Học SketchUp cơ bản trong vòng 1 nốt nhạc

SketchUp là phần mềm dựng hình 3D đa năng, được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới bởi các sinh viên, nhà thiết kế và chuyên gia trong một loạt các ngành và lĩnh vực. SketchUp cung cấp cả phiên bản miễn phí (SketchUp Free) và thu phí (SketchUp Pro) cho người dùng, nó có thể được sử dụng để tạo các mô hình 2D và 3D chính xác, quy mô cho công việc kỹ thuật, kiến ​​trúc và nhiều hơn nữa. Và hôm nay, eLib sẽ hướng dẫn cho bạn các thao tác cơ bản nhất của Sketchup

Học SketchUp cơ bản trong vòng 1 nốt nhạc

1. Màn hình chào mừng đến với SketchUp

Khi bạn lần đầu tiên mở SketchUp, bạn sẽ gặp hộp thoại Chào mừng đến với SketchUp. Nếu chưa kích hoạt bản quyền, SketchUp có hai lựa chọn cho bạn:

  • Sign in: đăng nhập Trimble ID nếu bạn có giấy phép bản quyền SketchUp thuê bao hoặc bạn muốn dùng thử SketchUp trong 30 ngày.
  • Add Classic License: Nhập số Seri và Authorization Code nếu bạn đã mua bản quyền SketchUp dạng vĩnh viễn.

Học SketchUp cơ bản: Màn hình chào mừng đến SketchUp 2019

Thao tác này chỉ được yêu cầu khi lần đầu bạn mở SketchUp, nhưng lần sử dụng sau bạn không cần phải kích hoạt lại bản quyền phần mềm.

2. Menu SketchUp

SketchUp, giống như các phần mềm thiết kế khác, đi kèm với rất nhiều menu và thanh công cụ để bạn có thể tận dụng. Đối với người mới bắt đầu, chắc chắn bạn sẽ nhận ra thanh menu ở đầu trang, với các điều khiển Windows tiêu chuẩn như File, Edit, View, v.v … Ngay bên dưới menu này là thanh công cụ Getting Started. Thanh này chứa tất cả các công cụ thiết yếu bạn sẽ cần để bắt đầu tạo mô hình 3D trong SketchUp. Chúng ta sẽ thảo luận về các menu và thanh công cụ của SketchUp một cách chi tiết hơn dưới đây.

3. Khu vực vẽ & trục tọa độ SketchUp

Một trong những điều đầu tiên bạn sẽ chú ý về SketchUp là các trục trong khu vực vẽ. Các trục này có màu đỏ (trục X), xanh lam (trục Z) và màu xanh lá cây (trục Y), điểm mà chúng giao nhau là tâm của vùng vẽ. Điều này cho phép người dùng có được cảm nhận trực quan về hướng trong không gian làm việc 3D của họ. Bạn cũng sẽ thấy mô hình 3D của một nhân vật, củng cố thêm ý thức về hướng của bạn. Cài đặt góc mặc định trên SketchUp là ‘ ISO ‘ cho phép bạn xem các bản vẽ của mình từ phía trên góc phải phía trước. Nếu bạn đang vẽ từ góc mặc định này, thì về cơ bản bạn đang vẽ dự án của mình trên mặt sàn. Nếu muốn thay đổi góc, bạn có thể chọn cho một chế độ xem khác: trên, dưới, trước, sau, trái, phải, v.v.

Tuy nhiên, trước khi bạn bắt đầu vẽ, chúng tôi khuyên bạn nên dành vài phút để làm quen với các điều khiển chuyển động của SketchUp. Để xoay, chỉ cần chọn biểu tượng pan  hoặc nhấn phím H trên bàn phím của bạn. Sau đó, đơn giản nhấp và kéo chuột để di chuyển góc nhìn của bạn. Nếu bạn muốn quay quanh quỹ đạo, bạn cũng có thể chọn biểu tượng  hoặc nhấn O (orbit) trên bàn phím. Sau đó, click chuột và kéo để xoay góc nhìn. Bạn cũng có thể phóng to bản vẽ của mình bằng cách sử dụng cuộn chuột.

4. Trước khi bạn bắt đầu vẽ

Bạn muốn tìm cách để tạo ra các mô hình chính xác? Chìa khóa cho độ chính xác là sử dụng các phép đo chính xác. May mắn thay, việc sắp xếp các phép đo với SketchUp không thể dễ dàng hơn nữa. Bạn thường có thể tìm thấy hộp measurements ở góc dưới bên phải. Hộp này sẽ hiển thị kích thước khi bạn vẽ. Bạn có thể chọn làm việc với bất kỳ đơn vị nào bạn thích và thậm chí sử dụng hộp measurements để thao tác các đối tượng được chọn, ví dụ: tạo một dòng có độ dài nhất định. Không thể tìm thấy hộp measurements? Đừng lo lắng, nhấp vào nút maximize ở góc trên cùng. Ngoài ra, nó sẽ xuất hiện lại sau khi bạn hoàn thành với taskbar.

Ở phía bên phải màn hình, bạn sẽ tìm thấy Default Tray (khay mặc định). Nó chứa một khay các bảng điều khiển bao gồm Entity Info (Thông tin thực thể), Materials (Vật liệu), Components (Thành phần), Styles (Kiểu), Layers ( Lớp)… Nếu bạn đi đến thanh công cụ ribbon cơ bản ở trên cùng và click vào Windows > Default Tray, bạn có thể tùy chỉnh khay cho phù hợp với nhu cầu của mình. Tuy nhiên, một trong những công cụ hữu ích nhất được tìm thấy trong khay này, chắc chắn là Instructor – Người hướng dẫn.

Instructor – Công cụ hướng dẫn bạn sử dụng công cụ SketchUp hiệu quả

Như cái tên của nó, Instructor dạy bạn cách sử dụng SketchUp. Cụ thể hơn, nó dạy bạn cách sử dụng các công cụ được cung cấp. Khi bạn chọn một công cụ nào đó trong SketchUp, bạn có thể bật Instructor, hoặc click vào biểu tượng dấu hỏi trong thanh trạng thái để tìm hiểu cách thức hoạt động của công cụ. Khi đó, Instructor sẽ cung cấp cho bạn:

  • Một mô tả cơ bản về những gì công cụ có thể làm.
  • Một hình ảnh động hiển thị cách công cụ hoạt động một cách trực quan.
  • Quy trình từng bước về cách sử dụng công cụ.
  • Các phím bổ trợ có thể được sử dụng cùng với công cụ.
  • Liên kết đến các tài nguyên khác trong Help Center.

Nếu bạn không quan tâm đến nó, bạn có thể đóng bằng cách nhấp vào nút Close. Nếu bạn muốn tìm lại Intructor, đi đến Window > Default Tray .

5. Học SketchUp cơ bản: Giới thiệu về Tool palettes

Học sketchUp cơ bản: Tool palettes

Nếu lần đầu tiên bạn sử dụng SketchUp, bạn sẽ tìm thấy thanh công cụ Getting Started mặc định ở phía trên màn hình. Thanh công cụ này sẽ chứa tất cả các công cụ cơ bản bạn cần để bắt đầu tạo mô hình đầu tiên của bạn trong SketchUp. Nếu bạn đang tìm kiếm nhiều tính năng hơn, bạn có thể chọn hiển thị các thanh công cụ bổ sung bằng cách click View > Toolbars . Khi đó, một hộp thoại sẽ xuất hiện, hiển thị tất cả các thanh công cụ bạn có theo ý muốn của bạn. Một số công cụ bao gồm:

  • Advanced Camera Tools
  • Construction
  • Getting Started
  • Large Tool Set
  • Layers
  • Standard
  • Warehouse

Bạn nên bỏ thời gian thử nghiệm từng thanh công cụ và tùy chỉnh không gian làm việc của để phù hợp với nhu cầu và sở thích mô hình của mình. Tuy nhiên, để bắt đầu, bạn có thể muốn chọn Large Tool Set, rất phù hợp khi bạn cần một thanh công cụ đa năng.

Hãy nhớ rằng, nếu bạn thấy một biểu tượng lạ hoặc bạn không biết  nó dùng để  làm gì, hãy sử dụng tính năng Instructor – Người hướng dẫn để hiểu rõ hơn về biểu tượng đó. Bạn cũng nên để mắt đến thanh trạng thái quan trọng ở cuối màn hình. Nó cho phép bạn undo, redo, chọn trợ giúp, thay đổi ngôn ngữ và xem phản hồi / trạng thái.

6. Vẽ và chỉnh sửa mô hình trong SketchUp

Khi bạn đã hiểu cơ bản về giao diện, menu và thanh công cụ, cuối cùng bạn cũng có thể bắt đầu dựng hình. Bạn có thể sẽ mất vài ngày hoặc hơn để thực sự nắm bắt mọi công cụ và khả năng theo ý của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đã sử dụng phần mềm thiết kế như DraftSight hoặc AutoCAD, bạn sẽ quen với hầu hết các công cụ vẽ có sẵn. Chúng ta hãy xem một số khái niệm vẽ cơ bản:

6.1 Vẽ một đường thẳng

Chọn biểu tượng Line  từ thanh công cụ của bạn hoặc nhấn phím L. Con trỏ của bạn sau đó sẽ tự động thay đổi thành dạng bút chì. Tất cả những gì bạn phải làm là nhấp chuột để đặt điểm bắt đầu của đường thẳng. Click nhầm chỗ thì sao? Chỉ cần nhấn phím ESC và bạn sẽ có thể bắt đầu lại. Nếu bạn nhìn vào hộp measurements, bạn sẽ thấy rằng nó hiển thị độ dài đường thẳng. Bạn có thể chỉ định độ dài chính xác bằng cách nhập một giá trị ở đây và nhấn Enter. Khi bạn hài lòng với độ dài, nhấp chuột một lần nữa để đặt điểm kết thúc.

6.2. Vẽ một hình chữ nhật

Chọn biểu tượng Hình chữ nhật  hoặc chỉ cần nhấn phím R. Con trỏ của bạn sau đó sẽ thay đổi thành một cây bút chì với một hình chữ nhật. Nhấp chuột để chọn điểm góc đầu tiên của hình chữ nhật, sử dụng trục vẽ làm điểm tham chiếu và di chuyển con trỏ theo đường chéo cho đến khi bạn đạt được kích thước mong muốn. Nếu bạn muốn vẽ hình chữ nhật của mình với kích thước chính xác, hãy sử dụng hộp measurements tiện dụng, bạn có thể đặt chiều dài và chiều rộng ở đây. Sau đó, nhấp chuột lần nữa để đặt điểm góc thứ hai của hình chữ nhật.

6.3. Vẽ một vòng tròn

Tìm biểu tượng Vòng tròn  trên thanh công cụ của bạn  hoặc nhấn phím C. Con trỏ của bạn sẽ thay đổi thành một cây bút chì có hình tròn và hộp measurements sẽ tự động hiển thị cho bạn số cạnh mặc định, bạn có thể thay đổi số đó bất cứ lúc nào bằng cách nhập một giá trị mới. Chỉ cần nhấp chuột để chọn điểm trung tâm của vòng tròn. Nếu bạn muốn căn chỉnh mặt phẳng của vòng tròn của mình với một trục, chỉ cần sử dụng phím mũi tên tương ứng , ví dụ: Phím Up cho trục màu xanh. Sau đó, di chuyển con trỏ của bạn ra xa để xác định bán kính vòng tròn, nhấp chuột lần nữa khi bạn hài lòng.

Tất nhiên, đó không phải là tất cả các công cụ vẽ tại SketchUp. Bạn cũng có thể tận dụng các công cụ sửa đổi, chẳng hạn như

  • Push/Pull: kéo một bề mặt trong không gian 3D để nó mở rộng hoặc biến mất.
  • Follow Me: tạo một thực thể dọc theo một đường dẫn cụ thể
  • Offset: tạo một thực thể song song với khoảng cách cụ thể từ thực thể khác
  • Outer Shell: loại bỏ hình học bên trong các nhóm hoặc thành phần chồng chéo, chỉ để lại các mặt bên ngoài.

Tất nhiên, SketchUp cung cấp cho bạn rất nhiều công cụ. Với phần mềm này, người dùng có thể tạo bất cứ thứ gì trong 2D và 3D. Trong bài viết về học SketchUp cơ bản này chúng tôi chỉ cung cấp những kiến thức rất nền tảng. Chúng tôi khuyên bạn nên dành thêm thời gian để thử tất cả các công cụ vẽ và chỉnh sửa mà bạn có thể có trong tay.

7. 3D Warehouse của SketchUp

Chúng tôi sẽ không thể đóng hướng dẫn này mà không đề cập đến 3D Warehouse – kho mô hình 3D SketchUp cực kỳ tiện dụng. Nếu bạn chưa từng nghe về 3D Warehouse, thì đó là kho trực tuyến để tìm các mô hình 3D từ đồ nội thất, các tòa nhà đến vật liệu xây dựng. Hơn nữa, nhiều nhà sản xuất và nhà cung cấp đã chia sẻ các sản phẩm của riêng họ ở định dạng 3D cho SketchUp trên 3D Warehouse. Ví dụ: nếu bạn đang tạo mô hình một tòa nhà, bạn có thể tải xuống các thiết bị của Bosch, cửa sổ Marvin hoặc thậm chí màu sơn của Sherwin-Williams.

Bên cạnh đó, bạn có thể tải các mô hình của riêng mình lên 3D Warehouse. Cho dù bạn là người mới hay nhà thiết kế chuyên nghiệp, bạn có thể chia sẻ tất cả các mô hình của mình cho người khác tải xuống. Bạn thậm chí có thể nhận được phản hồi từ những người đã tải xuống mô hình của bạn. 3D Warehouse cũng là một cách tuyệt vời để tìm hiểu người dùng khác trên mạng. Đó cũng là một cách tuyệt vời để cải thiện kỹ năng của chính bạn nếu bạn tò mò về cách ai đó đã tạo ra một mô hình, ví dụ, bạn có thể hỏi trực tiếp người tạo ra nó.

Để bắt đầu với 3D Warehouse, chỉ cần đi tới File > 3D Warehouse > Get Models. Một cửa sổ sẽ bật lên, kết nối bạn với trang chủ. Sau đó, đơn giản duyệt qua và lựa chọn những gì có trên đó. Nếu bạn đã biết bạn đang tìm kiếm thứ gì, hãy nhập từ khóa vào Search 3D Warehouse text box, ví dụ: ghế. Khi bạn đã tìm thấy những gì bạn đang tìm kiếm, chỉ cần nhấp để tải xuống và sử dụng nó cho bản vẽ của bạn!

Như vậy, bài viết đx hướng dẫn cho người mới học nhưng kiến thức cơ bản nhất của Sketchup. Hy vọng bài viết này sẽ thật sự giúp ích cho những bạn muốn chinh phục lấy Sketchup. Chúc các nạm thực hiện thao tác thành công !

Ngày:18/07/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM