Soạn bài Những ngôi sao xa xôi Ngữ văn 9 tóm tắt

Tài liệu dưới đây nhằm giúp các em thấy được tinh thần dũng cảm, sẵn sàng hi sinh vì đất nước của những cô gái thanh niên xung phong. Hy vọng rằng tài liệu này sẽ giúp các em học tốt hơn. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Những ngôi sao xa xôi Ngữ văn 9 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 121 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Tóm tắt nội dung chính của truyện: Truyện kể về công việc nguy hiểm của ba nhân vật nữ thanh niên làm công việc giám sát mặt đường, hằng ngày những cô gái này phải thực hiên nhiệm vụ của họ là quan sát địch, ném bom, đo khối lượng đất đá phải san lấp, đánh dấu vị trí nổ, chưa nổ của bom mìn sau đó phá bom mìn và san lấp mặt đường. Cuộc sống của ba cô gái phải đối mặt với cái chết trong mỗi lần phá bom, tuy khắc nghiệt, gian khổ nhưng họ vẫn lạc quan, giàu cảm xúc và mơ mộng.

2. Soạn câu 2 trang 121 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Nét chung của ba cô gái đều là còn trẻ, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Họ cùng chung nhiệm vụ trinh sát mặt đường, tinh thần trách nhiệm cao, có tình đồng đội gắn bó. Họ chiến đấu dũng cảm, sống giản dị, lạc quan, hồn nhiên.

- Nét riêng:

+ Phương Định là người con gái Hà Nội, có tính cách nhạy cảm, ngây thơ, hồn nhiên và là một cô gái thích lãng mạn và mơ mộng, hay sống với những kỉ niệm của tuổi thiếu nữ vô tư về gia đình và thành phố.

+ Nho thì xinh xắn, hồn nhiên kiểu trẻ thơ, trong chiến đấu thì rất nhanh gọn, dù bị thương nhưng không rên la, không muốn đồng đội lo lắng.

+ Chị Thao tổ trưởng, từng trải, mơ ước có phần thiết thực hơn; cương quyết, táo bạo, bình tĩnh trong công việc, chị hát tệ nhưng thích chép lời bài hát.

3. Soạn câu 3 trang 121 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Tâm lí nhân vật Phương Định:

- Nhân vật tự quan sát và đánh giá mình ở đầu truyện thì nhạy cảm, thường quan tâm đến hình thức (tự đánh giá mình là một cô gái khá), biết mình nhiều người để ý, thấy tự hào nhưng không vồn vã mà tỏ ra kín đáo, kiêu kì.

- Trong một lần phá bom ở cuối truyện dũng cảm, có trách nhiệm, tình đồng đội (chăm sóc cho Nho), cô coi cái chết là mờ nhạt trước điều quan tâm lớn là bom nổ.

- Cảm xúc trước trận mưa đá cuối truyện thì hồn nhiên, vui thích cuống cuồng như trẻ con, nhớ về những kỷ niệm về thành phố, về mẹ, những ngôi sao.

4. Soạn câu 4 trang 121 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

Nhận xét về ngôn ngữ, giọng điệu của truyện:

- Phương thức trần thuật theo ngôi thứ nhất, chân thực, phù hợp với thế giới nội tâm đa dạng, sâu sắc của nhân vật.

- Đặc sắc nghệ thuật xây dựng nhân vật, miêu tả tâm lí.

- Ngôn ngữ trần thuật phù hợp với nhân vật, lời kể theo nhịp, lúc nhanh, chậm.

5. Soạn câu 5 trang 121 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Câu chuyện cho ta thấy tuổi trẻ thế hệ thanh niên kháng chiến chống Mĩ gặp nhiều gian lao, hiểm nguy nhưng ở họ vẫn luôn ngời sáng tinh thần tự do, dũng cảm, ngang tàng. Ở họ có sự kết hợp hoàn hảo giữa những phẩm chất anh hùng cao đẹp và tâm hồn sáng ngời của người bộ đội Cụ Hồ.

6. Soạn câu 1 luyện tập trang 122 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Một số bài thơ viết về thế hệ trẻ trong kháng chiến chống Mĩ:

+ Khoảng trời - hố bom (Lâm Thị Mỹ Dạ).

+ Gửi em cô thanh niên xung phong (Phạm Tiến Duật)...

7. Soạn câu 2 luyện tập trang 122 SGK Ngữ văn 9 tóm tắt

- Phát biểu cảm nghĩ về nhân vật Phương Định: Phương Định là một cô gái ngây thơ, trong sáng, mặc dù sống giữa bom đạn đầy hiểm nguy nhưng cô gái ấy vẫn giữ được nét tính cách hồn nhiên của mình, cô gái Hà Nội vào chiến trường khói lửa, chị vẫn hay nhớ nhà, nhớ những kỉ niệm tuổi thơ. Chị hay hát, hay cười một mình, ngắm mình trong gương. Chị tự đánh giá mình là "một cô gái khá". Chị có cái điệu đà của người Hà Nội nhưng là cái điệu thật đáng yêu vì nó hồn nhiên và vô cùng chân thực. Qua nhân vât Phương Định, ta càng hiểu thêm về những vẻ đẹp đáng quý của những cô giá thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn nói riêng và thế hệ trẻ Việt Nam trong những năm tháng hào hùng ấy.

Ngày:14/01/2021 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM