Thuyết minh về chiếc kính đeo mắt

Nội dung bài văn mẫu dưới đây giúp các em hiểu rõ về đặc điểm và công dụng của chiếc kính đeo mắt. Bên cạnh đó giúp các em rèn kĩ năng viết một bài văn thuyết minh hay. eLib mời các em tham khảo một số bài văn hay dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt.

Thuyết minh về chiếc kính đeo mắt

1. Lập dàn ý thuyết minh về chiếc kính đeo mắt

a. Mở bài

Giới thiệu về chiếc kính mắt: một trong những vật dụng quan trọng trong cuộc sống không thể không nhắc đến chính là chiếc kính đeo mắt.

b. Thân bài

- Khái quát chung

+ Kính đeo mắt ra đời đầu tiên ở Ý vào năm 1260 nhưng lúc đầu chỉ có giới thầy tu và quý tộc sử dụng nó.

+ Mãi đến năm 1730 một chuyên gia quang học người Lôn – đôn mới chế ra hai càng để kính có thể gá lên mặt một cách chắc chắn.

+ Năm 1887 thợ thổi thủy tinh người Đức là Muller đã làm ra chiến kính áp tròng đầu tiên vừa khít với mắt.

- Phân loại

+ Kính cận: Giúp người cận thị, viễn thị có thể nhìn rõ sự vật như người thường.

+ Kính thời trang: D dùng làm phụ kiện thời trang làm đẹp cho con người.

- Cấu tạo chi tiết

+ Kính gồm 2 bộ phận chính: mắt kính và gọng kính.

+ Mắt kính: được làm bằng thủy hoặc nhựa, có hình tròn hoặc hình vuông. Một chiếc kính có hai mắt kính tương ứng với hai mắt người.

+ Gọng kính: gọng kính thường được làm bằng nhựa bao quanh mắt kính để cố định không cho mắt kính xê dịch và hai quai để gác lên tai giúp chiếc kính đúng cự li, tầm nhìn của người dùng.

- Sử dụng và bảo quản

+ Sử dụng: người dùng chỉ việc vệ sinh mắt kính cho sạch sẽ và đeo lên mắt.

+ Bảo quản: khi dùng xong cho kính vào hộp để cất, tránh để va đập mạnh làm vỡ kính.

c. Kết bài

Khái quát chung về chiếc mắt kính.

2. Viết đoạn văn ngắn thuyết minh về chiếc kính đeo mắt

Kính đeo mắt là một vật dụng quen thuộc đối với mọi người. Mắt kính đầu tiên ra đời ở Ý vào năm 1920 nhưng chỉ được dùng cho thầy tu và quý tộc dùng. Tiếp đó nó được một chuyên gia quang học ở Luân Đôn sáng chế thêm hai càng (gọng kính). Chiếc kính đeo mắt cũng có nhiều loại như kính mát, kính lão, kính cận,... Cấu tạo chung của chiếc kính gồm tròng kính và gọng kính và khung kính . Tròng kính được làm bằng mica hay thủy tinh có nhiều màu sắc và hình dáng khác nhau. Gọng kính được làm bằng nhựa hay kim loại. Mắt kính có rất nhiều công dụng nó còn có thể tạo vẻ đẹp cho khuôn mặt, giúp người đeo tự tin hơn. Ngoài ra, còn giúp tránh được các bệnh cho mắt. như các tia tử ngoại,bệnh tật khúc xạ..  .Việc đeo kính như là cách chúng ta  bảo quản "cửa sổ tâm hồn" của chúng ta. 

3. Thuyết minh về chiếc kính đeo mắt - Bài tham khảo số 1

Con người từ khi sinh ra đã có một sự thông minh vượt bậc so với các loài động vật khác. Bởi thế mà họ đã sáng tạo ra nhiều thứ để nhằm phục vụ cho cuộc sống của mình. Một trong những phát minh có tính ứng dụng cao của con người chính là những vật dụng thiết yếu hàng ngày. Trong đó có chiếc kính đeo mắt.

Chiếc kính đầu tiên được ra đời ở Ý vào năm 1920. Chiếc kính thô sơ nhất ban đầu chỉ gồm hai mắt kính nối với nhau bằng hai sợi dây rồi đè lên sống mũi. Vào năm 1930, để việc mang kính được dễ dàng hơn, một chuyên gia quang học ở Luân Đôn đã sáng tạo ra hai gọng kính. Có nhiều loại kính khác nhau tuy nhiên về cấu tạo chung của chúng là giống nhau. Kính mắt bao gồm hai bộ phận chính là tròng kính (mắt kính) và gọng kính. Tròng kính được làm từ nhựa tổng hợp hoặc thủy tinh khúc xạ ánh sáng. Tròng kính có thể chống được các tia UV, tia cực tím của ánh sáng Mặt Trời. Tròng kính có hình tròn hoặc vuông, có kích thước sao cho phù hợp với gọng kính. Thường trước khi chọn tròng kính, người mua sẽ chọn gọng kính trước. Gọng kính chiếm 80% vẻ đẹp của chiếc kính. Gọng kính là bộ phận nâng đỡ tròng kính và làm khung cho mỗi chiếc kính. Thông thường, gọng kính được làm từ nhựa bền, nhẹ, có nhiều màu sắc hoặc có thể làm bằng kim loại. Gọng kim loại cứng cáp và chắc chắn hơn gọng nhựa, tuy nhiên do nặng hơn cũng như giá thành cao hơn nên gọng kim loại ít được ưa chuộng. Ngày nay còn có loại gọng kính được làm bằng titan nhẹ bền đẹp nhưng giá thành khá cao nên cũng chưa phổ biến. Ngoài ra, kính còn các bộ phận, chi tiết nhỏ như ốc, vít để kết nối các bộ phận với nhau.

Từ khi ra đời, chiếc kính đã có nhiều chủng loại khác nhau, Có kính râm, kính thuốc, kính thời trang… Tùy chức năng của người dùng mà lựa chọn các loại kính khác nhau. Chẳng hạn kinh thuốc dùng cho những người có tật về mắt: cận, viễn, loạn. Đa số người dùng kính để khắc phục những bệnh về mắt của mình. Kính râm là loại kính khá khác so với kính thuốc. Nếu tròng kính của kính thuốc thường nhỏ, dày thì tròng kính của kính râm to hơn, mỏng hơn. Tròng kính của kính thuốc thường làm bằng thủy tinh thì kính râm thường là nhựa tổng hợp, có màu sắc bắt mắt. Kính râm có khả năng chống tia UV cao hơn so với các loại kính khác. Vì thế mà nó được ưa chuộng khi đi ra ngoài đường đặc biệt là những ngày nắng nóng. Kính râm có kiểu dáng, màu sắc đa dạng hơn kính thuốc rất nhiều. Chúng có màu sắc khá bắt mắt, không đơn giản như kính thuốc. Còn loại kính thời trang thì được dùng để tạo dáng cho mắt và khuôn mặt đẹp hơn, hợp thời trang hơn. Loại kính này có thể bắt gặp nhiều trên các tạp chí thời trang hay shot hình mẫu ảnh…

Mỗi loại kính đều có cách bảo quản riêng để kính được bền, đẹp, lâu hơn. Khi lấy và đeo kính cần dùng hai tay. Sau khi dùng nên lau chùi cẩn thận và cất vào hộp đựng kính để tránh rơi vỡ. Mắt kính làm bằng các chất liệu này rất dễ vỡ và trầy xước. Khi tròng kính bị trầy xước không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mĩ mà còn ảnh hưởng đến tầm nhìn của người dùng. Lâu ngày, kính cần được vệ sinh bằng dung dịch chuyên dụng. Ngày nay, có rất nhiều kiểu dáng mẫu mã khác nhau của kính mắt để phù hợp với thẩm mỹ cũng như nhu cầu tính thẩm mỹ cao của người tiêu dùng. Chiếc kính mắt ngày càng đa dạng hơn. Có thể thấy được sự sáng tạo của con người ngày càng phát triển. Việc sử dụng kính ngày càng cần thiết đối với con người. Với sự phát triển của giáo dục cũng như các yếu tố khác như ngành điện tử phát triển như vũ bão tỉ lệ người mắc các tật về mắt ngày càng tăng đặc biệt là trẻ nhỏ, nhu cầu về sử dụng kính thuốc vì thế cũng tăng lên. Không thể phủ định lợi ích mà chiếc kính mắt đem lại cho con người. Đây được xem là phát minh có tính ứng dụng cao trong lịch sử nhân loại.

Chiếc kính mắt là vật dụng không thể thiếu của con người ngày nay. Với những công dụng, tiện ích mà nó đem lại, chiếc kính ngày càng trở nên quen thuộc với con người. Phải nói rằng, nó là một trong những vật dụng hữu ích cho con người thời đại ngày nay.

4. Thuyết minh về chiếc kính đeo mắt - Bài tham khảo số 2

Trong cuộc sống con người hàng ngày có vô vàn vật dụng quen thuộc, trong đó phải kể đến chiếc kính đeo mắt. Nó không chỉ là công cụ hỗ trợ các bệnh về mắt mà còn mang tính thẩm mỹ cao phục vụ nhu cầu làm đẹp của con người.

Chiếc kính đeo mắt này có từ xa xưa, theo lịch sử ghi lại, kính đeo mắt được phát minh năm 1920 tại Ý. Thiết kế của kính năm ấy gồm hai mắt kính tròn và hai sợi dây nối hai mắt kính với nhau đè lên mũi. Sau những sáng chế mới, kính có gọng đè cố định ở vành tai như chiếc kính ngày nay.

Kính khá quen thuộc đối với chúng ta, nó có thiết kế cơ bản với hai bộ phận là gọng kính và mắt kính, bên cạnh đó là một số bộ phận nhỏ khác. Nói đến gọng kính, nó chiếm đến 80% chiếc kính đeo mắt, là một bộ phận khá quan trọng để nâng đỡ mắt kính, cố định vị trí của kính khi đeo vào mắt chúng ta. Gọng kính lại gồm gọng trước và gọng sau, hai phần được gắn kết với nhau bởi hai chiếc ốc vít nhỏ cơ động giúp kính có thể gập khi không dùng và mở ra khi sử dụng.

Giờ đây hình dáng đa dạng, chất liệu phong phú, kính được làm từ nhiều chất liệu như: Nhựa cứng, nhựa dẻo, sắt không rỉ,... Tùy vào từng chất liệu mà độ bền khác nhau và giá cả khác nhau. Con người có thể chọn loại kính phù hợp, có giá cả phù hợp với túi tiền. Bộ phận tiếp theo của kính là mắt kính, phần quan trọng nhất quyết định giá trị sử dụng của kính đeo mắt. Mắt kính có rất nhiều hình dạng như hình tròn, vuông hoặc được mài theo hình dạng vừa khớp với gọng kính.

Chất liệu chủ yếu để làm ra mắt kính thường là nhựa chống chày xước, thủy tinh... Tuy chất liệu khác nhau nhưng chúng có công dụng là chống tia UV, tia cực tím từ mặt trời, những tia độc hại gây ảnh hưởng đến mắt con người. Và ốc vít cũng là một bộ phận không thể thiếu đóng vai trò gắn kết các bộ phận tạo nên chiếc kính đeo mắt hoàn chỉnh.

Trong đời sống, kính đóng vai trò vô cùng quan trọng và cũng không còn mấy xa lạ đối với con người. Nó là vật dụng phổ biến hỗ trợ các bệnh về mắt như cận thị, loạn thị, viễn,.... Hầu như những công dụng này đều phụ thuộc vào đối tượng sử dụng. Trẻ em đến trung niên thường sử dụng các loại kính hỗ trợ khắc phục các tật về mắt như loạn, cận,.. Còn kính Viễn thường hỗ trợ cho người cao tuổi, mắt bị lão hóa, không còn nhìn rõ chữ, số.

Bên cạnh đó, kính còn phục vụ nhu cầu thẩm mỹ của con người đó là kính dâm. Có cấu tạo giống kính cận nhưng mắt kính có màu sắc: đen, nâu, xanh,... vừa làm đẹp vừa giúp bảo vệ đôi mắt con người khỏi ánh mặt trời chói chang. Đó là hai loại kính phổ biến, và còn hàng trăm loại kính khác nữa được ra đời nhằm phục vụ các hoạt động khác của con người.

Kính là vật dụng được sử dụng thường xuyên nên bảo quản kính là một việc không thể thiếu, cần lau chùi cẩn thận bằng dung dịch chuyên dùng và sau đó cất vào hộp đựng tránh bị tác động mạnh, rơi sẽ làm cong vênh gọng kính thậm chí là gãy. Trên thị trường Việt Nam hiện nay, kính đeo mắt rất thông dụng và cũng đem lại một nguồn lợi ích phục vụ con người cả về mặt sức khỏe và kinh tế.

Kính là một vật dụng hữu ích và đa năng đối với đời sống của con người. Chúng ta ngày càng phải phát triển, cải tạo công cụ phục vụ tốt nhất cho đôi mắt- cửa sổ tâm hồn.

Ngày:09/11/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM