Giải bài tập SGK Vật lý 6 Bài 1: Đo độ dài

Nội dung hướng dẫn Giải bài tập Lý 6 Bài 1 dưới đây sẽ giúp các em học sinh nắm vững phương pháp giải bài tập và ôn luyện tốt kiến thức về cách đo độ dài. Mời các em cùng theo dõi.

Giải bài tập SGK Vật lý 6 Bài 1: Đo độ dài

1. Giải bài C1 trang 6 SGK Vật lý 6

Tìm số thích hợp điền vào các chỗ trống sau:

1 m = (1) .... dm

1 m = (2) .... cm

1 cm = (3) .... mm

1km = (4) .... m.

Phương pháp giải

Để trả lời câu hỏi trên ta cần nắm lý thuyết về các đơn vị đo độ dài.

Hướng dẫn giải

1 m = 10 dm

1 m = 100 cm

1 cm = 10 mm

1km = 1000 m

Vậy, 

(1) 10 dm

(2) 100 cm

(3) 10 mm     

(4) 1000 m

2. Giải bài C2 trang 6 SGK Vật lý 6

Hãy ước lượng độ dài 1 m trên cạnh bàn. Dùng thước kiểm tra xem ước lượng của em cho đúng không?

Phương pháp giải

Để trả lời câu hỏi trên ta cần thực hành dùng thước đo để kiểm tra sự ước lượng.

Hướng dẫn giải

Em ước lượng độ dài 1m trên cạnh bàn bằng 6 gang tay (một gang tay của em khoảng 16cm), sau đó em dùng thước có chia khoảng kiểm tra lại ước lượng của em khi dùng gang tay là khoảng 96cm.

3. Giải bài C3 trang 6 SGK Vật lý 6

Hãy ước lượng xem độ dài của gang tay em là bao nhiêu cm. Dùng thước kiểm tra xem ước lượng của em có đúng không?

Phương pháp giải

Để trả lời câu hỏi trên ta cần thực hành dùng thước đo để kiểm tra sự ước lượng.

Hướng dẫn giải

  • Em ước lượng độ dài 1 gang tay của em. Sau đó dùng thước có chia khoảng để kiểm tra.
  • Ví dụ: Ước lượng độ dài gang tay của em là 15 cm. Em dùng thước có chia khoảng để đo thì độ dài gang tay của em là 16cm. 

4. Giải bài C4 trang 7 SGK Vật lý 6

Hãy quan sát hình 1.1 và cho biết thợ mộc, học sinh, người bán vải đang dùng thước nào trong những thước sau đây: thước kẻ, thước dây (thước cuộn), thước mét (thước thẳng)?

Hình 1.1 bài C4 trang 7 SGK Vật lí lớp 6

Phương pháp giải

Để trả lời câu hỏi trên ta cần nắm tên gọi của các loại thước đo.

Hướng dẫn giải

Hình a: Thợ mộc dùng thước dây (thước cuộn).

Hình b: Học sinh dùng thước kẻ.

Hình c: Người bán vải dùng thước mét (thước thẳng).

5. Giải bài C5 trang 7 SGK Vật lý 6

Hãy cho biết GHĐ và ĐCNN của một thước đo mà em có.

Phương pháp giải

Để trả lời câu hỏi trên ta cần nắm:

- Giới hạn đo (GHĐ) của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước.

- Độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước.

Hướng dẫn giải

Giới hạn đo là độ dài lớn nhất ghi trên thước.

Độ chia nhỏ nhất là số đơn vị giữa 2 vạch chia liên tiếp trên thước.

Ví dụ: 

  • ĐCNN thước em dùng là 1 mm.

  • GHĐ thước em dùng khoảng 20 cm.

6. Giải bài C6 trang 7 SGK Vật lý 6

Có 3 thước đo sau đây:

- Thước có GHĐ 1m và ĐCNN 1 cm.

- Thước có GHĐ 20 cm và ĐCNN 1 mm.

- Thước có GHĐ 30 cm và ĐCNN 1 mm

Hỏi nên dùng thước nào để đo.

a) Chiều rộng của cuốn sách Vật lý 6?

b) Chiều dài của cuốn sách Vật lý 6?

c) Chiều dài của bàn học?

Phương pháp giải

Để trả lời câu hỏi trên ta cần nắm:

- Giới hạn đo (GHĐ) của thước là độ dài lớn nhất ghi trên thước.

- Độ chia nhỏ nhất (ĐCNN) của thước là độ dài giữa hai vạch chia liên tiếp trên thước.

Hướng dẫn giải

a) Chiều rộng của cuốn sách Vật lý 6.

Ước lượng chiều rộng cuốn sách giáo khoa (SGK) Vật lý 6 khoảng gần 20 cm. Vì vậy, để đo được chiều ngang của cuốn sách Vật lí 6 ta dùng thước (2) có GHĐ 20 cm và ĐCNN là 1 mm.

b) Chiều dài của cuốn sách Vật lý 6.

Ước lượng chiều dài cuốn SGK Vật lý 6 khoảng 30 cm. Vì vậy, để đo chiều dọc của cuốn sách Vật lý 6 ta dùng thước (3) có GHĐ 30 cm và ĐCNN 1 mm.

c) Chiều dài của bàn học.

Ước lượng chiều dài bàn học khoảng hơn 1 m. Nên để đo chiều dài của bàn học ta dùng thước (1) có GHĐ 1m và ĐCNN 1 cm.

7. Giải bài C7 trang 7 SGK Vật lý 6

Thợ may thường dùng thước nào để đo chiều dài của mảnh vải, các số đo cơ thể của khách hàng?

Phương pháp giải

Để trả lời câu hỏi trên ta cần biết thợ may để đo chiều dài của mảnh vải thường dùng thước thẳng.

Hướng dẫn giải

Thợ may thường dùng thước thẳng có GHĐ 1 m hoặc 0,5 m để đo chiều dài của mảnh vải và dùng thước dây để đo số đo cơ thể của khách hàng.

Ngày:05/08/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM