Phân tích chiến lược và lập kế hoạch kinh doanh Online
Phân tích là bước đầu tiên đóng vai trò quan trọng trong quá trình định hướng cho chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tài liệu Phân tích chiến lược và lập kế hoạch kinh doanh Online dưới đây chia sẻ đến bạn 2 mô hình phân tích chiến lược phổ biến nhằm giúp cho công tác xây dựng chiến lược kinh doan của bạn hoàn thiện hơn, mời các bạn cùng tham khảo.
Mục lục nội dung
Đây là bước phân tích đầu tiên đóng vai trò quan trọng trong định hướng đúng cho chiến lược. Có 2 nhóm vấn đề chính chúng ta cần phải phân tích:
- Mô hình Pest
- Mô hình 3C
1. Mô hình Pest (Pest: Chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa)
1.1 Các yếu tố chính trị (Political Factors)
- Khi nào thì tới cuộc bầu cử địa phương hoặc quốc gia tiếp theo? Điều này có thể ảnh hưởng đến cơ quan điều hành và chính sách từng khu vực như thế nào?
- Những ai đang tranh giành quyền lực? Quan điểm nào của họ về chính sách kinh doanh và các vấn đề khác có ảnh hưởng đến công ty của bạn?
- Tùy thuộc vào từng quốc gia, sự phát triển của quyền sở hữu và pháp quyền như thế nào, và mức độ tham nhũng và tội phạm có tổ chức phổ biến như thế nào? Những tình huống này có thể thay đổi và ảnh hưởng đến bạn ra sao?
- Có điều luật chưa được thông qua hoặc những thay đổi về thuế nào gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn không, dù tích cực hay tiêu cực?
Điều lệ thương nghiệp, cùng với bất kỳ kế hoạch thay đổi nào, ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn? Quy định nào sắp tới sẽ được đưa ra hoặc bãi bỏ?
- Cách chính phủ tiếp cận chính sách doanh nghiệp, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, các vấn đề môi trường và luật bảo vệ khách hàng? Tác động này như thế nào, và nó có khả năng thay đổi không?
- Khoảng thời gian có thể xảy ra của những thay đổi lập pháp đề xuất là gì?
- Có bất kỳ yếu tố chính trị khác mà có thể thay đổi?
1.2 Các yếu tố kinh tế (Economic Factors)
- Nền kinh tế hiện nay ổn định không? Nó đang phát triển, trì trệ, hay suy thoái?
- Tỷ giá hối đoái có ổn định hay có thay đổi đáng kể không?
- Mức thu nhập của khách hàng tăng hay giảm? Điều này sẽ thay đổi như thế nào trong vài năm tới?
- Tỷ lệ thất nghiệp là bao nhiêu? Xây dựng một lực lượng lao động lành nghề là khả thi hay sẽ rất tốn kém để thuê lao động có tay nghề?
- Người tiêu dùng và doanh nghiệp có dễ tiếp cận với các nguồn tín dụng? Nếu không, làm thế nào điều này sẽ ảnh hưởng đến tổ chức của bạn?
- Thế giới toàn cầu ảnh hưởng đến môi trường kinh tế như thế nào?
- Có bất kỳ yếu tố kinh tế khác mà bạn nên xem xét?
1.3 Các yếu tố văn hóa xã hội cần xem xét (Social Factors)
- Tốc độ tăng trưởng và độ tuổi của dân số là gì? Mức độ này có thể thay đổi như thế nào?
- Liệu những thay đổi trong thái độ qua từng thế hệ có thể ảnh hưởng đến những gì bạn đang làm không?
- Mức độ sức khoẻ, giáo dục và di dộng xã hội của bạn ở mức nào? Những vấn đề này thay đổi và có tác động như thế nào?
- Bạn có thể quan sát được những mô hình việc làm, xu hướng thị trường lao động và thái độ nào đối với công việc?
- Những điểm này có khác nhau đối với các nhóm tuổi khác nhau không?
- Thái độ và những điều cấm kị trong xã hội có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn như thế nào? Gần đây có những thay đổi văn hóa xã hội nào có thể ảnh hưởng đến những điều này không?
- Tôn giáo và lối sống ảnh hưởng đến dân số như thế nào?
- Có bất kỳ yếu tố văn hóa xã hội khác có khả năng thúc đẩy sự thay đổi trong doanh nghiệp của bạn?
1.4 Các yếu tố công nghệ (Technological Factors)
- Có bất kỳ công nghệ mới nào mà bạn có thể đang sử dụng không?
- Liệu có bất kỳ công nghệ mới nào chuẩn bị ra mắt có thể gây ảnh hưởng lớn tới ngành làm việc của bạn?
- Liệu bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào của bạn sử dụng các công nghệ mới có thể đổi mới hoàn toàn sản phẩm của họ không?
- Các chính phủ và các cơ sở giáo dục tập trung nghiên cứu những lĩnh vực nào? Bạn có thể làm gì để tận dụng điều này?
- Sự thay đổi cơ sở hạ tầng ảnh hưởng như thế nào đến các quy trình làm việc (ví dụ như mức độ làm việc từ xa)?
- Bạn có thể làm việc hoặc học hỏi trung tâm công nghệ hiện có nào không?
- Có bất kỳ yếu tố công nghệ khác mà bạn nên xem xét?
2. Mô hình 3C (Khách hàng đối thủ, bản thân doanh doanh nghiệp bạn)
2.1 Khách hàng
Đây là nguồn bầu sữa cho doanh nghiệp chúng ta “Không khách hàng, không kinh doanh”.
Khách hàng được chia thành 2 đối tượng: Khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp
Để hiểu rõ khách hàng của mình, bạn vui lòng trả lời giúp tôi các yếu tố sau:
a. Đối với khách hàng cá nhân:
- Khách hàng là những ai?
- Họ mua gì?
- Tại sao họ mua?
- Ai tham gia vào chu trình mua?
- Khi nào họ mua?
- Họ mua hàng như thế nào (quy trình mua)?
- Họ mua hàng ở đâu?
- Họ mua hàng giá bao nhiêu?
b. Khách hàng doanh nghiệp
- Khách hàng là những ai?
- Họ mua gì?
- Tại sao họ mua (Vì kinh tế hay cá nhân)?
- Ai tham gia vào chu trình mua?
- Khi nào họ mua?
- Họ mua hàng như thế nào (quy trình mua)?
- Họ mua hàng ở đâu?
- Họ mua hàng giá bao nhiêu?
Do chúng ta xây dựng chiến lược kinh doanh online vì vậy chúng ta không thể không biết về hành vi tìm kiếm, vị trí khách hàng ở đâu trên mạng, có khác gì so với môi trường online.
Để hiểu rõ tổng quát về thị trường online, cũng như hành vi tìm kiếm thông tin cụ thể. Bạn cần tham khảo số liệu của các hãng và công cụ sau:
- Số liệu tổng quan thị trường được một hãng nghiên cứu thị trườn online nhất thế giới công bố (Cimigo,…)
- Bên cạnh đó bạn cần tham khảo thêm số liệu google, tài liệu chuyên ngành trên mạng chỉ một số anh em marketing mới có được.
Ngoài ra trong phạm vi bài viết tôi gợi ý thêm cho bạn 3 công cụ nghiên cứu bạn cần biết nhằm xác định lượng từ khóa tìm kiếm một tháng trên google là bao nhiêu?
- Công cụ key word planner: Giúp bạn biết được mỗi tháng một từ khóa bất kỳ, số lượng tìm kiếm/ 1 tháng là bao nhiêu?
- Công cụ google trends: Một công cụ phát hiện xu hướng tìm kiếm của một từ khóa tăng bấtt kỳ tăng hay giảm qua các năm, thấm chí qua các tháng.
- Công cụ google seach Box: Google sẽ giúp bạn phát hiện tại thời điểm hiện tại từ khóa đươc nhiều người tìm kiếm nhiều nhất cho một ngành bất kỳ.
2.2 Đối thủ của chúng ta là ai?
Cổ nhân có câu: “biết người, biết ta trăm trận, trăm thắng”. Cuộc chiến mà không biết đối thủ mình là ai thì xin thưa khả năng thắng trong cuộc chiến là rất thấp.
2.3 Phân tích bản thân
a. Bạn kinh doanh cái gì?
b. Mục tiêu kinh doanh của bạn?
c. Chiến lược của công ty bạn là gì?
d. Phân tích điểm mạnh và điểm yếu, cơ hội và thách thức “SWOT”
e. Chìa khóa chiến lược của chiến lược?
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung tài liệu PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC VÀ LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH ONLINE ---