Luận văn ThS: Ruộng đất và kinh tế nông nghiệp huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc nửa đầu thế kỉ XIX

Luận văn Ruộng đất và kinh tế nông nghiệp huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc nửa đầu thế kỉ XIX tổng quan về vị trí địa lí, sử hành chính , tình hình chính trị - xã hội và văn hóa; làm rõ tình hình ruộng đất và kinh tế nông nghiệp của huyện Yên Lạc nửa đầu thế kỷ XIX.

Luận văn ThS: Ruộng đất và kinh tế nông nghiệp huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc nửa đầu thế kỉ XIX

1. Mở đầu

1.1 Mục đích nghiên cứu

Thực hiện đề tài “Ruộng đất và kinh tế nông nghiệp huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc nửa đầu thế kỷ XIX”, trên cơ sở các nguồn tư liệu khai thác được, luận văn nhằm làm rõ tình hình ruộng đất và kinh tế nông nghiệp huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc nửa đầu thế kỷ XIX qua tư liệu địa bạ. Trên cơ sở nghiên cứu, đưa ra một số nhận xét về tình hình ruộng đất và kinh tế nông nghiệp của huyện vào nửa đầu thế kỷ XIX.

1.2 Đối tượng phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Tình hình ruộng đất và kinh tế nông nghiệp huyện Yên Lạc tỉnh Vĩnh Phúc nửa đầu thế kỷ XIX.

Phạm vi nghiên cứu:

  • Phạm vi thời gian: nửa đầu thế kỉ XIX qua các địa bạ triều Nguyễn của Yên Lạc
  • Phạm vi không gian: các tổng, xã, thôn của huyện Yên Lạc
  • Phạm vi nội dung: Luận văn đề cập đến các vấn đề: Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, dân cư, đặc điểm kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện trong quá khứ và hiện tại. Nội dung chính cần làm rõ là tình hình sở hữu ruộng đất và kinh tế nông nghiệp của huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc nửa đầu thế kỷ XIX.

1.3 Phương pháp nghiên cứu

Thực hiện đề tài này tôi sử dụng phương pháp logic và phương pháp lịch sử. Đặc biệt tôi chú trọng phương pháp giám định tư liệu bằng chữ Hán để thấy được mức độ chính xác của nó. Đồng thời tác giả kết hợp chặt chẽ các nguồn tư liệu khác với nguồn tư liệu địa bạ, sử dụng phương pháp phân tích định lượng để xử lý nguồn tư liệu địa bạ

Tác giả cũng áp dụng phương pháp thống kê, tổng hợp, hệ thống hóa số liệu bằng bảng thống kê và biểu đồ. Luận văn cũng sử dụng phương pháp điều tra, điền dã đồng thời so sánh, đối chiếu với các nguồn tư liệu khác có liên quan nhằm rút ra sự tương đồng hay khác biệt về sở hữu ruộng đất của địa bàn nghiên cứu với các nơi khác.

Mặt khác, tác giả cũng đặt việc nghiên cứu huyện Yên Lạc nửa đầu thế kỷ XIX trong mối quan hệ với lịch sử dân tộc để thấy được những tác động và ảnh hưởng giữa lịch sử địa phương với lịch sử dân tộc.

2. Nội dung

2.1 Khái quát huyện Yên Lạc

Vị trí địa lí và điều kiện tự nhiên

Đặc điểm dân cư, dân tộc 

Lịch sử hành chính huyện Yên Lạc

Đặc điểm kinh tế, xã hội và văn hóa

2.2 Tình hình ruộng đất

Yên Lạc qua tư liệu địa bạ Gia Long 4 (1805)

Vài nét về tình hình ruộng đất huyện Yên Lạc trước thế kỉ XIX

Tình hình sở hữu ruộng tư

Tô thuế

2.3 Kinh tế nông nghiệp

Trồng trọt

  • Trồng lúa nước
  • Trồng hoa màu, cây ăn quả

Chăn nuôi

Thủy lợi

Kinh tế tự nhiên 

Nghi lễ và tín ngưỡng liên quan đến nông nghiệp

3. Kết luận

Chính sách tô thuế được áp dụng đối với Yên Lạc cũng giống như các địa phương ở vùng Bắc Bộ khác. Tuy mức thuế không cao, nhưng đó vẫn là gánh nặng của người nông dân khi họ phải thực hiện các nghĩa vụ phu phen, tạp dịch đối với triều đình. Với đặc điểm chế độ ruộng đất như trên, đồng thời với vị trí địa lí như vậy, kinh tế Yên Lạc nửa đầu thế kỷ XIX là một nền kinh tế nông nghiệp trồng trọt vẫn còn lạc hậu và năng suất thấp. Nông nghiệp trồng trọt bao gồm cả canh tác lúa nước, trồng cây hoa màu, rau củ, quả và làm vườn. Canh tác lúa nước là hình thức chủ yếu của người dân nơi đây. Đời sống tâm linh của cư dân cũng ngày càng phong phú cùng với các tín ngưỡng, lễ hội dân gian liên quan đến trồng trọt để cầu mong những điều tốt đẹp làm cho con người có niềm tin trong cuộc sống, góp phần tạo nên nét độc đáo của một nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

4. Tài liệu tham khảo

Đào Duy Anh, (2005), Lịch sử cổ đại Việt Nam, Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội.

Đào DuyAnh(1994), Đất nước Việt Nam qua các đời, NxbThuận Hóa, Huế.

Ban chấp hành Đảng bộ huyện Yên Lạc (2006), Lịch sử Đảng bộ huyện Yên Lạc,NXB Truyền thông và Văn hóa Việt Nam.

Ca dao tục ngữ Vĩnh Phúc, (2011), Tạp chí thông tin kinh tế xã hội huyện Yên Lạc số 93

Phan Huy Chú (1992), Lịch triều hiến chương loại chí, tập 1, NXB KHXH, Hà Nội...

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ Lịch sử trên ---

Ngày:20/09/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM