Ebook: Nghệ thuật giữ chân nhân viên giỏi

Làm thế nào để tuyển được một nhân viên giỏi? Trên thực tế, tuyển được nhân viên giỏi đã khó, giữ chân họ còn khó gấp bội. Việc họ ra đi sau khi đuợc đào tạo hay đã có vốn kinh nghiệm vững vàng là điều khiến hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải đau đầu. Ebook: Nghệ thuật giữ chân nhân viên giỏi chỉ dẫn đầy đủ các cách thức mà bạn cần áp dụng để tạo ra và phối hợp các yếu tố thu hút được những nhân viên giỏi về làm việc bên mình. Mời các bạn cùng tham khảo.

Ebook: Nghệ thuật giữ chân nhân viên giỏi

Nền kinh tế thế giới đang ở giai đoạn toàn cầu hoá sôi động nhất. Các doanh nghiệp phải cạnh tranh trên nhiều phương diện, đặc biệt là về nguồn lực con người. Hơn lúc nào hết, nhân sự - yếu tố then chốt cho sự thành bại của doanh nghiệp - trở thành một nguồn lực khan hiếm, đắt đỏ.

Tại Việt Nam, cùng với quá trình hội nhập quốc tế là sự xuất hiện của nhiều tập đoàn và công ty nước ngoài, khiến thị trường lao động tăng vọt trong khi rủi ro nhân sự giỏi "nhảy" việc vẫn rất cao vì có quá nhiều cơ hội dành cho họ.

Trong cương vị lãnh đạo của một tổ chức, chắc đã không ít lần bạn tự đặt câu hỏi: Làm thế nào để tuyển đuợc một nhân viên giỏi? Trên thực tế, tuyển được nhân viên giỏi đã khó, giữ chân họ còn khó gấp bội. Việc họ ra đi sau khi được đào tạo hay đã có vốn kinh nghiệm vững vàng là điều khiến hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải đau đầu. Nhiều người cho rằng chiến lược giữ chân nhân viên duy nhất là thể hiện rõ ràng quyền lợi và trách nhiệm của họ trong hợp đồng lao động. Nhưng dó không phãi là cách làm duy nhất. Hiệu quả làm việc, động lực thực hiện cam kết và quyết tâm hoàn thành tốt công việc của nhân viên còn phụ thuộc vào điều kiện làm việc mà họ được hưởng.

Nghệ thuật giữ chân nhân viên giỏi nằm trong bộ “Briefcase” (Nhà xuất bản McGraw-Hill) – bộ sách mà bất cứ nhà quản lý nào cũng nên có trong tay và đã được dịch sang gần hai mươi thứ tiếng. Trong cuốn sách này, J. Leslie McKeown chỉ dẫn đầy đủ các cách thức mà bạn cần áp dụng để tạo ra và phối hợp các yếu tố thu hút được những nhân viên giỏi về làm việc bên mình. J. Leslie McKeown mang đến cho người đọc cái nhìn toàn diện về quá trình tuyển dụng – đào tạo – giữ chân nhân viên và các phương pháp cụ thể để thực hiện mục tiêu xuyên suốt ấy.

Cuốn sách được chia làm ba phần:

  • Trong phần đầu. J. Leslie McKeown giải thích các vấn đề nhân sự và xoay quanh chiến lược giữ chân nhân viên.
  • Phần thứ hai giúp bạn phân tích và hình thành chiến lược giữ chân nhân viên, bằng các phương thức khen thưởng, ưu đãi, quản lý nhân viên sắp nghỉ việc, nhân viên mới, các chương trình đào tạo, tuyển dụng, định hướng cho nhân viên…
  • Phần thứ ba là các chiến lược giữ chân nhân viên nhìn từ góc độ của người lãnh đạo doanh nghiệp, trong đó có việc quản lý hiệu quả và xây dựng văn hoá doanh nghiệp.

Chúng ta sẽ tìm hiểu lần lượt về những vấn đề sau:

  • Tìm hiểu chính xác nghĩa “chính sách giữ chân nhân viên” là gì?
  • Tìm hiểu nguồn gốc đầu tiên của thuật ngữ này
  • Tìm hiểu quá trình phát triển của “chính sách giữ chân nhân viên” trong những năm gần đây
  • Xem xét 3 xu thế hiện nay tạo ra các chiến lược giữ chân nhân viên
  • Vậy thế nào là “Giữ chân nhân viên”?

Không có một mật mã hay công thức bí mật nào định nghĩa một cách chính xác “chính sách giữ chân nhân viên” là gì. Hãy hỏi 10 nhà quản lý về ý nghĩa của thuật ngữ này và bạn sẽ nhận được 10 câu trả lời khác nhau (đôi khi rất khác nhau). Những câu trả lời như sau:

  • “Giữ chân nhân viên à? Có phải bạn muốn nói ngăn nhân viên rời doanh nghiệp không?”
  • “Chính sách giữ chân nhân viên” là tất cả những hoạt động nhằm giữ lại nhân viên giỏi.”
  • “Gắn liền lợi nhuận và thưởng của chúng tôi với thị trường.”
  • “Lựa chọn vốn, điều kiện trông giữ con em công nhân, và các ưu đãi khác.”
  • “Đó là vấn đề liên quan đến nền văn hoá của chúng tôi và cách ứng xử với mọi người.”
  • “Dừng tốc độ thay thế công nhân cao ở phòng x hay công việc chuyên môn y.”
  • “Thể hiện phương châm nhất quán, có hiệu quả của người sử dụng lao động trong toàn bộ cuộc đời làm việc của nhân viên. Nhờ đó đảm bảo cho việc chúng ta tạo ra nguồn, thuê, quản lý và phát triển nhân lực; những người chung vai sát cánh với chúng ta trong quá trình đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp.”

Như vậy, quan niệm của các nhà quản lý về ý nghĩa của thuật ngữ “giữ chân nhân viên” rất khác nhau, chẳng hạn một cách máy móc như: “giảm tỷ lệ luân chuyển lao động xuống tới mức có thể chấp nhận được” hay trừu tượng: “Đó là vấn đề về văn hoá và bản sắc của chúng ta”. Các định nghĩa có thể được đưa ra một cách ngắn gọn, những lời lẽ hoàn toàn khách quan hay hoa mỹ, mơ hồ một cách chung chung. Một số nhà quản lý nhìn nhận “chính sách giữ chân nhân viên” như một yếu tố riêng, có thể kiểm soát được trong quản lý nhân lực (“Đó là vấn đề về bồi thường và lợi nhuận”) và những nhà quản lý khác cho rằng đó là một tập hợp đan xen các chức năng, rộng lớn và có vẻ rất hoàn thiện của các giá trị và phương pháp luận. (“Đó là vấn đề về văn hoá và cách mà chúng ta ứng xử với mọi người”).

Link đặt mua Ebook: Nghệ thuật giữ chân nhân viên giỏi: Tại đây

Ngày:03/08/2020 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM