Toán 8 Chương 3 Bài 2: Định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-lét

Với bài học này chúng ta sẽ cùng đến với bài Định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-lét - Luyện tập. Bài học này sẽ giúp các em củng cố và luyện tập nhiều hơn về định lí Thales và hệ quả.

Toán 8 Chương 3 Bài 2: Định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-lét

Toán 8 Chương 3 Bài 2: Định lí đảo và hệ quả của định lí Ta-lét

1. Tóm tắt lý thuyết

1.1. Định lí đảo

Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh một tam giác và định ra trên hai cạnh ấy những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ thì đường thẳng đó song song với cạnh còn lại của tam giác. 

1.2. Hệ quả của định lí Talet

Nếu một đường thẳng cắt hai cạnh còn lại của một của một tam giác và song song với các cạnh còn lại thì nó tạo thành một tam giác mới có ba cạnh tương ứng tỉ lệ với ba cạnh còn lại của tam giác đã cho.

2. Bài tập minh họa

2.1. Bài tập 1

Tam giác ABCAB=6cm; AC=9cm.

Lấy trên cạnh AB điểm B, trên cạnh AC điểm C sao cho AB=2cm; AC=3cm (h8)

1) So sánh các tỉ số ABABACAC.

2) Vẽ đường thẳng a đi qua B và song song với BC, đường thẳng a cắt AC tại điểm C.

a) Tính độ dài đoạn thẳng AC.

b) Có nhận xét gì về CC và về hai đường thẳng BCBC?

Hướng dẫn giải

1)

ABAB=26=13ACAC=39=13ABAB=ACAC

2)

a) Vì BC//BC , theo định lí Ta-lét ta có:

ABAB=ACAC=13

AC=13AC=13.9=3cm

b) Ta có: AC=AC=3cmCC

Do CCBCBC  nên BC//BC

2.2. Bài tập 2

Quan sát hình 9.

a) Trong hình đã cho có bao nhiêu cặp đường thẳng song song với nhau?

b) Tứ giác BDEF là hình gì?

c) So sánh các tỉ số ADAB;AEAC;DEBC và cho nhận xét về mối liên hệ giữa các cặp cạnh tương ứng của hai tam giác ADEABC.

Hướng dẫn giải

a) Ta có:

ADAB=33+6=39=13AEAC=55+10=515=13ADAB=AEAC

Theo định lí Ta- lét đảo thì DE//BC

CECA=1010+5=1015=23CFCB=1414+7=1421=23CECA=CFCB  

Theo định lí Ta-lét đảo thì EF//AB

Trong hình vẽ đã cho có 2 cặp đường thẳng song song với nhau.

b) Tứ giác BDEFBD//EF;DE//BF  nên BDEF là hình bình hành.

c) Vì BDEF là hình bình hành nên DE=BF=7  (Tính chất hình bình hành).

Ta có: DEBC=77+14=13

Do đó: ADAB=AEAC=DEBC=13

Nhận xét: Hai tam giác ADE  và ABC  có các cặp cạnh tương ứng tỉ lệ.

3. Luyện tập

3.1. Bài tập tự luận

Câu 1: Cho tam giác ABC có cạnh BC=a. Trên cạnh AB lấy các điểm DE sao cho AD=DE=EB. Từ D,E kẻ các đường thẳng song song với BC, cắt cạnh AC theo thứ tự tại M,N (h.5)

Tính theo a độ dài của các đoạn thẳng DMEN.

Câu 2: Hình 7 cho biết tam giác ABC vuông tại A, MN//BC,AB=24cm, AM=16cm, AN=12cm. Tính độ dài x,y của các đoạn thẳng NCBC

Câu 3: Hình thang ABCD(AB//CD) có hai đường chéo ACBD cắt nhau tại O (h.8).

Chứng minh rằng: OA.OD=OB.OC.

Câu 4: Cho hình thang ABCD(AB//CD). Đường thẳng song song với đáy AB cắt các cạnh bên và các đường chéo AD,BD,ACBC theo thứ tự tại các điểm M,N,P,Q (h.9)

Chứng minh rằng MN=PQ.

3.2. Bài tập trắc nghiệm

Câu 1: Cho tam giác ABC có trọng tâm G.A',B', C' là trung điểm của BC,CA ,AB.Phát biểu nào sau đây sai.

A. GA và GN tỉ lệ với GA' và GB'

B. GA và GA' tỉ lệ với AC và B'C

C. GB' và GC' tỉ lệ với GB và GA

D. Đường cao AH của tam giác ABC và đường cao GD của tam giác GBC tỉ lệ với AA'và GA'.

Câu 2: Cho M và N là hai điểm lần lượt thuộc hai cạnh AB và AC của tam giác ABC.Biết MN=6cm,AM=3cm,MB=5cm,AC=16cm,Cn=10cm. Độ dài của cạnh là:

A. BC=10cm

B. BC=9cm

C. BC=16cm

D. Một kết quả khác 

Câu 3: Cho tam giác ABC,M và N là hai điểm lần lượt thuộc cạnh AB, AC.Biết AM=2cm,MB=5cm,AN=3,2cm,NC=8cm,BC=14cm.Độ dài đoạn thẳng MN là:

A. MN=5,6cm

B. MN=4cm

C. MN=8cm

D. MN=5,2cm

Câu 4: Tính x trong hình vẽ bên:

A. x=4,5

B. x=3

C. x=2

D. Cả 3 câu trên đều sai 

Câu 5: Cho các số liệu như hình, AF và CD được tính và có đáp số là:

A. 7,5 và 1,2

B. 3 và 1,85

C. 4,5 và 2

D. Cả 3 câu trên đều sai 

4. Kết luận

Qua bài học này, các em nắm được một số nội dung chính như sau:

  • Nắm nội dung của định lý đảo của định lý Talet .
  • Vận dụng định lý để xác định các cặp đường thẳng song song trong hinhg vẽ với số liệu đã cho
  • Hiểu được cách chứng minh hệ quả của định lý Talét, đặc biệt là phải nắm được các trường hợp có thể xảy ra khi đường thẳng B’C’ song song với cạnh BC
  • Qua mỗi hình vẽ HS viết được tỉ lệ thức hoặc dãy các tỉ số bằng nhau.1
Ngày:13/08/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM