Hướng dẫn cách xoá bỏ giá trị trùng lặp với Power Query và các cách để Transpose trong Excel
Làm thế nào để xoá bỏ giá trị trùng lặp với Power Query và các cách để Transpose trong Excel một cách nhanh chóng nhất. Hãy đọc bài viết dưới đây do eLib biên soạn để tìm cho mình được câu trả lời chính xác nhất nhé.
Mục lục nội dung
1. Bạn biết bao nhiêu cách để Transpose trong Excel
1.1. Sử dụng Copy, Paste
Cách đầu tiên và chắc có lẽ là cách đơn giản nhất là việc Copy và Paste Transpose. Tính năng Copy và Paste không chỉ trong Excel mà trong các ứng dụng khác của bộ Office có rất nhiều điều tuyệt vời như Copy và Paste chỉ lấy giá trị, chỉ lấy công thức, chỉ lấy định dạng,….Và Copy, Paste Transform cũng không ngoại lệ
Bạn Copy (Ctrl + C), di chuyển chuột sang 1 vị trí mà bạn muốn Paste, ấn Ctrl + Alt + V (để mở hộp thoại Paste Special), tại cửa sổ này bạn chọn tới Transform, ấn OK và bạn đã có được dữ liệu được Transpose từ dữ liệu mà bạn đã Copy.
1.2. Sử dụng hàm TRANSPOSE
Hàm này với đối số truyền vào là 1 mảng, cú pháp hàm như sau: TRANSPOSE(array)
Ở đây mình dùng Excel 365 nên mọi việc sẽ dễ dàng với với tính năng Array resize. Tuy nhiên, nếu như bạn không dùng Excel 365 thì bạn có thể sẽ phải thực hiện như sau:
Data cần Transpose của mình ở đây là vùng từ B2:C6 (có 5 hàng và 2 cột). Với Excel không có tính năng Array Resize bạn cần chọn 1 vùng với 2 hàng (tương ứng với 2 cột của Data gốc) và 5 cột (tương ứng với 5 hàng của Data gốc) sau đó gõ công thức TRANSPOSE(B2:C6) và kết thúc bằng Ctrl + Shift + Enter (CSE)
Bạn cần chọn 1 vùng để đặt công thức với số hàng bằng số cột của Data gốc và số cột bằng số hàng của Data gốc.
1.3. Sử dụng Power Query
Nếu như bạn có tìm hiểu về Power Query thì chắc hẳn cũng đã biết về tính năng này trong Power Query Editor.
Sau khi đưa dữ liệu vào Power Query Editor, bạn vào Tab Transform, tại đây, chọn Transpose. Ngay lập tức dữ liệu của bạn được biến đổi, tại Applied Steps bạn có được thêm 1 bước mà Power Query Editor xử lý.
Bạn chỉ cần xuất kết quả ra Excel, dữ liệu của chúng ta lúc này trông sẽ như sau
2. Hướng dẫn cách xoá bỏ giá trị trùng lặp với Power Query
2.1. Đưa dữ liệu vào Power Query Editor
Để tiến hành thực hiện các thao tác trong cửa sổ Power Query Editor thì trước hết ta cần đưa dữ liệu từ Excel vào trong Power Query Editor. Điều này khá đơn giản, cụ thể ta làm như sau:
Ở đây mình dùng Excel 365 nên chức năng Power Query nằm ở trong Tabl Data trên thanh Ribbon của Excel (nếu bạn dùng các bản Excel khác thì có thể chức năng Power Query này có thể ở nơi khác)
Tại Power Query bạn tìm tới From Table/Range để tiến hành nhập dữ liệu từ 1 Table hoặc 1 vùng (range) vào Power Query Editor để xử lý. Dữ liệu mình lấy làm ví dụ cho bài viết hướng dẫn loại bỏ giá trị trùng lặp này như bạn có thể thấy ở trên (danh sách hàng hoá với các loại hoa quả), ta sẽ loại bỏ những loại hoa quả trùng lặp này như sau.
2.2. Cách loại bỏ giá trị trùng lặp với Power Query
Sau khi đã đưa dữ liệu vào Power Query Editor, dữ liệu của bạn trông sẽ như sau trong cửa sổ Power Query Editor
Việc loại bỏ trùng lặp trong này rất đơn giản, bạn thực hiện như sau:
Bạn chọn cột dữ liệu mà bạn muốn loại bỏ giá trị trùng lặp, tại Tab Home bạn tìm tới nhóm Reduce Rows, tại đây, bạn chọn Remove Rows.
Bạn chọn Remove Duplicates để thực hiện xoá các giá trị trùng lặp. Ta được kết quả sau
Tại Applied Steps bạn sẽ thấy 1 bước được Power Query Editor ghi lại cho thao tác xoá trùng bạn vừa thực hiện trở trên.
Bây giờ bạn chỉ cần xuất kết quả đó vào Excel, lúc này ta có kết quả
Như vậy bài viết đã hướng dẫn cho bạn cách xoá bỏ giá trị trùng lặp với Power Query và các cách để Transpose trong Excel. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể xóa bỏ các giá trị trùng lặp một cách nhanh chóng. Chúc các bạn thực hiện thao tác thành công!
Tham khảo thêm
- doc Hướng dẫn vẽ biểu đồ đường và biểu đồ tròn trong Excel mà bạn nên biết
- doc Cách dùng hàm AVERAGE, MAX, MIN
- doc Cách sử dụng hàm Sum và hàm SUMIF trong Excel
- doc Hướng dẫn hàm tính tiền tích lũy và khấu hao tài sản trong Excel
- doc Hướng dẫn cách tạo chú thích cho ô và thay đổi màu cho ô theo giá trị trong Excel
- doc Hướng dẫn cách gộp ô và cố định hàng, cốt trong Excel
- doc Hướng dẫn cách gộp nhiều Sheet vào một Sheet và cách xuất dữ liệu ra file Excel mới
- doc Hướng dẫn vẽ biểu đồ thanh/ cột chồng trong Excel một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn thay đổi cột kết quả và cách lọc giá trị trong Pivottable của Excel MacBook
- doc Hướng dẫn xóa cột hoặc dòng Grand ToTal và cách để làm mới một Pivottable trong Excel
- doc Hướng dẫn thủ thuật làm mới một Pivot Table trong Excel một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn cách cố định các đối tượng với hàng, cột và viết hàm tìm dòng cuối cùng có dữ liệu trong VBA
- doc Hướng dẫn cách đánh số thứ tự ngày tháng bỏ qua các ngày cuối tuần và sử dụng Flash Fill để tách họ tên trong Excel
- doc Giới thiệu cách sử dụng Data Validation List với nguồn là Table và cách loại bỏ dấu chấm trong số điện thoại
- doc Hướng dẫn lập sổ nhật ký chung và sổ cái bằng hàm “HeoSQL”
- doc Hướng dẫn sử dụng hàm VLOOKUP trả về mảng giá trị và sử dụng hàm VLOOKUP lồng VLOOKUP trong Excel
- doc Hướng dẫn đếm số lượng giá trị duy nhất trong 1 vùng và cách tách rời từng ký tự một ra khỏi chuỗi
- doc Hướng dẫn lấy ra danh sách tên các Sheet và tạo phím tắt đếm số lượng Sheet ẩn, hiện trong Excel
- doc Hướng dẫn cách lấy dữ liệu từ 1 File Excel đang đóng và Cách lấy lại File Excel do bị tắt đột ngột
- doc Phương pháp để Protect và UnProtect nhiều Sheet cùng 1 lúc trong Excel một cách nhanh chóng
- jpg Hướng dẫn dùng INDEX và MATCH trong Excel một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn sửa lỗi không chọn được Visual Basic, Macro trong thẻ Developer và cách gộp các file CSV vào trong một file chung nhanh chóng
- doc Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Quick Access Toolbar trong Excel
- doc Hướng dẫn thay đổi vùng in tự động và viết tắt họ tên trên Excel bằng VBA
- doc Hướng dẫn lấy tên Worksheet đang làm việc một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn cách tạo Combobox trong Excel một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn tạo Menu liên kết tới các sheet bằng hàm Hyperlink và cách sử dụng công thức đếm số lần xuất hiện trong Table
- doc Hướng dẫn tạo danh sách không có giá trị trùng trong combobox
- doc Hướng dẫn tra cứu thời gian và tìm giá trị gần đúng nhất bằng VBA
- doc Cách dùng hàm SUMIFS lập báo cáo tổng hợp một cách nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn cách tính trung bình của một số theo từng lần và sử dụng hàm Subtotal để đánh số thứ tự kết quả lọc Autofilter
- doc Hướng dẫn lập bảng kế hoạch thanh toán hóa đơn trong Excel nhanh chóng nhất
- doc Hướng dẫn cách sử dụng Regular Expression và cách tra cứu thời gian bằng VBA
- doc VBA là gì? VBA trong Excel giúp ích gì cho công việc của bạn?
- doc Vẽ và phân tích biểu đồ xu hướng với Data Analysis trong Excel
- doc Hướng dẫn cách sử dụng hàm PMT tính số tiền thanh toán hàng kỳ cho khoản vay và cách phân tích trả nợ gốc và lãi cùng chuỗi hàm PMT trong Excel
- doc Hướng dẫn chọn nội dung xuất hiện nhiều nhất trong danh sách và sử dụng vòng tính lặp trong Excel