Luận văn: Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng bài tập nhằm củng cố một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ 5 - 6 tuổi
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng bài tập nhằm củng cố một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ 5 - 6 tuổi nhằm xây dựng bài tập nhằm củng cố một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ 5-6 tuổi và ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng hệ thống các bài tập trên.
Mục lục nội dung
1. Mở đầu
1.1 Lí do chọn đề tài
Các phần mềm này rất tiện ích và trở thành một công cụ đắc lực hỗ trợ cho việc thiết kế giáo án điện tử và giảng dạy trên máy tính, máy chiếu, bảng tương tác cũng như trên các thiết bị hỗ trợ khác như Tivi, đầu Video…vừa tiết kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả của giờ dạy. Xuất phát từ những lý do trên, tôi quyết định lựa chọn đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng bài tập nhằm củng cố một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ 5-6 tuổi” để nghiên cứu.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu
Xây dựng bài tập nhằm củng cố một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ 5-6 tuổi và ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng hệ thống các bài tập trên.
1.3 Khách thể và đối tượng nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu: Ban giám hiệu trường mầm non, giáo viên mầm non ở một số trường mầm non trong Thành phố. Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
Đối tượng nghiên cứu: Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng bài tập nhằm củng cố một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ 5-6 tuổi.
1.4. Phạm vi nghiên cứu
Vì điều kiện nghiên cứu hạn chế về thời gian và không gian nên đề tài chỉ tập trung nghiên cứu việc xây dựng các bài tập nhằm củng cố một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ 5- 6 tuổi
1.5 Giả thuyết khoa học
Nếu đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng các bài tập nhằm củng cố một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ 5-6 tuổi” thành công thì ứng dụng các bài tập trên vào dạy học cho trẻ ở trường mầm non sẽ thuận lợi.
1.6 Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu cơ sở lý luận của đề tài.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng các bài tập nhằm củng cố một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ 5-6 tuổi
Thử nghiệm hệ thống các bài tập vào dạy cho trẻ thông qua hình thức dạy học.
1.7 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu tài liệu
Phương pháp điều tra bằng Anket
Phương pháp đàm thoại
Phương pháp quan sát
Phương pháp thực nghiệm sư phạm
1.8 Đóng góp của đề tài
Về mặt lí luận: Góp phần làm phong phú, sáng rõ hơn cơ sở lí luận của một số kỹ năng sống cho trẻ đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi ở trường mầm non.
Về mặt thực tiễn: Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng các bài tập nhằm giáo dục một số kỹ năng sống cho trẻ giúp cho trẻ lĩnh hội kiến thức cơ bản đời thường một cách tích cực. Góp phần làm trẻ hứng thú hoạt động, tích cực hoạt động và sáng tạo trong quá trình học
2. Nội dung
2.1 Cơ sở lí luận của đề tài
Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Một số khái niệm
Đặc điểm tâm sinh lý của trẻ 5-6 tuổI
Nội dung- yêu cầu kỹ năng sống của trẻ 5-6 tuổi
Thực tiễn việc xây dựng bài tập nhằm củng cố một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ 5 - 6 tuổi.
2.2 Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng các bài tập nhằm củng cố một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ 5 - 6 tuổi
Phần mềm ActivInspire
Các bài tập nhằm củng cố một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ 5 - 6 tuổi
2.3 Thực nghiệm sư phạm và phân tích kết quả
Điều tra về nhận định của giáo viên và Ban giám hiệu trường mầm non sau khi đã xem xét và tự thử nghiệm các bài tập
Thực nghiệm sư phạm
Kết luận chung về mối tương quan giữa nhận định của giáo viên và khảo sát th ự c tế t rê n trẻ
3. Kết luận và kiến nghị
Xác lập được cơ sở lí luận và thực tiễn của việc xây dựng các bài tập nhằm củng cố một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ 5 - 6 tuổi.Xây dựng các bài tập củng cố một số kỹ năng sống cần thiết đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dạy học tại trường mầm non. Góp phần củng cố ở trẻ một số kỹ năng sống cơ bản làm nền tảng cho sự lĩnh hội những kiến thức khác ở trường tiểu học. Góp phần định hướng cho giáo viên mầm non trong việc xây dựng và soạn thảo thêm các bài tập nhằm củng cố một số kỹ năng sống cho trẻ, đồng thời ứng dụng thành quả của khoa học – công nghệ vào việc tổ chức dạy và học tương tác ở trường mầm non. Xây dựng được phương pháp đánh giá nhận thức kỹ năng sống của trẻ mẫu giáo lớn ở trường mầm non. Xác lập tính khả thi và tính hiệu quả của việc xây dựng và sử dụng hệ thống các bài tập nhằm củng cố một số kỹ năng sống cho trẻ 5 - 6 tuổi.
4. Tài liệu tham khảo
Tô Thị Ánh và Nguyễn Thị Bích Hồng, Tâm lý học lứa tuổi, NXB Giáo dục, 1991.
Nguyễn Thanh Bình, Chương trình giáo dục kỹ năng sống, NXB Đại học Sư phạm, 2007.
Lê Thị Bừng, Hỏi – Đáp những vấn đề Tâm lý, NXB Giáo dục, 2008.
Nguyễn Thị Oanh – Phạm Thị Châu – Trần Thị Sinh, Giáo dục học mầm non , NXBĐHQG – Hà Nội, 2002.
Vũ Dũng, Từ điển Tâm lý học, NXB Khoa học xã hội.
Lê Thị Hồng (chủ biên) và Lê Thị Ngọc Lan, Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, 1998.
--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn sư phạm trên ---
Tham khảo thêm
- pdf Luận văn: Phương pháp dàn dựng chương trình ca múa nhạc cho trẻ mầm non
- pdf Luận văn: Một số hình thức tổ chức các hoạt động nhằm đưa dân ca đến với trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi
- pdf Luận văn: Thiết kế 100 sản phẩm tạo hình về loài bướm nhằm phát triển tính sáng tạo trong hoạt động tạo hình cho trẻ 5 – 6 tuổi
- pdf Luận văn: Thực trạng phụ huynh chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 tại một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
- pdf Luận văn: Xây dựng thư viện video các tiết mục ca múa nhạc hỗ trợ giáo viên mầm non dàn dựng chương trình văn nghệ
- pdf Luận văn: Thiết kế một số trò chơi học tập nhằm phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi