Bài văn lập luận giải thích câu tục ngữ Chị ngã em nâng

eLib xin gửi đến các em nội dung bài văn mẫu dưới đây nhằm giúp các em nhận thức được ý nghĩa và giá trị của tình cảm anh chị em trong gia đình. Từ đó, các em có thái độ sống biết yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Bài văn lập luận giải thích câu tục ngữ Chị ngã em nâng

1. Dàn ý giải thích câu tục ngữ Chị ngã em nâng

a. Mở bài:

- Giới thiệu câu tục ngữ và nêu vấn đề: Đó là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam ta, có rất nhiều câu ca dao, tục ngữ nói đến vấn đề ấy, ví như câu “Chị ngã em nâng”.

b. Thân bài: Giải thích ý nghĩa câu tục ngữ “Chị ngã em nâng”:

- Theo nghĩa đen: câu tục ngữ được hiểu là miêu tả hành động khi chị ngã thì em sẽ nâng chị dậy.

- Ý nghĩa của câu tục ngữ: Câu tục ngữ nói đến tình cảm chị em ruột thịt trong nhà phải luôn luôn tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh.

- Áp dụng câu tục ngữ vào trong đời sống: Câu tục ngữ như là một bí quyết gìn giữ tình cảm hạnh phúc gia đình và cũng là một ngọn đuốc sáng trên con đường đời mà chúng ta đang đi.

c. Kết bài:

- Ý nghĩa của câu tục ngữ đối với chúng ta: Chúng ta phải nhận thức được ý nghĩa và giá trị của tình cảm anh chị em trong gia đình.

2. Bài văn giải thích câu Chị ngã em nâng - Số 1

Tình cảm anh em ruột thịt trong gia đình là một tình cảm vô cùng thiêng liêng và đáng quý của mỗi con người chúng ta cần phải biết trân trọng những tình cảm đó, đúng như truyền thống của dân tộc Việt Nam đã có rất nhiều những câu ca dao tục ngữ nói về vấn đề này như "Anh em như thể chân tay", "Lá lành đùm lá rách", hay câu "Chị ngã em nâng". Chúng ta cùng tìm hiểu về câu tục ngữ "Chị ngã em nâng" để thấy rõ hơn về tình cảm cao quý ấy.

Chị ngã em nâng đây là nói về khi chị ngã em sẽ nâng chị dậy nhưng ý nghĩa sâu xa mà nó thể hiện đó là nói về tình cảm của hai chị em trong gia đình luôn luôn phải tương trợ giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh, khi khó khăn và khi gian nan nhất, mỗi người chúng ta đều hiểu được những ý nghĩa to lớn mà nó dành cho mỗi người. Câu tục ngữ trên đã xuất hiện từ xưa đến nay nó đã được nhân dân ta đúc kết từ những kinh nghiệm sống quý báu, giá trị đó để lại những niềm tin yêu sâu sắc và giá trị to lớn mạnh mẽ cho mỗi con người, hiểu được điều đó con người sẽ cảm thấy cuộc đời này có nhiều ý nghĩa và giá trị hơn.

Để tồn tại lên một xã hội thì những con người sống trong xã hội ấy phải tập hợp thành đoàn thể, cộng đồng, cùng nhau xây dựng, cùng góp sức để xã hội đó tồn tại và phát triển. Trong gia đình mối quan hệ anh em, cha mẹ và con cái những người cùng huyết thống, cùng có những kỉ niệm vui buồn bên nhau. Họ chẳng khác nào như chân với tay trong cùng một cơ thể. Nếu ai trong số những người thân trong gia đình gặp khó khăn, mọi người sẽ cùng chung tay gánh vác.

Chị ngã em nâng đây là nói về khi chị ngã em sẽ nâng chị dậy nhưng ý nghĩa sâu xa mà nó thể hiện đó là nói về tình cảm của hai chị em trong gia đình luôn luôn phải tương trợ giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh, khi khó khăn và khi gian nan nhất, mỗi người chúng ta đều hiểu được những ý nghĩa to lớn mà nó dành cho mỗi người. Câu tục ngữ trên đã xuất hiện từ xưa đến nay nó đã được nhân dân ta đúc kết từ những kinh nghiệm sống quý báu, giá trị đó để lại những niềm tin yêu sâu sắc và giá trị to lớn mạnh mẽ cho mỗi con người, hiểu được điều đó con người sẽ cảm thấy cuộc đời này có nhiều ý nghĩa và giá trị hơn.

Câu tục ngữ là sự đúc kết kinh nghiệm sống quý báu của ông cha ta để lại, nhân dân ta lưu truyền, gìn giữ và phát huy cho tới ngày hôm nay, giá trị của nó vẫn còn nguyên và vẫn luôn mạnh mẽ, to lớn. Truyền thống ấy nhắc nhở mỗi con người chúng ta nên biết coi trọng tình cảm giữa những người thân trong gia đình, đặc biệt là tình chị em, anh em, nó chính là mạch máu nuôi dưỡng những giá trị và ý nghĩa của cuộc sống này. Là anh em, chị em trong nhà phải luôn đoàn kết với nhau, yêu thương đùm bọc và che chở cho nhau, đừng chỉ vì những ích kỷ của bản thân mà quên đi nhiệm vụ của mình. Dù cho trong hoàn cảnh nào chúng ta cũng phải nhớ về truyền thống quý báu của dân tộc, có như vậy cuộc đời của chúng ta mới thực sự có ý nghĩa, không chỉ cho chúng ta mà cho cả xã hội.

Vì vậy trong mọi hoàn cảnh nào chúng ta cũng cần phải nhớ về truyền thống của dân tộc để tạo nên niềm tin vào cuộc sống. Từ đó để hình thành nhân cách tốt đẹp tạo nên những giá trị cao quý đáng trân trọng. Con người chúng ta cần phải biết yêu thương trân trọng những tình cảm mình đang có biết giữ gìn cải thiện những mối quan hệ không chỉ trong gia đình mà còn trong xã hội trong cộng đồng. Qua câu tục ngữ ta đã hiểu rõ hơn về giá trị đích thực của tình cảm gia đình anh chị em mỗi chúng ta cần phải thương yêu đùm bọc lẫn nhau để vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống. Giống như ông cha ta đã từng khuyên bảo: “Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”. Cần phải trân trọng và giữ gìn tình cảm giữa anh em trong gia đình để hình thành những mối quan hệ tốt nhất từ xã hội ngày càng đi lên.

3. Bài văn giải thích câu Chị ngã em nâng - Số 2

Trong kho tàng văn học Việt Nam có muôn vàn những câu ca dao tục ngữ đậm tính nhân đạo nó in đậm vào trong mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt nó còn nói lên tình cảm anh em trong gia đình thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng cao quý. Những câu tục ngữ là những bài học quý giá mà chúng ta cần nghe theo, tiêu biểu những câu: “Chị ngã em nâng” khi nói về tình cảm những người thân trong gia đình.

Tình cảm gia đình là thứ tình cảm thiêng liêng cao quý mà chúng ta may mắn có được. Từ khi sinh ra đã có sự bao bọc che chở của cha mẹ của người thân, có anh chị em những người cùng dòng máu, là những người luôn yêu thương ta cùng ta vượt qua nỗi đau sẵn sàng hi sinh cho ta vô điều kiện mà không phải người ngoài nào cũng có thể làm được. Vì vậy câu tục ngữ “Chị ngã em nâng” nói về khía cạnh này.

Nếu như theo nghĩa đen, câu tục ngữ được hiểu là miêu tả hành động khi chị ngã thì em sẽ nâng chị dậy, nhưng nó không chỉ được hiểu đơn giản như vậy, ý nghĩa của nó còn sâu xa hơn. Câu tục ngữ nói đến tình cảm chị em ruột thịt trong nhà phải luôn luôn tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong mọi hoàn cảnh, nhất là khi khó khăn, hoạn nạn.

Tình cảm giữa con người với con người đã luôn luôn được củng cố và đặc biệt tình cảm giữa anh em ruột thịt trong gia đình lại càng được chú trọng nhiều hơn, câu ca dao kia đã nhắc nhở trong mọi hoàn cảnh anh em luôn phải đoàn kết với nhau, giúp đỡ nhau khi khó khăn và gian nan nhất, điều đó có ý nghĩa quan trọng đem lại những tình cảm chân thành và đáng được trân trọng nhất, chị ngã em nâng đó cũng là một câu nói đem lại những bài học to lớn để nhắc nhở chúng ta những người con đang sống trong vùng đất truyền thống hiểu được giá trị to lớn mà ý nghĩa của câu nói này đem lại. Dù cho cuộc sống có nghiệt ngã gian nan như thế nào, nhưng nếu biết vượt qua được nó và đoàn kết bên nhau, yêu thương lẫn nhau, thì nó thực sự để lại cho chúng ta những điều tuyệt vời nhất, trong cuộc sống của mỗi con người, giá trị và niềm tin trong cuộc sống cũng để lại cho chúng ta những giá trị to lớn và mang ý nghĩa mạnh mẽ nhất.

Trong cuộc sống chúng ta thấy rất nhiều những con người luôn luôn biết coi trọng tình cảm anh em và họ đã đem lại cho chính cuộc đời của mình những giá trị cao quý và đáng trân trọng nhất, niềm tin yêu đó luôn luôn được cải thiện và giữ gìn, những điều trên không chỉ để lại cho họ cái nhìn sâu sắc mà còn giúp cho họ đi đúng con đường của mình. Con người luôn yêu thương và trân trọng những tình cảm mà mình đang có biết giữ gìn và ngày càng cải thiện lại mối quan hệ trong gia đình điều đó là đáng quý nhất.

Câu ca dao xưa đã nói “Một giọt máu đào hơn ao nước lã”, chúng ta phải nhận thức được ý nghĩa và giá trị của tình cảm anh chị em trong gia đình, để từ đó trân trọng và gìn giữ, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Mối quan hệ trong gia đình tốt sẽ là tiền đề để chúng ta tạo dựng những mối quan hệ khác trong xã hội.

Ngày:28/11/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM