Giải bài tập SBT Địa lí 10 Bài 38: Thực hành: Viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và Pa-na-ma

eLib xin chia sẻ với các em học sinh nội dung giải bài tập SBT Địa lí 10 bài Thực hành: Viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và Pa-na-ma bên dưới đây. Với nội dung đầy đủ các bài tập đi kèm đó là phương pháp và hướng dẫn giải chi tiết, hi vọng rằng đây sẽ là tài liệu giúp các em học tập tốt hơn.

Giải bài tập SBT Địa lí 10 Bài 38: Thực hành: Viết báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê và Pa-na-ma

1. Giải bài 1 trang 100 SBT Địa lí 10

Về kênh đào Xuy-ê

a)  Hãy tính toán và hoàn thành bảng số liệu dưới đây :

QUÃNG ĐƯỜNG ĐƯỢC RÚT NGẮN KHI QUA KÊNH XUY-Ê

b) Dựa vào bảng số liệu trên và tư liệu tham khảo ờ trang 149 trong SGK, hãy viết một báo cáo neắn (khoảng 10 dòng) về kênh đào Xuy-ê theo gợi ý sau:

- Giới thiệu về kênh đào.

- Nêu ý nghĩa của kênh đào (đối với nền kinh tế thế giới cũng như nền kinh tế của Ai Cập, các nước ven Địa Trung Hải và Biển Đen).

Phương pháp giải

a) Tính quãng đường vận chuyển được rút ngắn:

Công thức:

- Quãng đường rút ngắn = Khoảng cách Vòng châu Phi - Khoảng cách qua Xuy-ê (đơn vị: hải lí)

- % quãng đường rút ngắn = Quãng đường rút ngắn / khoảng cách vòng châu Phi) * 100% (đơn vị: %)

b) Dựa vào tầm quan trọng và ý nghĩa của kênh đào đối với nền kinh tế thế giới cũng như nền kinh tế của Ai Cập, các nước ven Địa Trung Hải và Biển Đen để viết báo cáo ngắn.

Gợi ý trả lời

a)

QUÃNG ĐƯỜNG ĐƯỢC RÚT NGẮN KHI QUA KÊNH XUY-Ê

b) Báo cáo ngắn về kênh đào Xuy-ê:

- Sự hoạt động đều đặn của kênh đào Xuy-ê đem lại nhiều lợi ích cho ngành hàng hài quốc tế: rút ngắn quãng đường vận chuyển từ Đại Tây Dương sang Ấn Độ Dương và Thái Binh Dương và ngược lại rất nhiều so với phải vòng qua châu Phi, làm giảm chi phí vận tải, tăng cường giao lưu kinh tế, tăng cường các hoạt động hàng hải quốc tế. Mặt khác việc không phải vòng qua châu Phi mang lại an toàn hơn cho ngành hàng hải quốc tế.

- Ai Cập thu được nguồn lợi rất lớn từ kênh đào Xuy-ê qua việc thu lệ phí tàu bè khi qua kênh, phát triển các ngành dịch vụ phục vụ tàu bè, buôn bán hàng hóa với nhiều nước trên thế giới....Vì vậy nếu Xuy-ê đóng cửa trong thời gian dài sẽ là tổn thất lớn đối với kinh tế Ai Cập.

- Đối với các nước ven Địa Trung Hài và Biển Đen để nhập dầu từ Trung Đông, giao lưu buôn bán với các nước châu Á khác, lẽ ra họ chi cần đi một quãng đường ngắn khi qua kênh Xuy-ê, thì khi Xuy-ê bị đóng cửa buộc họ phải vòng qua phía Nam của châu Phi, rõ ràng quãng đường vận chuyển dài hơn, chi phí vận tải cao hơn, lại gặp nhiều nguy hiểm... khi đó hiệu quả kinh tế thấp, tổn thất kinh tế lớn.

2. Giải bài 2 trang 101 SBT Địa lí 10

Về kênh đào Pa - na - ma

a) Hãy tính toán và hoàn thành bảng dưới đây:

QUÃNG ĐƯỜNG ĐƯỢC RÚT NGẮN KHI QUA KÊNH PA-NA-MA

b) Dựa vào bảng số liệu trên và tư liệu tham khảo ở trang 150 trong SGK, hãy viết một đoạn báo cáo ngắn (khoảng 10 dòng) về kênh đào Pa-na-ma theo gợi ý sau:

-  Giới thiệu về kênh đào.

-  Nêu ý nghĩa của kênh đào (đối với các nước châu Á - Thái Bình Dương, Hoa Kì và Pa-na-ma).

Phương pháp giải

a) Quãng đường vận chuyển được rút ngắn

Công thức:

+ Quãng đường rút ngắn = Khoảng cách Vòng qua Nam Mĩ - Khoảng cách qua Pa-na-ma (đơn vị: hải lí)

+ % quãng đường rút ngắn = Quãng đường rút ngắn / khoảng cách vòng qua Nam Mĩ) * 100% (đơn vị: %)

b) Dựa vào tầm quan trọng và ý nghĩa của kênh đào đối với các nước châu Á - Thái Bình Dương, Hoa Kì và Pa-na-ma để viết báo cáo ngắn.

Gợi ý trả lời

a) 

QUÃNG ĐƯỜNG ĐƯỢC RÚT NGẮN KHI QUA KÊNH PA-NA-MA

b) Báo cáo ngắn về kênh đào Pa-na-ma:

Lợi ích của sự hoạt động đều đặn của kênh Pa-na-ma: kênh đào Pa-na-ma là con đường ngắn nhất nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, giảm cước phí vận chuyển, tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa. Đẩy mạnh giao lưu giữa các vùng thuộc châu Á - Thái Bình Dương với Hoa Kì, thúc đẩy kinh tế phát triển.

- Đó là thắng lợi lớn vì:

+ Nhân dân Pa-na-ma phải đấu tranh trong một thời gian dài mới giành lại được. 

+ Việc buộc Hoa Kì, cường quốc số 1 thế giới về kinh tế - quân sự, trao trả lãnh thổ là một thẳng lợi lớn, thắng lợi đó lớn hơn khi lành thổ đỏ là kênh đào Pa-na-ma, là con kênh có vị trí chiến lược quan trọng trong hàng hải quốc tế và đổi với Hoa Kì kênh này có tầm quan trọng đặc biệt về kinh tế và các hoạt động quân sự.

+ Mặt khác việc kiểm soát kênh đào này mang lại cho đất nước Pa-na-ma nguồn lợi kinh tế lớn.

Ngày:17/09/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM