Bài học Tin học 9
Mời các em cùng tham khảo nội dung bài giảng Tin học 9 do eLib biên soạn và tổng hợp. Hệ thống bài giảng gồm 4 chương với 14 bài học và 12 bài thực hành. Nội dung của các bài học được biên tập đầy đủ, bám sát với nội dung SGK mới phù hợp với chương trình mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, bố cục rõ ràng.Mục lục nội dung
1. Giới thiệu tin học 9
Nội dung chính của Tin học 9 là sử dụng công cụ máy tính trong nghiên cứu, học tập và làm việc. Đây là một trong những tiện ích cơ bản mà Tin học đem lại. Nó giúp cho con người có thể tìm kiếm, chia sẻ thông tin một cách dễ dàng. Từ đó học sinh biết các sử dụng các công cụ máy tính một cách hiệu quả, giúp ích cho việc học và công việc sau này.
Mời các em tham khải hệ thống bài giảng môn Tin học 9 do eLib tổng hợp và biên soạn dưới đây. Nội dung của các bài học được biên tập đầy đủ, bám sát với nội dung SGK mới phù hợp với chương trình mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, bố cục rõ ràng. Mỗi bài học gồm:
1. Phần Tóm tắt lý thuyết nhắc lại những khái niệm, nội dung phải nhớ để vận dụng giải các loại bài tập.
2. Phần Bài tập minh họa giới thiệu một số loại bài tập hay gặp hoặc cần lưu ý luyện tập.
3. Phần Luyện tập bao gồm đề bài các bài tập (tự luận, trắc nghiệm) giúp học sinh củng cố và vận dụng các kiến thức và kĩ năng cơ bản đã học để làm bài tập.
4. Phần Kết luận giúp học sinh hệ thống lại các kiến thức cần nắm được của bài học.
Các em có thể tham khảo từng bài giảng chi tiết ở Menu bên trái đối với PC và Menu ở trên đối với Mobile.
2. Mục tiêu của môn Tin học THCS
2.1. Hình thành năng lực:
- Tư duy logic - Hình thành phong cách làm việc khoa học
- Quản lý các tập tin, folder trên máy tính một cách khoa học
- Viết các lệnh đúng cú pháp, kiểm tra tính đúng đắn của chương trình máy tính
- Thực hiện thành thạo các phép tính trong ngôn ngữ lập trình - Làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình
2.2. Rèn luyện phẩm chất:
- Chúng ta cần cẩn thận với những thuật ngữ để không bị nhầm lẫn
- Biết trân trọng sản phẩm tin học làm ra.
- Sử dụng máy tính và các chương trình máy tính vào các mục đích đúng đắn, tích cực.
- Học tập nghiêm túc, yêu thích khoa học - Rèn luyện kỹ năng soạn thảo văn bản, xử lý bảng tính thành thạo từ đó hình thành những kỹ năng trợ giúp trong học tập và công việc, nghề nghiệp sau này.
- Tích cực học tốt môn lập trình để trau dồi khả năng suy luận, kỹ năng làm việc khi lớn lên tham gia vào các công việc, nghề nghiệp sau này.
3. Phương pháp học tốt môn Tin học
Để học tốt môn Tin học, các học sinh cần phải:
- Chuẩn bị bài:
- Chuẩn bị và làm bài chu đáo trước khi đến lớp.
- Chuẩn bị bài thực hành theo yêu cầu của giáo viên.
- Thái độ học tập
- Có thái độ hứng thú tích cực và yêu thích bộ môn.
- Sử dụng tốt các công cụ, phương tiện, thiết bị phục vụ cho mục đích học tập.
- Hoàn thành hệ thống các bài tập thực hành, nếu có thể liên hệ với kiến thức một số môn học khác trong chương trình học
- Trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên, học sinh chủ động tìm kiếm kiến thức liên quan phục vụ cho bài học của mình.
- Tập làm quen với hoạt động nhóm, tích cực tham gia theo sự phân công trong nhóm nếu giáo viên có yêu cầu để tạo được sự hào hứng học tập và sáng tạo trong quá trình thực hành. Nhiệm vụ của nhóm sẽ gồm:
- Cùng nhau bàn luận, trao đổi để tìm ra được lời giải của câu hỏi hoặc bài tập mà giáo viên đưa ra trên lớp.
- Cùng nhau thảo luận, tranh cãi về một chủ đề nào đó do GV đưa ra.
- Cùng tiến hành thực tập một bài thực hành theo chương trình hoặc do GV cung cấp.
- Cùng nhau thực hiện một đề tài, một nghiên cứu, lập trình, giải một bài toán khó hoặc một bài tập lớn.
Tham khảo thêm
- Bài thực hành 10: Thực hành tổng hợp
- Bài thực hành 4: Tạo trang web đơn giản
- Bài thực hành 9: Hoàn thành bài trình chiếu với hiệu ứng động
- Bài 5: Tạo trang web bằng phần mềm Kompozer
- Bài 12: Tạo các hiệu ứng động
- Bài thực hành 3: Sử dụng thư điện tử
- Bài thực hành 8: Trình bày thông tin bằng hình ảnh
- Bài 4: Tìm hiểu thư điện tử
- Bài 11: Thêm hình ảnh vào trang chiếu
- Bài thực hành 2: Tìm kiếm thông tin trên internet