Luận văn ThS: Nghiên cứu một số mô hình thương mại điện tử thành công trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
Luận văn Nghiên cứu một số mô hình thương mại điện tử thành công trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên cứu 3 mô hình thương mại điện tử điển hình thành công trên thế giới là EBay.com (C2C) ; Amazon.com( B2C) ; Alibaba.com( B2B) và rút ra bài học cho doanh nghiệp Việt Nam. Làm rõ các điều kiện cần thiết để các doanh nghiệp Việt Nam có thể lựa chọn và xây dựng mô hình Thương mại điện tử phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Đề xuất giải pháp để doanh nghiệp Việt Nam vận dụng kinh nghiệm từ việc xây dựng thành công các mô hình thương mại điện tử thành công trên thế giới.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Tính cấp thiết của đề tài
Việc nghiên cứu các mô hình thương mại điện tử thành công trên thế giới sẽ giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam có được bài học kinh nghiệm và từ đó tìm kiếm giải pháp phù hợp để triển khai thành công các mô hình đó vào doanh nghiệp tại Việt Nam. Từ những lý do nêu trên vấn đề “Nghiên cứu một số một số mô hình thương mại điện tử thành công trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam” đã được lựa chọn làm đề tài cho luận văn cao học.
1.2 Tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước
Ở nước ngoài đã có một số công trình nghiên cứu, bài viết về thương mại điện tử và mô hình thương mại điện tử điển hình
Tại Việt Nam, hiện nay cũng đã có khá nhiều công trình nghiên cứu ít nhiều đề cập tới thương mại điện tử và mô hình thương mại điện tử
1.3 Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu 3 mô hình thương mại điện tử điển hình thành công trên thế giới là EBay.com ( C2C) ; Amazon.com( B2C) ; Alibaba.com( B2B) và rút ra bài học cho doanh nghiệp Việt Nam.
Làm rõ các điều kiện cần thiết để các doanh nghiệp Việt Nam có thể lựa chọn và xây dựng mô hình Thương mại điện tử phù hợp với điều kiện của Việt Nam.
Đề xuất giải pháp để doanh nghiệp Việt Nam vận dụng kinh nghiệm từ việc xây dựng thành công các mô hình thương mại điện tử thành công trên thế giới.
1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận văn này là các mô hình thương mại điện tử trong doanh nghiệp.
Về mặt nội dung: phạm vi nghiên cứu của luận văn là các vấn đề về xây dự ng, triển khai các mô hình kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Về mặt không gian: phạm vi nghiên cứu của luận văn giới hạn ở việc nghiên cứu một số mô hình thương mại điện tử tại Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam
Về mặt thời gian: những tư liệu, số liệu dẫn chiếu để phân tích trong luận văn là những tư liệu, số liệu được tập hợp từ năm 1995 đến nay.
1.5 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu của đề tài là phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác - Lênin kết hợp với tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm phát triển kinh tế nói chung và phát triển kinh tế tri thức, khoa học công nghệ nói riêng của Đảng cộng sản Việt Nam. Ngoài ra, luận văn này được thực hiện dựa trên việc áp dụng các phương pháp nghiên cứu tổng hợp như phân tích , thống kê, hệ thống hóa, diễn giải và so sánh.
2. Nội dung
2.1 Những vấn đề cơ bản về thương mại điện tử và mô hình thương mại điện tử
- Tổng quan về thương mại điện tử
- Các mô hình thương mại điện tử và vai trò của chúng đối với hoạt động của doanh nghiệp
2.2 Thực tiễn xây dựng và phát triển các mô hình thương mại điện tử thành công trên thế giới
- Mô hình cửa hàng trực tuyến Amazon.com
- Mô hình đấu giá trực tuyến của eBay.com
- Mô hình sàn giao dịch trực tuyến của Alibaba.com
2.3 Bài học kinh nghiệm và giải pháp để doanh nghiệp Việt Nam vận dụng bài học kinh nghiệm cho việc triển khai thành công các mô hình thương mại điện tử
- Dự báo xu hướng phát triển của thương mại điện tử và nhu cầu phát triển các mô hình điện tử thành công trên thế giới tại Việt Nam trong thời gian tới
- Những bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp Việt Nam
- Các giải pháp để doanh nghi ệp Việt Nam vận dụ ng các mô hình thương mại điện tử thành công trên thế giới từ các bài học kinh nghiệm
3. Kết luận
Đề tài luận văn này tập trung đi nghiên cứu doanh nghiệp điển hình thành công cho từng mô hình thương mại điện tử bao gồm mô hình cửa hàng trực tuyến Amazon.com (B2C), mô hình đấu giá trực tuyến EBay.com (C2C) và mô hình sàn giao dịch trực tuyến Alibaba.com (B2B). Tìm hiểu nghiên cứu ba mô hình thương mại điện tử thành công trên thế giới nêu trên sẽ giúp cho doanh nghiệp nhận ra những nhân tố quan trọng để tạo lên sự thành công của các mô hình cũng như nhận ra những mặt còn hạn chế của doanh nghiệp. Từ nghiên cứu các mô hình để tìm ra các giải pháp cho cả doanh nghiệp và đưa ra những kiến nghị cho nhà nước và bộ nghành nhằm phát huy các mô hình thương mại điện tử tại doanh nghiệp nói riêng và phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam nói chung.
4. Tài liệu tham khảo
4.1 Tiếng Việt
Bộ Công Thương, (2008), Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam 2007
Bộ Công Thương, (2009), Báo cáo thương mại điện tử Việt Nam 2008
Bộ Thương Mại, (2006), Kế hoạch tổng thể phát triển Thương mại điện tử giai đoạn 2006-2010
Ngô Văn Giang, (2003), "Phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam – Thự c trạng và một số gợi ý giải pháp”, Tạp chí Ngân hàng, số 3, tr. 71-74.
Học viện hành chính quốc gia, (2003), Thương mại điện tử, NXB Lao động, Hà Nội
4.2 Tiếng Anh
Barry LeGresley, (2004), “Trust: A key Success factor in the online retail industry”, Simon Fraser University, Canada
Efraim Turban, (2008), Electronic Commerce: A Managerial Perpective, Prentice Hall, USA
Gary P. Schneider, (2009), Electronic Commerce, Cengage Learning, USA
Jayanta Burman and Saradhi, (2008), Emergence of China in the Global E-Commerce Market (B): Alibaba.com’s Surge, IBS Case Development Center
Kottbusser Damm, (2005), Strategies to Achieve Market Leadership: The Example of Amazon, Technical University, Berlin
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ kinh tế trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Nâng cao năng lực cạnh tranh marketing của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thông tin M1 thuộc Tập đoàn Viễn thông Quân đội
- pdf Phát triển thị trường dịch vụ gia công xuất khẩu hàng may mặc của Tổng Công Ty May Hưng Yên - Công Ty Cổ Phần
- pdf Nâng cao năng lực cạnh tranh marketing sản phẩm bia của Công ty TNHH MTV Đầu tư Việt Hà tại khu vực miền Bắc
- pdf Quản trị Logistic đầu vào của công ty trách nhiệm hữu hạn Fuji Xerox Hải Phòng
- pdf Phát triển truyền thông marketing dịch vụ giá trị gia tăng tại Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel)
- pdf Luận văn ThS: Kinh nghiệm của tổ chức bảo hiểm tiền gửi Hoa Kỳ trong việc xử lý các ngân hàng bị đổ vỡ và bài học cho Việt Nam
- pdf Luận văn ThS: Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp và bài học với Việt Nam
- pdf Luận văn ThS: Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của hệ thống chuỗi bán lẻ Hapromart trong điều kiện hội nhập kinh tế
- pdf Luận văn ThS: Phát triển xuất khẩu nông sản của công ty Intimex trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu
- pdf Luận văn ThS: Đổi mới cơ chế quản lý và kinh doanh vốn tại ngân hàng thương mại Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn ThS: Cơ chế hoạt động của các ngân hàng thương mại nhà nước Việt Nam sau cổ phần hóa
- pdf Luận văn ThS: Xây dựng mô hình tập đoàn tài chính tại ngân hàng TMCP Đông Á trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn ThS: Nâng cao năng lực cạnh tranh của tổng công ty thương mại Hà Nội trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn ThS: Phát triển các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố Hà Nội trong điều kiện hội nhập
- pdf Luận văn ThS: Nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam dưới tác động của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu
- pdf Luận văn ThS: Bảo hiểm họat động xuất nhập khẩu hàng hóa bằng các công cụ phái sinh của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay
- pdf Luận văn ThS: Chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn ThS: Môi trường văn hóa trong Marketing quốc tế và chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp
- pdf Luận văn ThS: Năng lực tài chính của ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam giai đoạn hội nhập WTO thực trạng và giải pháp
- pdf Luận văn ThS: Ảnh hưởng của thẩm định dự án đầu tư trung và dài hạn tới hoạt động tín dụng của ngân hàng công thương Việt Nam
- pdf Luận văn ThS: Rủi ro và hạn chế rủi ro trong phương thức thanh toán bằng tín dụng chứng từ tại ngân hàng ngoại thương Việt Nam
- pdf Luận văn ThS: Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các quốc gia Bắc phi. Thực trạng và một số giải pháp phát triển
- pdf Luận văn ThS: Hoạt động kinh doanh vận tải Feeder của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam và bài học kinh nghiệm cho doanh nghiệp vận tải Feeder Việt Nam
- pdf Luận văn ThS: Hoạt động của một số hiệp hội ngành hàng không trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn ThS: Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam trong bối cảnh hội nhập
- pdf Luận văn ThS: Công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu
- pdf Luận văn ThS: Giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn ThS: Phát triển văn hóa doanh nghiệp tại tổng công ty tài chính cổ phần dầu khí Việt Nam trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn ThS: Đổi mới hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam khi Việt Nam trở thành thành viên của tổ chức Thương mại thế giới (WTO)
- pdf Luận văn ThS: Hoàn thiện chiến lược phát triển thị trường của Công ty TNHH MTV Bao Bì 277 Hà Nội
- pdf Luận văn ThS: Hoàn thiện dịch vụ Khách hàng Cá nhân của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Chương Dương
- pdf Luận văn ThS: Chiến lược thâm nhập thị trường của công ty cổ phần thiết bị y tế Việt - Nhật
- pdf Luận văn ThS: Phát triển dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ Doanh nghiệp nộp thuế của Cục Thuế tỉnh Hưng Yên
- pdf Luận văn ThS: Các nhân tố ảnh hưởng đến sự thỏa mãn công việc của nhân viên khối văn phòng ở TPHCM
- pdf Luận văn ThS: Quản lý rủi ro trong hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế
- pdf Luận văn ThS: Đo lường sức mạnh thương hiệu sữa tươi Vinamilk