Tin học 8 Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình

Biến có phải là công cụ trong lập trình? Cách khai báo và sử dụng biến trong chương trình như thế nào? Mời các em cùng theo dõi nội dung bài học bài Sử dụng biến trong chương trình dưới đây để tìm hiểu về nội dung chi tiết.

Tin học 8 Bài 4: Sử dụng biến trong chương trình

1. Tóm tắt lý thuyết

1.1. Biến là công cụ trong lập trình

  • Trong lập trình, biến là tên của vùng nhớ được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu được biến lưu trữ có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình.

  • Dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến

Ví dụ 1: 

  • Giả sử cần in kết quả của phép cộng 15+5 ra màn hình. Ta sử dụng câu lệnh Pascal sau đây: Writeln (15+5);

  • Ta có thể sử dụng hai biến X và Y để lưu giữ giá trị của hai số 15 và 5. Khi đó chúng ta có thể viết lại câu lệnh trên như sau: Writeln (X+Y); 

  •  Chương trình thực hiện như sau:

Hình 1. Minh họa sử dụng biến

1.2. Khai báo biến

Việc khai báo biến gồm:

  • Khai báo tên biến

  • Khai báo kiểu dữ liệu của biến

Lưu ý 1: Tên biến do người sử dụng đặt theo quy tắc đặt tên của ngôn ngữ lập trình.

Cú pháp: Var  < Tên biến > : < Kiểu dữ liệu > ;

Trong đó:

  • Var là từ khóa dùng để khai báo biến

  • Tên biến do người lập trình đặt (theo quy tắc đặt tên trong Pascal)

  • Kiểu dữ liệu: Là kiểu dữ liệu của biến sẽ nhận trong chương trình (string, integer, char, real, boolean,…)

Lưu ý 2: Tuỳ theo ngôn ngữ lập trình, cú pháp khai báo biến có thể khác nhau.

Ví dụ 2: Khai báo biến trong Pascal:

Hình 2. Khai báo biến trong Pascal

1.3. Sử dụng biến trong chương trình

Các thao tác có thể thực hiện với các biến:

  • Gán giá trị cho biến;

  • Tính toán với các biến. 

Tuỳ theo ngôn ngữ lập trình, cách viết lệnh gán cũng có thể khác nhau. Trong Pascal, người ta dùng phép gán là dấu kép (:=) để phân biệt với phép so sánh là dấu bằng (=).

a. Lệnh gán

Cú pháp:   < Tên biến > := < Biểu thức cần gán giá trị cho biến > ;

Ví dụ 3:  Mô tả lệnh gán và tính toán với các biến trong Pascal:

Bảng 1. Ví dụ mô tả lệnh gán và tính toán với các biến trong Pascal

Lưu ý 3: Sử dụng biến trong chương trình

  • Biến phải được khai báo

  • Kiểu dữ liệu của giá trị gán cho biến phải trùng kiểu dữ liệu của biến

  • Khi gán giá trị mới, giá trị cũ của biến bị xóa đi

1.4. Hằng

Tương tự như biến, hằng cũng là một công cụ lưu trữ dữ liệu. Khác với biến, hằng là một đại lượng có giá trị không đổi trong suốt chương trình.

Cú pháp:  Const < Tên hằng > = < Giá trị > ;

Trong đó: Const là từ khóa để khai báo hằng

Ví dụ 4:  Trong chương trình Pascal, để dùng hằng số Pi = 3.14. Ta khai báo như sau: Const Pi=3.14;

Lưu ý 4: Sau khi khai báo hằng, trong chương trình hằng được sử dụng là một đại lượng để tính toán.

Lưu ý 5: Sử dụng hằng trong chương trình:

  • Hằng phải được khai báo

  • Gán giá trị cho hằng ngay khi khai báo

  • Không thể dùng câu lệnh gán giá trị cho hằng trong chương trình

2. Bài tập minh họa

Câu 1: Khai báo biến trong Pascal

Khai báo hai biến A, B có kiểu số nguyên, biến C kiểu kí tự; biến R kiểu số thực.

Hướng dẫn giải:

Var  A,B: Integer;                      

C: Char;           

R: Real;

Câu 2: Đánh dấu X vào lựa chọn Đúng hoặc Sai:

Khai báo

Đúng

Sai

Var    end: String;

 

 

Var     a,b: Integer;

           C: Real;

 

 

Var   5ch: String;

 

 

Var   x: Char

 

 

Var  m,n: Integer;

 

 

Var  chieu dai: Real;

 

 

Var   bankinh, S: Real;

         P , S: Integer;

 

 

Hướng dẫn giải:

Khai báo

Đúng

Sai

Var    end: String;

 

X

Var     a,b: Integer;

           C: Real;

X

 

Var   5ch: String;

 

X

Var   x: Char

 

X

Var  m,n: Integer;

X

 

Var  chieu dai: Real;

 

X

Var   bankinh, S: Real;

         P , S: Integer;

 

X

Câu 3: Đánh dấu X vào lựa chọn Đúng hoặc Sai:

Giả sử A được khai báo là biến với kiểu dữ liệu số thực, X là biến với kiểu dữ liệu xâu, R là hằng được khai báo R=3.

Phép gán

Đúng

Sai

A:= 5;

 

 

X:= 1212;

 

 

X:= ‘383';  

 

 

R:=4;

 

 

A:= 'Nguyen Du';

 

 

Hướng dẫn giải:

Phép gán

Đúng

Sai

A:= 5;

X

 

X:= 1212;

 

X

X:= ‘383';  

X

 

R:=4;

 

X

A:= 'Nguyen Du';

 

X

3. Luyện tập

3.1. Bài tập tự luận

Câu 1: Phân biết giữa biến và hằng.

Câu 2: Hãy cho biết kiểu dữ liệu của các biến cần khai báo dùng để viết phương trình để giải bài toán dưới đây:

a) Tìm diện tích S của tam giác đều cạnh a.

b) Tìm số dư r của phép chia hai số nguyên a chia cho b.

3.2. Bài tập trắc nghiệm

Câu 1: Trong pascal, khai báo nào sau đây đúng?

A. Var tb: Real;

B. Var 4hs: Integer;

C. Const x: Real;

D. Var R=30;

Câu 2: Đại lượng được đặt tên dùng để lưu trữ dữ liệu, có giá trị không đổi trong suốt quá trình thực hiện chương trình được gọi là:

A. Tên

B. Từ khóa

C. Biến

D. Hằng

Câu 3: Trong Pascal, từ khóa để khai báo biến là:

A. Const

B. Begin

C. Var

D. Uses

Câu 4: Trong Pascal, từ khóa để khai báo hằng là:

A. Const

B. Begin

C. Var

D. Uses

Câu 5: Để khai báo biến x thuộc kiểu xâu kí tự ta khai báo:

A. Var x: String;

B. Var x: Integer;

C. Var x: Char;

D. Var x: Real;

Câu 6: Giả sử A được khai báo là biến với kiểu dữ liệu xâu, X là biến với kiểu dữ liệu số thực. Phép gán sau đây là không hợp lệ không?

A. X:=4;

B. X:=3242; 

C. A:= ‘3242’; 

D. A:=3242 ;

Câu 7: Khai báo sau có ý nghĩa gì?

Var   a: integer;  b: Char;

A. Biến a thuộc kiểu dữ liệu số thực và biến b thuộc kiểu dữ liệu kí tự

B. Biến a thuộc kiểu dữ liệu số nguyên và biến b thuộc kiểu dữ liệu xâu kí tự

C. Biến a thuộc kiểu dữ liệu số nguyên và biến b thuộc kiểu dữ liệu kí tự

D. Các câu trên đều sai

Câu 8: Biến là gì?

A. Là đại lượng có giá trị không thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình

B. Là đại lượng có giá trị luôn thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình

C. Là đại lượng dùng để tính toán

D. Là đại lượng dùng để khai báo tên chương trình

Câu 9: Tìm một điểm sai trong đoạn khai báo sau:

Const   lythuongkiet :=2010;

A. Dư dấu bằng (=) 

B. Tên hằng không được quá 8 kí tự 

C. Từ khóa khai báo hằng sai 

D. Dư dấu hai chấm (:) 

Câu 10: Cách khai báo nào sau đây là đúng?

A. const k= 'pascal';

B. Var g:=15;

C. Const dien tich;

D. var 3x: byte;

4. Kết luận

Sau khi học xong bài này, các em cần ghi nhớ nội dung trọng tâm:

  • Biến và hằng là các đại lượng được đặt tên dùng để lưu trữ dữ liệu. Giá trị của biến có thể thay đổi, còn giá trị của hằng được giữ nguyên trong suốt quá trình thực hiện chương trình

  • Biến và hằng phải được khai báo trước khi sử dụng

Ngày:27/07/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM