Công nghệ 10 Bài 54: Thành lập doanh nghiệp

Ý tưởng kinh doanh có thể xuất phát từ nhiều lí do khác nhau, nhằm phục vụ cho nhu cầu làm giàu của bản thân và có ích cho xã hội, hoặc đơn giản là thích thử sức trên thương trường . Mục tiêu của Bài 54: Thành lập doanh nghiệp dưới đây sẽ giúp các em học sinh bước đầu xác định được ý tưởng kinh doanh, biết được các bước triển khai việc thành lập doanh nghiệp, tích lũy kỹ năng để xác lập được mô hình tổ chức một doanh nghiệp.

1. Tóm tắt lý thuyết

1.1. Xác định ý tưởng kinh doanh

- Ý tưởng kinh doanh xuất phát từ nhiều lý do khác nhau:

+ Làm giàu cho bản thân và có ích cho xã hội.

+ Các điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh như có nhu cầu thị trường, có địa điểm kinh doanh thuận lợi, hoặc đơn giản là có tiền nhàn rỗi thích thử sức trên thương trường.

+ Có mặt bằng rộng ở khu vực đông dân cư. Vì vậy, chủ hộ có ý định mở cửa hàng kinh doanh các mặt hàng thuộc nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của dân cư như rau, hoa, quả, thực phẩm chế biến sẵn.

1.2. Phân tích, xây dựng phương án kinh doanh cho doanh nghiệp

- Mục đích là chứng minh ý tưởng kinh doanh là đúng và triển khai hoạt động kinh doanh là cần thiết.

- Để xây dựng phương án kinh doanh, người ta tiến hành nghiên cứu thị trường, xác định nhu cầu của khách hàng, khả năng kinh doanh và xác định cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp.

- Thị trường quyết định sự tồn tại và phát triển doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu thị trường với mục đích khác nhau, nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh cho việc tạo lập và phát triển doanh nghiệp.

a. Thị trường của doanh nghiệp

- Thị trường của doanh nghiệp là khách hàng của doanh nghiệp bao gồm khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp

- Khách hàng hiện tại là những khách hàng thường xuyên có quan hệ mua, bán hàng hoá với doanh nghiệp

- Khách hàng tiềm năng là những khách hàng mà doanh nghiệp có khả năng phục vụ và họ sẽ đến với doanh nghiệp.

b.  Nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp

- Là nghiên cứu nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm hàng hoá mà doanh nghiệp sẽ kinh doanh trên thị trường.

- Nhu cầu của khách hàng thể hiện qua 3 yếu tố:

  • Mức thu nhập của dân cư.
  • Nhu cầu tiêu dùng.
  • Giá cả trên thị trường.

- Nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp là tìm ra phần thị trường cho doanh nghiệp, hay nói cách khác là tìm kiếm cơ hội kinh doanh trên thị trường phù hợp với khả năng của doanh nghiệp.

- Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp trả lời các câu hỏi sau:

  • Ai mua hàng? Mua ở đâu? Khi nào? Mua như thế nào?
  • Từ đó doanh nghiệp xác định các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua hàng, động cơ mua hàng và tiêu dùng hàng hoá của khách hàng.
  • Tất cả các yếu tố trên giúp cho doanh nghiệp hình thành quy trình phục vụ khách hàng hiệu quả, đồng thời có các biện pháp thích hợp nhằm thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp và sản phẩm doanh nghiệp.

c. Xác đinh khả năng kinh doanh của doanh nghiệp

  • Xác định nguồn lực của doanh nghiệp ( vốn, nhân sự, cơ sở vật chất).
  • Xác định được lợi thế của doanh nghiệp.
  • Xác định khả năng tổ chức, quản lí của doanh nghiệp.

d. Lựa chọn cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp

+ Nội dung lựa chọn cơ hội kinh doanh:

  • Nhà kinh doanh tìm những nhu cầu hoặc bộ phận nhu cầu của khách hàng chưa được thoả mãn
  • Tìm nhu cầu hoặc bộ phận nhu cầu chưa được thoả mãn
  • Tìm cách để thoả mãn nhu cầu đó

- Quy trình lựa chọn cơ hội kinh doanh:

  • Xác định khả năng và nguồn lực của doanh nghiệp
  • Xác định đối tượng khách hàng
  • Xác định loại hàng hoá, dịch vụ
  • Xác định lĩnh vực kinh doanh
  • Sắp xếp thứ tự các cơ hội kinh doanh

1.3. Đăng kí kinh doanh cho doanh nghiệp

a. Trình tự đăng kí thành lập doanh nghiệp

  • Chính xác, trung thực về nội dung hồ sơ đăng kí kinh doanh
  • Lập và nộp đủ hồ sơ đăng kí kinh doanh theo quy định

b. Hồ sơ đăng kí kinh doanh bao gồm

  • Đơn đăng kí kinh doanh.

Đơn đăng kí kinh doanh

  • Điều lệ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Xác nhận vốn đăng kí kinh doanh.

c. Nội dung đơn đăng kí kinh doanh

  • Địa chỉ, trụ sở chính của doanh nghiệp
  • Mục tiêu và ngành nghề kinh doanh
  • Tên doanh nghiệp
  • Vốn của chủ doanh nghiệp
  • Vốn điều lệ
  • Họ, tên, địa chỉ thường trú của chủ doanh nghiệp

- Đơn đăng kí kinh doanh được lập theo mẫu thống nhất do cơ quan cấp đăng kí kinh doanh quy định.

Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh

2. Bài tập minh họa

Bài 1: Xác định nhu cầu tài chính cho từng cơ hội kinh doanh không bao gồm:

A. nhu cầu vốn đầu tư cho từng cơ hội kinh doanh

B. lợi nhuận của từng cơ hội

C. khi nào hòa vốn

D. mức độ rủi ro

Hướng dẫn giải:

  • Đáp án: D. mức độ rủi ro
  • Giải thích: Xác định nhu cầu tài chính cho từng cơ hội kinh doanh không bao gồm: mức độ rủi ro.

Bài 2: Sắp xếp thứ tự các cơ hội kinh doanh theo các tiêu chí không bao gồm:

A. Sở thích

B. Công nghệ

C. Chỉ tiêu tài chính

D. Mức độ rủi ro

Hướng dẫn giải:

  • Đáp án: B. Công nghệ
  • Giải thích: Sắp xếp thứ tự các cơ hội kinh doanh theo các tiêu chí không bao gồm: Công nghệ

Bài 3: Trình bày nội dung và quy trình lựa chọn cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp.

Hướng dẫn giải:

- Nhà kinh doanh tìm những nhu cầu hoặc bộ phận nhu cầu của khách hàng chưa được thỏa mãn.

- Xác định vì sao nhu cầu chưa được thỏa mãn

- Tìm cách để thỏa mãn những nhu cầu đó.

- Để lựa chọn được cơ hội kinh doanh phù hợp cho doanh nghiêp, nhà kinh doanh cần tiến hành các bước sau:

  • Xác định lĩnh vực kinh doanh.
  • Xác định loại hàng hóa, dịch vụ.
  • Xác định đối tượng khách hàng.
  • Xác định khả năng và nguồn lực của doanh nghiêp bao gồm vốn, công nghê, nhân lực và thời gian.
  • Xác định nhu cầu tài chính cho từng cơ hội kinh doanh: Nhu cầu vốn đầu tư cho từng cơ hội kinh doanh; lợi nhuận của từng cơ hội, khi nào hòa vốn...

- Sắp xếp thứ tự các cơ hội kinh doanh theo các tiêu chí: sở thích, các chỉ tiêu tài chính hay mức độ rủi ro.

3. Luyện tập

3.1. Bài tập tự luận

Câu 1: Xây dựng phương án kinh doanh cho một doanh nghiệp gồm những nội dung gì?

Câu 2: Nghiên cứu thị trường doanh nghiệp nhằm mục đích gì?

Câu 3: Thế nào là khách hàng hiện tại?

3.2. Bài tập trắc nghiệm

Câu 1: Xây dựng phương án kinh doanh cho một doanh nghiệp gồm những nội dung gì?

A. Nghiên cứu thị trường của doanh nghiệp

B. Xác định khả năng kinh doanh của doanh nghiệp

C. Lựa chọn cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp

D. Cả 3 nội dung trên

Câu 2: Hồ sơ đăng kí kinh doanh không có nội dung nào dưới đây

A. Đơn đăng kí kinh doanh.

B. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

C. Điều lệ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

D. Xác nhận vốn đăng kí kinh doanh.

Câu 3: Nội dung đơn đăng kí kinh doanh không có mục nào ?

A. Tổng doanh thu hàng năm

B. Vốn điều lệ

C. Mục tiêu và ngành nghề kinh doanh

D. Vốn của chủ doanh nghiệp

Câu 4: Nhu cầu của khách hàng thể hiện qua những mặt nào

A. Mức thu nhập của dân cư.

B. Nhu cầu tiêu dùng.

C. Giá cả trên thị trường.

D. Tất cả nội dung trên

Câu 5: Xác định khả năng của doanh nghiệp dựa trên yếu tố nào?

A. Xác định nguồn lực của doanh nghiệp ( vốn, nhân sự, cơ sở vật chất).

B. Xác định được lợi thế của doanh nghiệp.

C. Xác định khả năng tổ chức, quản lí của doanh nghiệp.

D. Cả 3 yếu tố trên

3.3. Trắc nghiệm Online

Các em hãy luyện tập bài trắc nghiệm Thành lập doanh nghiệp Công nghệ 10 sau để nắm rõ thêm kiến thức bài học.

Trắc Nghiệm

4. Kết luận

- Sau khi học xong bài này các em cần nắm vững các nội dung trọng tâm sau:

  • Nêu và giải thích được các công việc để thành lập doanh nghiệp.
  • Phân tích được mối quan hệ giữa các công việc thành lập doanh nghiệp. Từ đó xác định được trình tự các công việc thành lập doanh nghiệp.
Ngày:20/08/2020 Chia sẻ bởi:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM