Anh”
Việc này hoàn toàn đơn giản nếu bạn vận dụng VBA như sau :
Bạn insert một module mới :
Function ghepten(HoTen As Range) As String
If HoTen.Count > 1 Then Exit Function
On Error GoTo Thoat
Dim TMP As Variant, I As Byte
TMP = Split(HoTen.Text)
For I = LBound(TMP, 1) To UBound(TMP, 1) – 1
ghepten = ghepten & Left(CStr(TMP(I)), 1)
Next
ghepten = ghepten & Space(1) & TMP(UBound(TMP, 1))
Thoat: Exit Function
End Function
Cách sử dụng rất đơn giản theo cấu trúc : =ghepten(dữ liệu nguồn)
2. Hướng dẫn thay đổi vùng in tự động trong Excel bằng VBA
Thông thường trong Excel nếu như chúng ta không thiết lập vùng in thì sẽ tự động in toàn bộ những trang in có chứa dữ liệu. Nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng cần in toàn bộ sheet, mà chỉ cần in một vùng nhất định trong sheet đó. Điều này được thực hiện thông qua việc thiết lập Print Area trong mục Page Setup.
Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về việc làm thế nào để tự động thiết lập cho Print Area? Bởi thông thường muốn thiết lập Print Are chúng ta đều phải thực hiện một cách thủ công.
2.1. Đối tượng làm việc trong VBA
Đối tượng vùng in của Sheet
Trong các đối tượng của WorkSheet tại VBA chúng ta có đối tượng liên quan tới thiết lập vùng in là PageSetup.PrintArea
Muốn thiết lập vùng in tại Sheet nào chúng ta đặt tên Sheet đó và gọi đối tượng này ra: Tên-Sheet.PageSetup.PrintArea = …………
Đối tượng địa chỉ của vùng in
Để gán 1 vùng (range) vào đối tượng PageSetup.PrintArea thì chúng ta phải gọi ra vùng đó kèm theo thuộc tính Address (địa chỉ)
Thủ tục như sau: Tên-Sheet-chứa-vùng-cần-in.Range(“vùng-cần-in”).Address
Ví dụ:
Vùng cần in của chúng ta là B2:G100, tại Sheet1
Sub PrintArea_Test01() 'Thiết lập vùng in từ B2:G100 tại Sheet1
Sheet1.PageSetup.PrintArea = Sheet1.Range("B2:G100").Address
End Sub
2.2. Cách tạo vùng in tự động thay đổi
Thay vì in từ B2 tới G100, chúng ta muốn vùng in tự động thay đổi từ cột B tới cột G, từ dòng 2 tới dòng cuối cùng có chứa dữ liệu ở cột G:
Sub PrintArea_Test02() 'Thiết lập vùng in tới dòng cuối
Sheet1.PageSetup.PrintArea = Sheet1.Range("B2", Sheet1.Range("G65536").End(xlUp)).Address
End Sub
Như vậy không giới hạn vùng in tới dòng thứ 100, mà tùy theo dòng cuối có dữ liệu ở cột G là dòng bao nhiêu thì vùng in sẽ tự động thay đổi từ B2 tới cột G, dòng cuối.
Tương tự như câu lệnh trên, chúng ta có thể sử dụng 1 cách khác để tìm dòng cuối:
Sub PrintArea_Test03() 'Thiết lập vùng in tới dòng cuối
Sheet1.PageSetup.PrintArea = Sheet1.Range("B2", sheet1.Range("G" & rows.count).End(xlUp)).Address
End Sub
Với 2 cách viết này, chúng ta có thể áp dụng tương tự sang các trường hợp khác, chỉ cần thay đổi vùng tọa độ:
- Điểm bắt đầu: thay đổi B2
- Điểm kết thúc: thay đổi cột G
2.3. Thiết lập vùng in theo vùng được chọn:
Đôi khi chúng ta muốn tự tay chọn vùng muốn in thì có thể làm như sau:
Sub PrintArea_Test04() 'Vùng in theo vùng được chọn
Sheet1.PageSetup.PrintArea = Selection.Address
End Sub
Như vậy bài viết đã Hướng dẫn thay đổi vùng in tự động và viết tắt họ tên trên Excel bằng VBA. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể thay đổi vùng in tự động và viết tắt một cách nhanh chóng. Chúc các bạn thực hiện thành công!
Tham khảo thêm
- doc Hướng dẫn vẽ biểu đồ đường và biểu đồ tròn trong Excel mà bạn nên biết
- doc Cách dùng hàm AVERAGE, MAX, MIN
- doc Cách sử dụng hàm Sum và hàm SUMIF trong Excel
- doc Hướng dẫn hàm tính tiền tích lũy và khấu hao tài sản trong Excel
- doc Hướng dẫn cách tạo chú thích cho ô và thay đổi màu cho ô theo giá trị trong Excel
- doc Hướng dẫn cách gộp ô và cố định hàng, cốt trong Excel
- doc Hướng dẫn cách gộp nhiều Sheet vào một Sheet và cách xuất dữ liệu ra file Excel mới
- doc Hướng dẫn vẽ biểu đồ thanh/ cột chồng trong Excel một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn thay đổi cột kết quả và cách lọc giá trị trong Pivottable của Excel MacBook
- doc Hướng dẫn xóa cột hoặc dòng Grand ToTal và cách để làm mới một Pivottable trong Excel
- doc Hướng dẫn thủ thuật làm mới một Pivot Table trong Excel một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn cách cố định các đối tượng với hàng, cột và viết hàm tìm dòng cuối cùng có dữ liệu trong VBA
- doc Hướng dẫn cách đánh số thứ tự ngày tháng bỏ qua các ngày cuối tuần và sử dụng Flash Fill để tách họ tên trong Excel
- doc Hướng dẫn cách xoá bỏ giá trị trùng lặp với Power Query và các cách để Transpose trong Excel
- doc Giới thiệu cách sử dụng Data Validation List với nguồn là Table và cách loại bỏ dấu chấm trong số điện thoại
- doc Hướng dẫn lập sổ nhật ký chung và sổ cái bằng hàm “HeoSQL”
- doc Hướng dẫn sử dụng hàm VLOOKUP trả về mảng giá trị và sử dụng hàm VLOOKUP lồng VLOOKUP trong Excel
- doc Hướng dẫn đếm số lượng giá trị duy nhất trong 1 vùng và cách tách rời từng ký tự một ra khỏi chuỗi
- doc Hướng dẫn lấy ra danh sách tên các Sheet và tạo phím tắt đếm số lượng Sheet ẩn, hiện trong Excel
- doc Hướng dẫn cách lấy dữ liệu từ 1 File Excel đang đóng và Cách lấy lại File Excel do bị tắt đột ngột
- doc Phương pháp để Protect và UnProtect nhiều Sheet cùng 1 lúc trong Excel một cách nhanh chóng
- jpg Hướng dẫn dùng INDEX và MATCH trong Excel một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn sửa lỗi không chọn được Visual Basic, Macro trong thẻ Developer và cách gộp các file CSV vào trong một file chung nhanh chóng
- doc Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Quick Access Toolbar trong Excel
- doc Hướng dẫn lấy tên Worksheet đang làm việc một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn cách tạo Combobox trong Excel một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn tạo Menu liên kết tới các sheet bằng hàm Hyperlink và cách sử dụng công thức đếm số lần xuất hiện trong Table
- doc Hướng dẫn tạo danh sách không có giá trị trùng trong combobox
- doc Hướng dẫn tra cứu thời gian và tìm giá trị gần đúng nhất bằng VBA
- doc Cách dùng hàm SUMIFS lập báo cáo tổng hợp một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn cách tính trung bình của một số theo từng lần và sử dụng hàm Subtotal để đánh số thứ tự kết quả lọc Autofilter
- doc Hướng dẫn lập bảng kế hoạch thanh toán hóa đơn trong Excel nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn cách sử dụng Regular Expression và cách tra cứu thời gian bằng VBA
- doc VBA là gì? VBA trong Excel giúp ích gì cho công việc của bạn?
- doc Vẽ và phân tích biểu đồ xu hướng với Data Analysis trong Excel
- doc Hướng dẫn cách sử dụng hàm PMT tính số tiền thanh toán hàng kỳ cho khoản vay và cách phân tích trả nợ gốc và lãi cùng chuỗi hàm PMT trong Excel
- doc Hướng dẫn chọn nội dung xuất hiện nhiều nhất trong danh sách và sử dụng vòng tính lặp trong Excel