GDCD 8 Bài 10: Tự lập
Bài học giúp học sinh hiểu được thế nào là tự lập,biểu hiện của người có tính tự lập và ý nghĩa của tính tự lập đối với bản thân gia đình xã hội. Hi vọng đây là tài liệu bổ ích cho các em học sinh lớp 8. Mời các em cùng tham khảo!
Mục lục nội dung
1. Tóm tắt lý thuyết
1.1. Đặt vấn đề
Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước
- Bác có lòng yêu nước mãnh liệt.
- Bác có quyết tâm, và có niềm tin vào chính mình.
- Anh Lê là người yêu nước nhưng không đủ cam đảm để đi cùng Bác
=> Việc Bác ra đi tìm đường cứu nước, dù chỉ với hai bàn tay không, thể hiện phẩm chất không sợ khó khăn, gian khổ, tự lập cao của Bác.
=> Tự lập sẽ giúp chúng ta trở nên can đảm, thể hiện bản lĩnh cá nhân và giúp chúng ta thành công trong cuộc sống.
1.2. Nội dung bài học
a. Khái niệm
Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cuộc sống của mình; không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác.
b. Biểu hiện
- Tự tin, có bản lĩnh.
- Vượt khó khăn gian khổ, có ý chí phấn đấu, kiên trì, bền bỉ.
c. Ý nghĩa
- Người có tính tự lập thường gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống.
- Được mọi người kính trọng.
d. Cách rèn luyện
Rèn luyện tính tự lập từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường; trong học tập, công việc, sinh hoạt hàng ngày.
2. Luyện tập
Câu 1: Em hãy nêu những biểu hiện của tính tự lập trong học tập, trong công việc và trong sinh hoạt hằng ngày.
Gợi ý trả lời
- Tự mình đi học, nếu nhà gần trường thì đi bộ, nếu nhà xa trường thì đi xe đạp hoặc đi xe buýt, không phụ thuộc vào sự đưa đón của cha mẹ.
- Tự mình làm bài tập, tự mình làm bài kiểm tra không trao đổi, không quay cóp, không sử dụng tài liệu.
- Tự mình chuẩn bị đồ dùng học tập, sách vở trước khi đến lớp, không để cha mẹ nhắc nhở hoặc chuẩn bị giúp cho.
- Ở nhà tự giác học tập, ôn bài, làm bài tập không cần ai nhắc nhở.
- Tự giặt quần áo.
- Giúp đỡ gia đình nấu cơm, quét dọn nhà cửa, rửa chén bát, tự chuẩn bị bữa ăn.
- Một mình chăm sóc em bé để mẹ đi làm.
- Hoàn thành mọi công việc ở trường: Trực nhật lớp, trực sao đỏ, tham gia công tác sao nhi đồng ở các trường tiểu học, tham gia đội giữ gìn an toàn giao thông của trường....
Câu 2: Em tán thành hay không tán thành với các ý kiến dưới đây? Vì sao?
a) Chỉ có con nhà nghèo mới cần tự lập;
b) Không thể thành công nếu chỉ dựa trên sự nỗ lực phấn đấu của bản thân;
c) Những thành công chỉ do nhờ vào sự nâng đỡ, bao che của người khác thì không thể bền vững;
d) Tự lập trong cuộc sống không phải là điều dễ dàng ;
đ) Những người có tính tự lập thường gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống, mặc dù phải trải qua nhiều gian khổ, khó khăn;
e) Tự lập không có nghĩa là không được tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ chính đáng của những người tin cậy khi khó khăn.
Gợi ý trả lời
Em tán thành các ý kiến: (c), (d), (đ), (e).
Em không tán thành các ý kiến: (a), (b).
Bởi vì:
- Ý kiến (c): Trong cuộc sống nếu mình không tự phấn đấu để có được thành công, thì sự thành công chỉ nhờ vào sự nâng đỡ, bao che của người khác thì sự thành công đó không bao giờ bền vững được bởi không phải bao giờ, ở lúc nào mình cũng có người nâng đỡ che chở, mà mình phải tự khẳng định mình.
- Ý kiến (d): Trong cuộc sống sự tự lập không phải dễ dàng mà đòi hỏi bản thân phải là người có nghị lực, có bản lĩnh và tự tin thì mới vượt qua được những thử thách khó khân.
- Ý kiến (đ): Là người có tính tự lập, tự làm lấy, tự lo liệu, tự giải quyết công việc của mình dù có khó khấn song nhất định sẽ gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống
- Ý kiến (e): Tự lập như khi khó khăn mình vẫn có thể tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ chính đáng của những người đáng tin cậy; ví dụ: Khi làm một bài tập khó mình có thể nhờ thầy cô giáo hoặc anh chị, bạn bè hướng dẫn thêm; hay những ngày đầu lập nghiệp mình có thể vay vốn của ngân hàng hoặc gia đình...
- Ý kiến (a): Nêu chỉ có con nhà nghèo mới cần tự lập còn con nhà khá giả giàu có không cần tự lập. Đây là điều sai lầm, bởi như vậy con những nhà giàu có chỉ sông ỷ lại vào bố mẹ, không tự giác trong học tập thì khi vào đời sẽ gặp nhiều khó khăn và không thê thành công được.
- Ý kiên (b): Sự thành công phải là sự tự nỗ lực phấn đâu của bản thân mới được bền vững.
Câu 3: Tự lập có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân, gia đình và xã hội ?
Gợi ý trả lời
- Người có tính tự lập thường thành công hơn trong cuộc sống.
- Họ xứng đáng nhận được sự kính trọng của mọi người.
3. Kết luận
Bài học giúp học sinh hiểu được thế nào là tự lập,biểu hiện của người có tính tự lập và ý nghĩa của tính tự lập đối với bản thân gia đình xã hội. Qua đó, các em biết cách rèn luyện để trở thành một người có tính tự lập.
Tham khảo thêm
- doc GDCD 8 Bài 1: Tôn trọng lẽ phải
- doc GDCD 8 Bài 2: Liêm khiết
- doc GDCD 8 Bài 3: Tôn trọng người khác
- doc GDCD 8 Bài 4: Giữ chữ tín
- doc GDCD 8 Bài 5: Pháp luật và kỉ luật
- doc GDCD 8 Bài 6: Xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh
- doc GDCD 8 Bài 7: Tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội
- doc GDCD 8 Bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
- doc GDCD 8 Bài 9: Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư
- doc GDCD 8 Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo
- doc GDCD 8 Bài 12: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình