Chỉ Số KPI cho toàn công ty
KPI là chỉ số đánh giá hiệu quả công việc dùng để đo lường mức độ hiệu quả trong công việc của một công ty, hoặc một nhân viên dựa trên mục tiêu kinh doanh đã đề ra nhằm đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển. Dưới đây là các chỉ số KPI đánh giá hiệu suất thực hiện công việc theo mục tiêu thiết lập, mô tả công việc, chiến lược phát triển,... cùng eLib tham khảo để xây dựng được hệ thống KPI chất lượng cho doanh nghiệp của mình nhé. Chúc các bạn thành công!
Mục lục nội dung
1. KPI về đánh giá theo mục tiêu thiết lập
Chức năng kinh doanh: Tập trung làm đúng quy định của pháp luật và quy định nội bộ về lao động, và quản lý hồ sơ nhân viên.
- Quản lý dữ liệu nhân viên: Nhân viên quan hệ lao động
- Quản lý thời gian làm việc hành chính, chấm công, tính lương: Nhân viên nhân sự tiền lương
- Vận hành, quản lý thực hiện lương, thưởng, chế độ: Nhân viên nhân sự tiền lương bảo hiểm
- Quản lý thực thi tuyển dụng theo yêu cầu: Nhân viên tuyển dụng
- Tham gia xây dựng chính sách: Trưởng/phó phòng
Chức năng đối tác kinh doanh: Đáp ứng các nhu cầu kinh doanh hiện có của Công ty nhằm đưa Công ty phát triển theo một tốc độ có thể đo lường được.
- Thu hút nhân tài, xây dựng chính sách phúc lợi, phát triển nhân lực, truyền thông & thiết kế tổ chức: Nhân viên kinh doanh
- Xây dựng cơ cấu tổ chức: Trưởng/ phó phòng
- Xác định kho năng lực, hệ thống Bản mô tả công việc với cơ cấu tổ chức đã được xây dựng (Là cơ sở nền tảng cho Tuyển dụng, thiết lập mục tiêu, đào tạo, đánh giá hiệu quả làm việc cũng như xây dựng lộ trình công danh/sự nghiệp.): Trưởng/ phó phòng
- Xây dựng được chương trình đào tạo phù hợp để phát triển kho năng lực, các kỹ thuật tuyển dụng để đánh giá các cấp độ kỹ năng trong kho năng lực: Chuyên viên phụ trách đào tạo
- Thiết lập và quản trị truyền thông nội bộ: Nhân viên truyền thông
- Điều phối các chính sách lương, thưởng & đãi ngộ thu hút nhân tài: Chuyên viên chính sách/ Trưởng/ phó phòng
Chức năng đối tác chiến lược kinh doanh của công ty: Tập trung vào việc đạt bồi dưỡng đội ngũ kế nhiệm hơn là tốc độ tăng trưởng năm. Mục tiêu này sẽ tự động đạt được từ dưới lên (bottom-line) và từ trên xuống (top-line)
- Giảm thiểu rủi ro cho tổ chức bằng cách đặt ra các chiến lược kế hoạch kế nhiệm thích hợp, xây dựng lộ trình công danh: Trưởng/ phó phòng
- Truyền thông giá trị cốt lõi công ty, gắn kết người lao động theo sứ mệnh & giá trị đã được tuyên bố; xác định văn hóa doanh nghiệp từng thời kỳ, định hướng điều chỉnh hành vi của nhân viên theo mục tiêu đã được đề ra: Nhân viên truyền thông/ Trưởng/ phó phòng
- Liên tục đo lường hiệu quả của lãnh đạo và kho năng lực nhân viên: Chuyên viên phát triển nhân lực
- Xác định được người dẫn đầu và người không làm việc hiệu quả trong Công ty: Chuyên viên đánh giá nhân sự
- Điều chỉnh công tác tuyển dụng & đào tạo để lấp đầy những năng lực còn thiếu: Chuyên viên tuyển dụng/ Trưởng/ phó phòng Nhân sự
- Liên tục đo lường sự hài lòng của người lao động. Điều chỉnh, tăng cường sự tham gia của người lao động thông qua những biện pháp phù hợp: Chuyên viên phát triển nhân lực/ Trưởng/ phó phòng Nhân sự
- Điều chỉnh chính sách tiền lương, đánh giá: Trưởng/ phó phòng Nhân sự
2. KPI về đánh giá theo mô tả công việc
2.1 KPI tuyển dụng
Các công việc nhằm phục vụ cho nhiệm vụ chính:
- Cập nhật và áp dụng các quy định pháp luật, quy chế Công ty và kiến thức nghề nghiệp.
- Lập kế hoạch, bảo vệ kế hoạch và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch cá nhân.
- Tham gia hỗ trợ các mảng chuyên môn khác trong và ngoài Phòng
- Số lỗi vi phạm kỷ luật, nội quy Công ty và Quy định làm việc của Phòng (Ví dụ như đi muộn/về sớm, không mặc đồng phục/đeo thẻ đúng quy định, quên tắt đèn/máy tính…
Các nhiệm vụ chính:
- Xác định biên chế và nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị về ngành nghề, số lượng, chất lượng và tiến độ theo kế hoạch trong tháng
- Xây dựng chức năng-nhiệm vụ-quyền hạn-mô tả công việc, xây dựng các bản yêu cầu đối với các ứng viên cần tuyển dụng theo kế hoạch trong tháng.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyển dụng trong tháng
- Báo cáo đánh giá kết quả tuyển dụng về ngành nghề, số lượng, chất lượng, thời gian, hiệu quả các kênh tuyển dụng, những kinh nghiệm, tồn tại và đề xuất cải tiến.
Các chỉ tiêu kết quả:
- Tỷ lệ nhân viên tuyển dụng được/Kế hoạch tuyển dụng trong tháng.
- Tỷ lệ nhân viên tuyển dụng được tuyển chính thức trong số nhân viên thử việc đến hạn trong tháng.
- Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc/Tổng số nhân viên.
- Tỷ lệ giữa bình quân bậc nhân viên tại thời điểm cuối tháng/Định biên
- Mức khoán/Tiền lương trên Doanh thu.
2.2 KPI đào tạo
Các công việc nhằm phục vụ cho nhiệm vụ chính:
- Cập nhật và áp dụng các quy định pháp luật, quy chế Công ty và kiến thức nghề nghiệp.
- Lập kế hoạch, bảo vệ kế hoạch và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch cá nhân.
- Tham gia hỗ trợ các mảng chuyên môn khác trong và ngoài Phòng
- Số lỗi vi phạm kỷ luật, nội quy Công ty và Quy định làm việc của Phòng (Ví dụ như đi muộn/về sớm, không mặc đồng phục/đeo thẻ đúng quy định, quên tắt đèn/máy tính…)
Các nhiệm vụ chính:
- Xác định nhu cầu đào tạo của các đơn vị về môn học, số lượng, cấp trình độ và tiến độ theo kế hoạch trong tháng
- Xây dựng tiêu chuẩn nhân viên theo kế hoạch trong tháng
- Xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo, các mô hình và phương pháp đào tạo. Tổ chức đào tạo trong tháng
- Báo cáo đánh giá kết quả đào tạo về nội dung, số lượng, chất lượng, thời gian, hiệu quả các mô hình, phương pháp đào tạo, những kinh nghiệm, tồn tại và đề xuất cải tiến.
Các chỉ tiêu kết quả:
- Tỷ lệ nhân viên được đào tạo/Kế hoạch đào tạo trong tháng.
- Điểm số đánh giá chất lượng lớp, khóa, chương trình/Kế hoạch tháng
- Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc trong tháng/Tổng số nhân viên.
- Tỷ lệ giữa bình quân bậc nhân viên tại thời điểm cuối tháng/Định biên
- Mức khoán/Tiền lương trên Doanh thu.
2.3 KPI quan hệ lao động
Các công việc nhằm phục vụ cho nhiệm vụ chính:
- Cập nhật và áp dụng các quy định pháp luật, quy chế Công ty và kiến thức nghề nghiệp.
- Lập kế hoạch, bảo vệ kế hoạch và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch cá nhân.
- Tham gia hỗ trợ các mảng chuyên môn khác trong và ngoài Phòng
- Số lỗi vi phạm kỷ luật, nội quy Công ty và Quy định làm việc của Phòng (Ví dụ như đi muộn/về sớm, không mặc đồng phục/đeo thẻ đúng quy định, quên tắt đèn/máy tính…)
Các nhiệm vụ chính:
- Tổ chức thực hiện các thủ tục tiếp nhận, thuyên chuyển, nghỉ việc cho CBNV
- Đảm bảo tính kịp thời, chính xác các quyết định, văn bản nhân sự
- Sắp xếp, lưu trữ, lưu chuyển, phổ biến các văn bản nhân sự
- Thực hiện các chế độ đãi ngộ bằng hiện vật
- Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện công tác hồ sơ, những kinh nghiệm, tồn tại và đề xuất cải tiến.
Các chỉ tiêu kết quả:
- Đảm bảo thủ tục nhân sự được kiểm soát đúng quy trình
- Số văn bản không tìm thấy trong phạm vi 15 phút, không gửi, gửi sai địa chỉ chậm tiến độ quá theo quy trình nhân sự
- Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc/Tổng số nhân viên.
- Tỷ lệ giữa bình quân bậc nhân viên tại thời điểm cuối tháng/Định biên
- Mức khoán/Tiền lương trên Doanh thu.
2.4 KPI khen thưởng – kỷ luật
Các công việc nhằm phục vụ cho nhiệm vụ chính:
- Cập nhật và áp dụng các quy định pháp luật, quy chế Công ty và kiến thức nghề nghiệp.
- Lập kế hoạch, bảo vệ kế hoạch và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch cá nhân.
- Tham gia hỗ trợ các mảng chuyên môn khác trong và ngoài Phòng
- Số lỗi vi phạm kỷ luật, nội quy Công ty và Quy định làm việc của Phòng (Ví dụ như đi muộn/về sớm, không mặc đồng phục/đeo thẻ đúng quy định, quên tắt đèn/máy tính…)
Các nhiệm vụ chính:
- Điều tra nhu cầu và mong muốn của nhân viên nhằm xây dựng chế tài, kích thích.
- Xây dựng Hệ thống khen thưởng-kỷ luật theo kế hoạch trong tháng
- Biên soạn các nội quy, quy chế theo kế hoạch trong tháng
- Thực hiện công tác khen thưởng-kỷ luật.
- Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện công tác khen thưởng-kỷ luật, những kinh nghiệm, tồn tại và đề xuất cải tiến.
Các chỉ tiêu kết quả:
- Tỷ lệ nhân viên vi phạm nội quy trong tháng.
- Tỷ lệ nhân viên được khen, thưởng trong tháng.
- Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc/Tổng số nhân viên.
- Tỷ lệ giữa bình quân bậc nhân viên tại thời điểm cuối tháng/Định biên
- Mức khoán/Tiền lương trên Doanh thu.
2.5 KPI chế độ chính sách – bảo hiểm
Các công việc nhằm phục vụ cho nhiệm vụ chính:
- Cập nhật và áp dụng các quy định pháp luật, quy chế Công ty và kiến thức nghề nghiệp.
- Lập kế hoạch, bảo vệ kế hoạch và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch cá nhân.
- Tham gia hỗ trợ các mảng chuyên môn khác trong và ngoài Phòng
- Số lỗi vi phạm kỷ luật, nội quy Công ty và Quy định làm việc của Phòng (Ví dụ như đi muộn/về sớm, không mặc đồng phục/đeo thẻ đúng quy định, quên tắt đèn/máy tính…)
Các nhiệm vụ chính:
- Điều tra nhu cầu và mong muốn của nhân viên nhằm xác định động lực vật chất theo kế hoạch trong tháng
- Xây dựng Hệ thống chế độ đãi ngộ theo kế hoạch trong tháng
- Xây dựng bản hướng dẫn, yêu cầu đối với tình huống thanh toán, giải quyết bảo hiểm theo kế hoạch trong tháng.
- Thực hiện chế độ BHXH và các chế độ Bảo hiểm gia tăng
- Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện chính sách bảo hiểm, những kinh nghiệm, tồn tại và đề xuất cải tiến.
Các chỉ tiêu kết quả:
- Số nhân viên bị chậm chế độ BHXH, Bảo hiểm 24/24, Bảo hiểm CBQL trong tháng.
- Số nhân viên bị trả sai chế độ BHXH và các chế độ đãi ngộ khác trong tháng.
- Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc/Tổng số nhân viên.
- Tỷ lệ giữa bình quân bậc nhân viên tại thời điểm cuối tháng/Định biên
- Mức khoán/Tiền lương trên Doanh thu.
2.6 KPI chế độ chính sách – công ca tiền lương
Các công việc nhằm phục vụ cho nhiệm vụ chính:
- Cập nhật và áp dụng các quy định pháp luật, quy chế Công ty và kiến thức nghề nghiệp.
- Lập kế hoạch, bảo vệ kế hoạch và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch cá nhân.
- Tham gia hỗ trợ các mảng chuyên môn khác trong và ngoài Phòng
- Số lỗi vi phạm kỷ luật, nội quy Công ty và Quy định làm việc của Phòng (Ví dụ như đi muộn/về sớm, không mặc đồng phục/đeo thẻ đúng quy định, quên tắt đèn/máy tính…)
Các nhiệm vụ chính:
- Kiểm soát phân ca, thời gian làm việc, nghỉ ngơi CBNV Công ty
- Kiểm tra giám sát việc thực hiện đánh giá kết quả công việc CBNV Công ty
- Xác định nguồn? Kiểm soát quá thực hiện quỹ tiền lương và phương pháp trả lương, trả thưởng theo kế hoạch trong tháng
- Thực hiện trả lương, thưởng theo kết quả công việc
- Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện chính sách đãi ngộ, những kinh nghiệm, tồn tại và đề xuất cải tiến.
Các chỉ tiêu kết quả:
- Số nhân viên bị trả lương sai theo chỉ số hoàn thành công việc trong tháng.
- Số nhân viên bị trả lương sai do chỉ số bảng công ca trong tháng.
- Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc/Tổng số nhân viên.
- Tỷ lệ giữa bình quân bậc nhân viên tại thời điểm cuối tháng/Định biên
- Mức khoán/Tiền lương trên Doanh thu.
2.7 KPI truyền thông
Các công việc nhằm phục vụ cho nhiệm vụ chính:
- Cập nhật và áp dụng các quy định pháp luật, quy chế Công ty và kiến thức nghề nghiệp.
- Lập kế hoạch, bảo vệ kế hoạch và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch cá nhân.
- Tham gia hỗ trợ các mảng chuyên môn khác trong và ngoài Phòng
- Số lỗi vi phạm kỷ luật, nội quy Công ty và Quy định làm việc của Phòng (Ví dụ như đi muộn/về sớm, không mặc đồng phục/đeo thẻ đúng quy định, quên tắt đèn/máy tính…)
Các nhiệm vụ chính:
- Điều tra nhu cầu và mong muốn của nhân viên nhằm xây dựng hệ thống kích thích tâm lý theo kế hoạch trong tháng
- Xây dựng Hệ thống truyền thông theo kế hoạch trong tháng
- Biên soạn nội dung truyền thông theo kế hoạch trong tháng
- Thực hiện các hoạt động truyền thông.
- Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện công tác truyền thông, những kinh nghiệm, tồn tại và đề xuất cải tiến.
Các chỉ tiêu kết quả:
- Số nhân viên được truyền thông trong tháng bình quân theo các nội dung
- Số chương trình truyền thông thực hiện được và đúng hạn trong tháng.
- Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc/Tổng số nhân viên.
- Tỷ lệ giữa bình quân bậc nhân viên tại thời điểm cuối tháng/Định biên
- Mức khoán/Tiền lương trên Doanh thu.
2.8 KPI phát triển nguồn lực
Các công việc nhằm phục vụ cho nhiệm vụ chính:
- Cập nhật và áp dụng các quy định pháp luật, quy chế Công ty và kiến thức nghề nghiệp.
- Lập kế hoạch, bảo vệ kế hoạch và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch cá nhân.
- Tham gia hỗ trợ các mảng chuyên môn khác trong và ngoài Phòng
- Số lỗi vi phạm kỷ luật, nội quy Công ty và Quy định làm việc của Phòng (Ví dụ như đi muộn/về sớm, không mặc đồng phục/đeo thẻ đúng quy định, quên tắt đèn/máy tính…)
Các nhiệm vụ chính:
- Thiết kế và xây dựng, triển khai và thực hiện các công cụ quản lý nhân tài, nhằm đảm bảo nguồn nhân sự tiềm năng phục vụ mục tiêu phát triển kinh doanh của Công ty
- Thiết kế và xây dựng; triển khai và thực hiện, điều phối các chương trình quản lý nhân tài và phát triển đội ngũ lãnh đạo (leadership).
- Đánh giá, xem xét và hoàn thiện các chương trình quản lý nhân tài/phát triển đội ngũ lãnh đạo, nhằm đảm bảo, chất lượng và thành công.
- Thực hiện công tác xác định nhân sự kế nhiệm
- Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện công tác xác định nhân lực kế nhiệm
Các chỉ tiêu kết quả:
- Tỷ lệ CBNV tham gia vào chương trình đào tạo Quản lý/kế hocạch trong tháng.
- Tỷ lệ NV trong kho nhân lực kế nhiệm được bổ nhiệm/tổng số CBQL được bổ nhiệm
- Tỷ lệ Cán bộ quản lý nghỉ việc/Tổng số CBQL
- Chỉ số hài lòng CBNV/kế hoạch tháng
- Mức khoán/Tiền lương trên Doanh thu.
3. KPI về chiến lược chức năng phòng nhân sự thực tế theo BSC và KPI
Xây dựng đội ngũ công nhân lành nghề, đa nghề
Đáp ứng nhu cầu nhân sự công ty
Nâng cao trình độ cho người lao động
Đảm bảo công tác đánh giá kịp thời động viên tinh thần làm việc
4. Đánh giá KPI cấp công ty theo mục tiêu chiến lược
Mục tiêu Tài chính:
- Doanh thu đạt 100 tỷ
- Lợi nhuận đạt 10 tỷ
- Giảm 5% tỷ lệ chi phí trên doanh thu toàn công ty
- Số KH có công nợ quá hạn 30 ngày dưới 10% KH
5. Đánh giá KPI cấp công ty theo BSC
Mục tiêu chiến lược Tài chính:
- Tăng doanh thu
- Tăng sản lượng
- Sử dụng vốn hiệu quả
6. Xây dựng chiến lược cấp công ty theo BSC và KPI
Các bước xây dựng chiến lược công ty theo BSC và KPI:
- Xây dựng triết lý kinh doanh
- Phân tích môi trường xã hội
- Phân tích môi trường ngành
- Phân tích môi trường nội bộ
- Phân tích SWOT tổng thể toàn công ty
- Xác định giá trị gia tăng hoạt động kinh doanh
- Lập Bản đồ chiến lược Công ty
- Lập ma trận chức năng toàn Công ty
- Lập bảng KPI cụ thể hóa chiến lược cấp Công ty
7. Xây dựng kế hoạch cá nhân theo BSC và KPI
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung tài liệu CHỈ SỐ KPI CHO TOÀN CÔNG TY ---